Bánh xèo Nấm Mối Đen: Một Món Bánh Xèo Mới Lạ

CEO Hạnh David
Bánh xèo là một món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, bánh xèo nấm mối đen lại mang đến hương vị mới lạ, hòa quyện với sự ngon ngọt của các...

Bánh xèo là một món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, bánh xèo nấm mối đen lại mang đến hương vị mới lạ, hòa quyện với sự ngon ngọt của các nguyên liệu tươi ngon, tạo nên một bữa ăn hấp dẫn cho gia đình. Hãy cùng tôi khám phá cách làm bánh xèo nấm mối đơn giản, vỏ giòn tan tại nhà.

Bánh xèo nấm mối Hình ảnh minh họa

Nấm mối không chỉ là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và thơm ngon, mà còn có thể chế biến thành nhiều món độc lạ. Bạn có thể vào bếp cùng "Nấm Ngon Việt" để làm món bánh xèo nấm mối mới lạ, mang đến cho gia đình một bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Nguyên liệu:

  • 400g bột bánh xèo cốt dừa
  • 350g nấm mối
  • 250g thịt ba chỉ
  • 400ml nước cốt dừa
  • 300g tôm đã bóc vỏ sẵn
  • 2 quả trứng gà
  • 50g hành lá
  • 2 củ tỏi
  • 4 quả ớt
  • 4 trái chanh
  • 5g bột nghệ
  • Gia vị: Nước mắm, muối, đường, dầu ăn

Nguyên liệu Hình ảnh minh họa

Chọn nguyên liệu:

Cách chọn nấm mối tươi ngon

Bạn nên lựa những nấm mối dài, to như ngón tay cái, nấm còn búp sẽ ngon hơn nấm đã nở xoe. Tránh mua nấm bị dập hay có mùi lạ, không đặc trưng của nấm. Tốt nhất, nên mua nấm mối tự nhiên hơn là nấm mối trồng hữu cơ. Màu sắc của nấm mối thường thay đổi theo mùa, nấm mối đầu mùa thường ngon hơn nấm mối cuối mùa. Nếu mua loại trồng nhân tạo, bạn nên chọn nấm có kích thước vừa, đầu nấm màu nâu sậm và chắc tay khi ấn vào.

Chọn nấm mối Hình ảnh minh họa

Cách chọn thịt ba chỉ tươi ngon

Nên lựa những miếng thịt ba chỉ có nạc, mỡ cân đối và có lớp da bên ngoài dày, thịt có màu đỏ thẫm hoặc màu hồng tươi. Khi cắt, thịt có màu hồng sáng trong khi da có màu trắng hồng và mịn như nhung. Lớp mỡ giữa thịt nạc sáng và rắn chắc. Không mua thịt ba chỉ có mùi hôi lạ, khi nhấn vào không có độ đàn hồi hoặc có chất nhờn trên bề mặt.

Cách chọn tôm tươi ngon

Chọn những con tôm tươi có vỏ trong suốt, mùi hơi của nước biển chứ không tanh, phần đuôi xếp lại với nhau, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc và đầu và thân dính chặt với nhau. Ưu tiên mua tôm mập mạp, căng thịt, tôm còn sống và hoạt động khỏe. Không chọn mua tôm có phần đuôi bị xòe ra hay mập mạp bất thường, đây là những con tôm bị tiêm hóa chất hoặc bị bơm nước để căng tròn ra. Không mua những con tôm rỉ dịch, có mùi tanh hôi bất thường.

Sơ chế nấm mối và các nguyên liệu khác

Sau khi mua về, bạn hãy để nấm mối dưới vòi nước và chà nhẹ để làm sạch hết đất và chất bẩn trên cây nấm, sau đó cắt bỏ chân nấm và chia đôi cây nấm.

Thịt ba chỉ cũng cần được rửa qua để làm sạch. Để khử mùi hôi, bạn có thể sử dụng muối để chà xát thịt trong khoảng 3-5 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch. Sau đó, thịt được cắt thành những miếng mỏng.

Tôm cũng cần được rửa sạch, bỏ đầu, vỏ và chỉ đen trên lưng. Bạn có thể dùng 1 que nhọn ấn vào đốt sống thứ 2 của thân tôm, nhẹ nhàng kéo chỉ ra. Cần để lại phần vỏ 1 đốt cuối cùng và đuôi tôm để món ăn thêm đẹp mắt.

Hành lá rửa sạch, bỏ rễ và lá úa, sau đó cắt khúc nhỏ vừa ăn. Tỏi lột vỏ và băm nhỏ cùng với ớt. Chanh được vắt lấy nước cốt.

Trộn bột bánh xèo

Cho 400g bột gạo, 100g bột chiên giòn và 2 muỗng canh bột nghệ vào một cái tô. Sau đó, từ từ cho 350ml nước dừa vào, vừa cho vừa trộn đều cho đến khi tạo được hỗn hợp bột sệt nhưng không quá lỏng.

Xào nấm mối

Bắc một cái chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn và đun nóng. Sau đó, cho nấm mối vào xào với lửa lớn trong 3-5 phút để nấm chín sơ qua.

Đổ bánh xèo

Bắc một cái chảo lên bếp và đun thật nóng. Quét một lớp dầu ăn mỏng lên chảo, sau đó cho thịt ba chỉ và tôm vào xào sơ qua trong 2-3 phút cho săn lại, để lửa vừa hoặc lớn.

Múc 1-2 vá bột và tráng một lớp mỏng sao cho bao phủ toàn bộ đáy nồi. Tiếp theo, bạn cho nấm mối lên trên bề mặt rồi đậy nắp vung lại trong khoảng 2 phút cho bột chín và giòn.

Bánh xèo nấm mối Hình ảnh minh họa

Gập đôi bánh xèo lại và cho ra đĩa. Làm tương tự với những chiếc bánh khác cho đến khi hết nguyên liệu.

Làm nước chấm bánh xèo

Pha nước chấm bánh xèo với 10 muỗng canh nước sôi, 10 muỗng canh đường, 5 muỗng canh nước mắm và 5 muỗng canh nước cốt chanh. Khuấy đều cho đường tan ra, sau đó cho ớt và tỏi băm lên trên. Khi ớt và tỏi băm lên trên như vậy, ớt tỏi sẽ nổi lên bề mặt nước mắm, tạo thành một hình ảnh đẹp mắt.

Và bước cuối cùng là thưởng thức! Bánh xèo nấm mối giòn tan, có màu vàng ươm đẹp mắt, hòa quyện vị ngọt béo thơm của thịt ba chỉ, tôm và nấm mối thì còn gì tuyệt vời hơn! Bạn có thể ăn bánh xèo kèm với nước chấm, một ít rau sống và bánh tráng.

Bánh xèo nấm mối Hình ảnh minh họa

Với công thức chi tiết và đơn giản trên, "Nấm Ngon Việt" hy vọng các bạn sẽ thành công trong việc làm món bánh xèo nấm mối cực dễ và thơm ngon. Chúc các bạn ngon miệng!

1