Ăn gì để giải nhiệt cho cơ thể trong mùa hè?

CEO Hạnh David
Trong những ngày hè oi nóng, việc giữ cho cơ thể mình được mát mẻ là điều quan trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá những thức uống giải nhiệt tuyệt vời để...

Trong những ngày hè oi nóng, việc giữ cho cơ thể mình được mát mẻ là điều quan trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá những thức uống giải nhiệt tuyệt vời để giảm cảm giác nóng bức và ngăn ngừa nổi mụn.

Nước bột sắn dây

Theo Đông y, sắn dây có vị ngọt, tính bình, giải nhiệt và có thể chữa cảm mạo, khát nước và mụn nhọt. Bạn có thể pha bột sắn dây với quất hoặc chanh tươi. Cho 100ml nước vào bột sắn dây rồi khuấy tan. Sau đó, rửa sạch hai quả quất, vắt lấy nước bỏ hạt và cho vào nước sắn dây đã pha trước đó. Khuấy đều và thêm đường theo khẩu vị. Để thêm một chút đá khi uống sẽ thêm phần hấp dẫn.

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu là một loại quả không thể thiếu trong mùa hè. Bạn có thể mua dưa về, xắt miếng để ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống. Thưởng thức một cốc nước ép dưa hấu mát lạnh vào những ngày nắng nóng sẽ giúp bạn xua tan cảm giác nóng bức của mùa hè.

Nước cam, chanh giải nhiệt cơ thể hiệu quả

Cam và chanh là hai loại quả có tác dụng thanh nhiệt và giải khát cho cơ thể, đặc biệt trong những ngày oi bức. Một cốc nước cam ép hay nước chanh đường sẽ giúp cơ thể bạn dịu lại. Đây là cách giải nhiệt cơ thể vào mùa hè hiệu quả nhất.

Nước uống giải nhiệt cơ thể Nước uống giải nhiệt cơ thể

Nước dừa giải nhiệt cơ thể nhanh

Nước dừa là một trong những loại nước uống giải khát phổ biến, rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống nước dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cùi, thêm ít đường và đá theo khẩu vị. Như vây, bạn đã có một ly nước giải khát thơm ngon, bổ dưỡng trong mùa hè. Dừa là thức uống giải nhiệt cơ thể tự nhiên nhanh nhất.

Nước dừa giải nhiệt cơ thể

Nước cà chua ép

Cà chua là loại quả quen thuộc, hàm lượng vitamin A cao. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống khát nước, giúp thông tiểu và tiêu hóa.

Bạn chỉ cần lấy khoảng 3 quả cà chua, rửa sạch, cắt miếng và cho vào máy ép. Sau đó, thêm đá và mật ong theo khẩu vị, khuấy đều là có thể dùng.

Nước cà chua ép

Nước râu ngô

Râu ngô có vị ngọt, tính bình, giúp lợi tiểu, tiêu thũng, lợi mật, thanh huyết nhiệt và bình can. Râu ngô có thể dùng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước hằng ngày sẽ có tác dụng lợi tiểu.

Nước rau má

Rau má có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho…. Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi, rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha uống. Có thể nấu canh rau má để ăn hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

Nước rau má

Nước đậu đen

Trong đỗ đen có chứa hàm lượng cao protein, lipid, glucid và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Cùng với đó là hàm lượng vitamin A và B1, B2 quan trọng. Uống đỗ đen không chỉ giải nhiệt cơ thể mà còn giúp da đẹp, mịn màng.

Ngoài cách nấu thông thường là ninh để uống, bạn có thể hãm nước đậu đen như hãm trà. Chỉ cần rửa sạch đậu đen, rang chín và bảo quản kín. Mỗi lần uống, cho một ít đậu đen vào ly nước nóng và ngâm trong vòng 7 phút là dùng được. Nước đậu đen được chế biến theo cách này cũng có tác dụng mát gan, lợi tiểu và giải nhiệt rất hiệu quả.

