Xem thêm

Đình Ứng Thiên | Ngôi đền truyền thống nằm ở Hà Nội

Hình ảnh: Đình Ứng Thiên Đình Ứng Thiên là một di tích lịch sử văn hóa nằm tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Nó được xây dựng từ thời vua...

Đình Ứng Thiên Hình ảnh: Đình Ứng Thiên

Đình Ứng Thiên là một di tích lịch sử văn hóa nằm tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Nó được xây dựng từ thời vua Ly Thánh Tông vào năm 1069 sau cuộc chiến đánh Chiêm Thành. Đền Ứng Thiên thờ nữ thần nguyên Quân Hậu Thổ, người đã có công giúp vua đánh thắng quân giặc. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, Đình Ứng Thiên vẫn được coi là một trong những di tích quan trọng của Hà Nội và được xếp hạng di tích từ năm 1984.

Đình Ứng Thiên ở đâu?

Đình Ứng Thiên nằm ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Từ Trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Tràng Thi, Nguyễn Thái Học, tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám, rẽ phải theo đường Tôn Đức Thắng (Hàng Bột cũ), đến Ngã Tư Sở rẽ phải theo đường Láng độ 1,5 km là tới.

Đình Ứng Thiên vị trí Hình ảnh: Vị trí của Đình Ứng Thiên

Đình Ứng Thiên thờ ai?

Đình Ứng Thiên thờ nữ thần nguyên Quân Hậu Thổ, người đã có công giúp vua đánh thắng quân giặc. Đền Ứng Thiên có nguồn gốc từ ngôi đền cổ được vua Lý Thánh Tông xây dựng sau cuộc nam chinh đánh Chiêm Thành năm 1069. Ngoài nữ thần nguyên Quân Hậu Thổ, đình còn thờ những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử như Linh Lang, Hoàng tử - con vua Ly, Cao Sơn Đại Vương, và Công chúa Vĩnh Gia.

Lịch sử Đình Ứng Thiên

Đình Ứng Thiên được xây dựng từ thời vua Lý Thánh Tông và sau đó được mở rộng và tu sửa nhiều lần trong suốt các thời kỳ lịch sử. Đình cũng đã trải qua nhiều biến động và thăng trầm. Niên đại tu sửa cuối cùng của triều Nguyễn được ghi trên thượng lương của nhà hậu cung là năm Thành Thái thứ hai (1890). Đình Ứng Thiên có kiến trúc đặc biệt, được xếp là một di tích kiến trúc nghệ thuật quý của Thủ đô và cả nước.

Đình Ứng Thiên kiến trúc Hình ảnh: Kiến trúc đặc sắc của Đình Ứng Thiên

Đặc sắc lễ hội của Đình Ứng Thiên

Hội đình Ứng Thiên diễn ra hàng năm vào mùng 6 tháng 3 và mùng 26 tháng 9 âm lịch. Lễ hội kéo dài từ mùng 5 đến mùng 8 tháng Ba và được tổ chức trên địa bàn của 3 làng Láng (Láng Thượng, Láng Trung, Láng Hạ). Trong lễ hội, các nghi lễ truyền thống được tổ chức như tế trâu đất, đàn cầu đảo, đại tế... Lễ hội thu hút rất đông du khách và dân làng tham gia, cùng thưởng thức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn hóa truyền thống.

Đình Ứng Thiên cầu gì?

Theo truyền thống, vào các ngày đại lễ hàng năm, người dân đổ về Đình Ứng Thiên để cầu an, cầu tài và cầu lộc. Đình Ứng Thiên đã giữ được ba thần tượng cổ kính và được coi là một nguồn tư liệu quý để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Đây là một số thông tin về Đình Ứng Thiên mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về ngôi đình này và khám phá vẻ đẹp văn hóa truyền thống của nó.

1