Xem thêm

Bên trong ngôi làng có nhiều chùa nhất Việt Nam: Số người tu hành tại gia chiếm hơn 50% dân số, nơi đầu tiên phát kiến con đường trị bệnh thân và tâm có một không hai

Từ quốc lộ 20, khi rẽ vào thôn Phú An thuộc xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, bạn sẽ nghe tiếng gõ mõ, tụng kinh và tiếng chuông chùa vang lên từ các...

Từ quốc lộ 20, khi rẽ vào thôn Phú An thuộc xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, bạn sẽ nghe tiếng gõ mõ, tụng kinh và tiếng chuông chùa vang lên từ các triền đồi. Thôn này chỉ có khoảng 2.200 người, nhưng lại có tới 53 cơ sở thờ tự gồm chùa, tịnh xá, tịnh thất và niệm phật đường. Tính trung bình, mỗi 40 người thì có một cơ sở thờ tự, số người tu hành tại gia chiếm hơn 50% dân số của thôn này, là địa phương quy tụ nhiều ngôi chùa nhất Việt Nam. Nhiều người gọi đây là làng chùa Đại Ninh.

Các cụ già ở làng chùa cho biết rằng Pháp Vân là ngôi chùa lâu đời nhất ở làng này. Không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, chùa còn tạo ấn tượng nhờ một câu chuyện đặc biệt.

Trước đây, khi mới lập làng, chỉ có khoảng 10 ngôi nhà. Người dân địa phương xây một căn nhà để những ngày mùng 1 và 15 (âm lịch hàng tháng) tập trung về tụng kinh, niệm Phật. Đến năm 1968, Hòa thượng Thích Thiện Tâm từ Sài Gòn đến đây xây chùa Pháp Vân.

Theo Hòa thượng Thích Đạo Thành, Pháp Vân có "con đường trị bệnh thân và tâm" nổi tiếng, được làm từ 15.000 viên đá cuội nhỏ. Hai bên đường đặt rất nhiều trụ đá tự nhiên có kích thước lớn, bề mặt khắc 100 bài kinh pháp cú với nội dung đối trị với ác tâm, tà tâm để hướng con người ra khỏi tham, sân, si.

Con đường dài 64 mét tương ứng với 64 quẻ: "Lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái theo quy luật âm dương ngũ hành". Khi đi trên con đường đó, bàn chân sẽ được kích huyệt bởi những hòn đá cuội lớn nhỏ, nhọn hoặc bằng...để trị bệnh cho thân thể. Trong lúc đi chân trần trên đường, nếu bị đau chân, khách bộ hành sẽ dừng lại nghỉ ngơi, đọc những bài kinh pháp cú trên các cột đá để trị tâm bệnh.

Hiện chùa Pháp Vân đang nuôi dưỡng 16 chú tiểu có hoàn cảnh khó khăn. Các chú tiểu được chùa lo cho ăn và học tập, kể cả võ thuật để rèn luyện thân thể và tự vệ. Trong đó, 1 chú tiểu vừa học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa học Trung cấp Phật học, 1 người khác đã học xong Cao cấp Phật học. Khi học xong cấp 3, các chú tiểu có quyền quyết định tiếp tục tu hay ra ngoài đời lập nghiệp.

Trong khi đó, Vĩnh Minh Tự Viện là ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Phú An. Nằm trên một đồi cao, xung quanh là không gian thoáng mát với rừng cây xanh rộng khoảng 10 ha. Từ những năm đầu thập niên 1960, các hòa thượng Bửu Lại, Bửu Huệ và Thích Thiền Tâm đã tới đây khai sơn, xây thạch thất để yên tĩnh tu hành. Sau đó, hòa thượng Thích Thiền Tâm xây dựng tu viện và chùa Hương Nghiêm, ngày nay được gọi là Tổ đình.

Chùa Vĩnh Minh Tự Viện được thành lập bởi hòa thượng Thích Tâm Thanh, học trò của 3 vị hòa thượng đầu tiên đến Phú An khai sơn, từ năm 1973. Ban đầu, hòa thượng Tâm Thanh xây dựng tịnh thất nhỏ để tịnh dưỡng sau những ngày đi thuyết giảng. Sau khi đất nước thống nhất, vào năm 1983, ông quyết định xây dựng chùa Vĩnh Minh Tự Viện.

Bà Kara Jan K’ Suynh, Phó Chủ tịch xã Phú Hội, cho biết trước khi đất nước thống nhất, vùng đất Phú An còn rất hoang sơ, dân cư thưa thớt, chỉ có vài ba ngôi chùa, thạch thất ẩn mình sau rặng rừng già. Tuy nhiên, với sự đổ về đông dân cư và sự cống hiến của các chùa, Phú An dần trở thành một khu dân cư sầm uất với nhiều chùa chiền, tịnh thất. Do đó, Phú An được mệnh danh là "làng chùa".

Một ngôi chùa khác gây ấn tượng đặc biệt là chùa Phương Liên Tịnh Xứ, nơi sở hữu Đại Bảo Tháp Tỳ Lô rất đẹp và điển hình cho Việt Nam. Bảo tháp 7 tầng đồ sộ nằm trên đỉnh của một đồi cao, thờ 7 hóa thân của đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Chùa này có sự đan xen, hài hòa giữa kiến trúc truyền thống của Việt Nam với kiến trúc chùa ở Trung Quốc và Tây Tạng; đồng thời có cả tượng Quán Thế Âm lộ thiên và nhiều tượng và tháp khác...

Theo ông Trần Thành, Bí thư Chi bộ thôn Phú An, xã Phú Hội, đây là vùng đất không có tệ nạn xã hội, an ninh trật tự luôn được bảo đảm. Các tăng ni đến đây lập nghiệp, tu hành đều tự lao động sản xuất, trồng cà phê và cây ăn trái để tự nuôi sống.

Hầu hết các chùa, tịnh thất tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện và gắn bó với chính quyền và Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức nhiều đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Đặc biệt, các chùa ở đây luôn mở cửa đón nhận trẻ em mồ côi, bất hạnh.

1