Xem thêm

Nộm da trâu hoa chuối: Món ăn đặc sản đậm chất Tây Bắc

Nộm da trâu hoa chuối Nộm da trâu hoa chuối là món ăn đặc sản của bà con dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Với vị chua chua, ngọt ngọt và giòn dai, món nộm...

Nộm da trâu hoa chuối nộm da trâu hoa chuối

Nộm da trâu hoa chuối là món ăn đặc sản của bà con dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Với vị chua chua, ngọt ngọt và giòn dai, món nộm da trâu sẽ khiến bạn bị mê hoặc. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm món nộm da trâu hoa chuối đơn giản, dễ làm và chuẩn vị.

Giới thiệu về món nộm da trâu hoa chuối

Nộm da trâu hoa chuối là một món ăn độc đáo và gây nhớ thương cho những ai đã từng thưởng thức món ăn này khi đến với Tây Bắc. Một số món ăn đặc sản khác của vùng này như thịt ba chỉ gác bếp, thắng cố, thịt trâu gác bếp, lạp sườn, xôi ngũ sắc cũng không còn xa lạ với những người đam mê ẩm thực Tây Bắc.

Rất nhiều những du khách dưới xuôi lên Tây Bắc còn khá xa lạ với món ăn từ nộm da trâu, cũng như nộm da trâu hoa chuối. Da trâu, trước đây thường được dùng để làm vỏ trống. Nhưng dưới bàn tay khéo léo của đồng bào vùng cao, da trâu còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon vô cùng hấp dẫn và độc đáo.

Với bàn tay chế biến khéo léo, miếng da trâu trở nên mềm mại và giòn dai, mang một hương vị đặc trưng riêng. Món ăn đơn giản này lại được chế biến khá cầu kì và là món ăn đặc sản không thể thiếu trong mâm cơm của người Thái. Nếu có dịp đến vùng Tây Bắc, bạn nhất định nên thưởng thức món ăn mới lạ và hấp dẫn này, bạn sẽ khó có thể quên nó.

Nguyên liệu bạn cần để làm món nộm da trâu hoa chuối

  • Da trâu
  • Hoa chuối
  • Lạc
  • Rau thơm (húng thơm, mùi tàu, rau mùi)
  • Gia vị (đường, chanh, bột canh, ớt tươi)

Da trâu Da trâu

Để làm món nộm da trâu hoa chuối ngon chuẩn vị Tây Bắc, việc lựa chọn da trâu rất quan trọng. Bạn nên chọn da trâu từ con trâu vừa mới thịt, lúc này da sẽ còn mềm mại và khi ăn sẽ cảm giác vị ngọt hơn.

Hướng dẫn cách làm món nộm da trâu hoa chuối

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Da trâu (nên chọn loại da trâu vừa mới thịt sẽ đảm bảo được độ tươi ngon, giòn dai hơn)
  • Hoa chuối
  • Lạc rang chín
  • Rau thơm (húng thơm, mùi tàu, rau mùi)
  • Gia vị (đường, chanh, bột canh, ớt tươi)

Hướng dẫn cách làm món nộm da trâu hoa chuối

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Da trâu được làm sạch lông và rửa sạch với nước muối, sau đó thui. Đây là bước quan trọng giúp khử sạch mùi hôi trên da.

Da trâu thui vừa phải, không quá cháy để giữ được độ giòn ở ngoài.

Hoa chuối thái mỏng Hoa chuối thái mỏng

Sau khi thui, phần da tiếp tục được cạo và rửa sạch với nước. Lúc này, màu vàng của da trâu trông rất bắt mắt và có mùi thơm nhẹ.

Rau thơm được rửa sạch để ráo nước. Lạc rang chín, bỏ vỏ và giã nhẹ.

Hoa chuối thái mỏng, ngâm với nước muối và vắt thêm 2 quả chanh để hoa chuối có màu trắng và không bị thâm. Rửa lại lần nữa với nước sạch rồi để ráo.

Bước 2: Chế biến nguyên liệu

Da trâu sau khi làm sạch được cho vào nồi nước ninh lửa nhỏ. Thời gian ninh khoảng 45 phút, sau đó cho vào chậu nước lạnh để da trâu giữ được độ giòn dai ban đầu. Sau khi luộc xong, vớt ra để ráo.

Sử dụng một con dao sắc, thái mỏng và đều tay. Khi da trâu thái mỏng, món ăn sẽ giòn hơn và không bị cứng, giòn đều gia vị.

Lưu ý rằng khi thái da trâu, cần ngâm trong nước nóng cùng nước cốt chanh để món nộm da trâu hoa chuối có độ mềm thơm nhất định.

Bước 3: Trộn đều nguyên liệu

Cho tất cả nguyên liệu, gồm da trâu thái mỏng và hoa chuối, vào một chậu lớn. Nêm gia vị đường, muối, nước cốt chanh và bóp đều để ngấm trong khoảng 5-7 phút.

Bước 4: Bày biện và trang trí

Sau khi da trâu và hoa chuối đã ngấm đều gia vị, bày biện món nộm trên đĩa. Rắc lên trên mặt 1 lớp hạt lạc rang giã nhẹ và rau thơm, món ăn trông rất bắt mắt. Giờ thì cùng thưởng thức thôi nào.

Thưởng thức nộm da trâu hoa chuối thế nào là đúng cách

Có rất nhiều nhà hàng tại Tây Bắc chế biến món nộm da trâu hoa chuối chuẩn vị. Thưởng thức món này cùng với một cốc bia lạnh giữa ngày hè nóng nực thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào?

Muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của nộm da trâu hoa chuối, bạn nên ăn chậm và nhai kỹ. Gắp cả da trâu, hoa chuối và lạc, nhúng sâu vào chén nước mắm để ngấm đều gia vị.

Vị chua chua, cay cay, giòn giòn, dai dai của miếng da trâu được nêm nếm gia vị vừa vặn như thức tỉnh mọi giác quan. Bạn có thể thưởng thức nộm da trâu hoa chuối cùng với chén rượu ngô ấm nồng.

Nộm da trâu hoa chuối Nộm da trâu hoa chuối

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy tự tay làm món nộm da trâu hoa chuối để thưởng thức cùng gia đình và làm phong phú bữa ăn của bạn. Và khi một lần đến Tây Bắc, đừng quên thử món nộm da trâu hoa chuối để cảm nhận hương vị đậm chất của nơi đây.

Phạm Đào

1