Nước lá vối

Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm có nước lạnh vào đun sôi rồi uống. Nước vối có tác dụng giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu và mát.

Nước atiso lá dứa

Nước atiso lá dứa giúp thanh lọc gan, điều tiết mật, cải thiện tiêu hóa và giảm mỡ máu.

Để nấu loại nước này, bạn cần khoảng 5 bông atiso tươi, 1 bó lá dứa tươi, 2 viên đường phèn và 3 lít nước. Bông atiso rửa sạch, bỏ cuống; lá dứa buộc gọn lại sau đó cho cả atiso và lá dứa vào nồi hầm khoảng nửa tiếng. Sau đó, đậy kín nồi và ủ trong khoảng 6 giờ để bông mềm và ra hết chất ngọt.

Nước atiso lá dứa

Sữa chua

Nhờ hàm lượng protein cao nên sữa chua là một món ăn vặt bổ dưỡng thích hợp trong mùa hè. Sữa chua giúp giảm cảm giác đói, giúp bạn tránh ăn nhiều món thịt nướng hoặc đồ ăn vặt có nhiều muối và calo cao.

Sữa chua

Nên chọn sữa chua ít béo vì có chứa gấp đôi hàm lượng protein so với các loại sản phẩm thông thường. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa probiotic, giúp cải thiện hệ tiêu hoá. Kết hợp sữa chua với các loại trái cây tươi mát sẽ cho ra một món ăn thơm ngon.

Mướp đắng

Theo Y học cổ truyền, mướp đắng có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nước mướp đắng chữa mụn nhọt, rôm sẩy và mẩn ngứa - những vấn đề thường gặp trong mùa hè oi bức.

Bạn có thể cắt lát mỏng mướp đắng rồi xào khô, để hãm với nước nóng như uống trà. Nếu khó uống vì vị đắng, bạn có thể cho thêm đường phèn để dịu bớt vị. Ngoài uống, bạn cũng có thể chế biến mướp đắng thành các món ăn như mướp đắng xào thịt bò, nhồi thịt hấp hoặc nấu canh xương.

Bí đao

Bí đao là thực phẩm không thể thiếu trong danh sách các thức ăn giải nhiệt cơ thể mùa hè. Loại quả này có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân và làm giảm khát.

Bí đao

Bạn có thể dùng bí đao để nấu canh tôm, canh cua để giải nhiệt. Những món ăn này rất có lợi cho người béo phì và tiểu tiện khó khăn. Sản phẩm từ bí đao kết hợp với cá hoặc đậu đỏ ăn rất ngon và giúp giảm triệu chứng tiểu khó làm bạn thoải mái hơn.

Đậu phụ

Đậu được coi là thức ăn giải nhiệt cơ thể hàng đầu. Với vị ngọt, tính mát, nhuận táo, bổ trùng, giải độc, thanh nhiệt cơ thể, đậu phụ xứng đáng xếp đầu trong bảng danh sách các loại thức ăn giải nhiệt cơ thể vào những ngày hè nắng gắt.

Đậu phụ không chỉ dễ chế biến mà còn rất ngon. Bạn có thể chần ăn sống, kho, rán, nhồi thịt, sốt hoặc nấu trong các món canh.

Mồng tơi

Mồng tơi có nhiều chức năng như thanh nhiệt, giải nhiệt, giảm cân và giảm mỡ máu. Đây là loại rau vô cùng tốt để giải nhiệt trong ngày nắng nóng của mùa hè. Bạn có thể nấu canh cua, luộc rau mồng tơi ăn hàng ngày để giải nhiệt.

Hãy thưởng thức những thức uống này để giữ cho cơ thể mình luôn mát mẻ trong những ngày nắng nóng của mùa hè. Lưu ý rằng những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Hãy theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tại https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/ để biết thêm thông tin bổ ích khác.

1