Xem thêm

Nuôi Gà Bằng Thảo Dược: Mô Hình Độc Đáo của Bí Thư Xã Đoàn

Nuôi gà thảo dược giúp anh Bình kiếm được từ 20 - 30 triệu đồng mỗi vụ (Ảnh: Bảo Kỳ). Vốn là Bí thư chi đoàn xã Trường Long A, nhưng anh Lê Thanh Bình...

Bí thư xã đoàn sống khỏe nhờ nghề tay trái nuôi gà bằng thảo dược - 1 Nuôi gà thảo dược giúp anh Bình kiếm được từ 20 - 30 triệu đồng mỗi vụ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Vốn là Bí thư chi đoàn xã Trường Long A, nhưng anh Lê Thanh Bình (1988) không ngại tham gia các hoạt động khác để kiếm thêm thu nhập. Anh chọn nuôi gia súc, gia cầm trong những thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, anh đã chứng kiến sự thất bại khi nuôi gà theo cách thông thường, với việc nuôi nhốt và sử dụng thức ăn công nghiệp, thuốc kháng sinh. Phương pháp này dễ gây dịch bệnh và chi phí đầu tư cao.

Tuy nhiên, nhớ lại những gì mà ông bà đã truyền lại, anh Bình quyết định thay đổi cách nuôi gà bằng cách sử dụng thảo dược. Mặc dù gà không tăng cân nhanh nhưng chất lượng thịt gà lại tốt hơn, thơm ngon hơn. Với cách nuôi này, anh đã kiếm được từ 20 - 30 triệu đồng mỗi vụ.

Rau xanh, cỏ dại được anh Bình tận dụng từ mảnh vườn sau nhà (Ảnh: Bảo Kỳ).

Phương pháp nuôi gà bằng thảo dược

Anh Bình chia sẻ về quy trình chăn nuôi của mình. Thức ăn công nghiệp chỉ chiếm một phần nhỏ trong khẩu phần của gà. Thực đơn chính bao gồm lúa ngâm nảy mầm trộn với cám to và chuối cây băm nhuyễn. Kèm theo đó là rau dại tự nhiên như cỏ ngà voi, cỏ mực và rau chay. Anh còn cho gà uống rượu tỏi và nước lá ổi để chăm sóc sức khỏe của gà.

Ban ngày, anh thả gà ra ngoài để gà ăn rau cỏ trong vườn. Buổi tối, anh đưa gà vào chuồng được lót đệm vỉ, đốt đèn sưởi ấm và giăng mùng tránh muỗi. Anh cũng cho gà uống rượu tỏi và nước lá ổi để giữ cho gà khỏe mạnh.

Với cách chăn nuôi gà bằng thảo dược, thời gian nuôi phải kéo dài từ 5 - 6 tháng mới xuất bán được, chậm hơn 1 tháng so với nuôi gà bằng thức ăn công nghiệp, nhưng bù lại chất lượng gà thịt thơm ngon hơn so với cách nuôi thông thường nên bán được giá thành cao hơn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Với cách nuôi gà bằng thảo dược, thời gian nuôi phải kéo dài từ 5 - 6 tháng mới xuất bán được, chậm hơn 1 tháng so với nuôi gà bằng thức ăn công nghiệp. Tuy nhiên, chất lượng thịt gà lại thơm ngon hơn và có hàm lượng omega 3 cao hơn so với cách nuôi thông thường. Giá bán gà cũng cao hơn, dao động từ 110.000 - 130.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do nhu cầu cao và không đủ cung cấp, hàng của anh Bình luôn được thương lái mua hết.

Chiến lược thành công

Ông Trần Vũ Kha, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long A, xác nhận rằng anh Bình đã thành công với mô hình nuôi gà thảo dược này. Phương pháp nuôi kiểu mới này đã giúp anh Bình giảm được chi phí sử dụng thuốc kháng sinh, giảm tỷ lệ gà chết, giảm chi phí thức ăn. Đồng thời, phương pháp này phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng và tạo ra sản phẩm gà sạch.

Mô hình nuôi gà bằng thảo dược của anh Bình là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng thảo dược vào chăn nuôi gia cầm. Không chỉ mang lại kinh tế gia đình ổn định, mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và an toàn cho người tiêu dùng.

1