Xem thêm

Cách Luộc Ốc Ngon Giòn Và Pha Nước Chấm Ốc Bất Bại

Bạn đã biết cách luộc ốc ngon giòn, ốc chín đúng độ mà thịt không bị teo hay thụt vào trong? Bí quyết luộc ốc ngon từ khâu lựa chọn, sơ chế, luộc đến pha...

Bạn đã biết cách luộc ốc ngon giòn, ốc chín đúng độ mà thịt không bị teo hay thụt vào trong? Bí quyết luộc ốc ngon từ khâu lựa chọn, sơ chế, luộc đến pha nước chấm sẽ được bật mí ngay dưới đây!

Cách luộc ốc ngon không nhớt, không tanh

Ốc nói chung và ốc luộc nói riêng là món ăn dân giã, quen thuộc không chỉ người Hà Nội mà còn trên khắp các vùng miền. Mặc dù ngày nay có nhiều loại ốc và cách chế biến khác nhau nhưng đậm chất Hà Nội nhất phải kể đến bát ốc (ốc vặn, ốc mít) luộc cùng lá chanh, sả. Ốc luộc bê ra còn nóng hổi bốc hơi nghi ngút, nhể bằng gai bưởi hoặc miếng sắt tây tỉa nhọn, chấm cùng nước mắm gừng ớt cay nồng. Lượn một vòng các con ngõ nhỏ, khu nhà tập thể hay bắt gặp ở những vỉa hè, những quán ốc quen thuộc mà người già đến trẻ đều mê mẩn.

ốc luộc Hà Nội Ảnh: ốc luộc Hà Nội

Cách luộc ốc ngon là cả một bí quyết từ khâu lựa chọn những con ốc ngon béo, sơ chế đúng cách để loại bỏ sạn cát rồi mới đem đi luộc. Thời gian luộc phải đủ lửa, đúng độ để con ốc giòn béo, không bị teo thịt và giữ được độ ngọt. Ốc luộc có thể ăn quanh năm không chán, ăn cả ngày hè nóng nực hay cả những ngày đông gió rét. Con ốc vàng béo quyện trong mùi sả, mùi lá chanh chấm đẫm vào bát nước mắm gừng, có chút tê tê chạm vào đầu lưỡi, thơm nồng lan xuống đáy họng rồi đến khi nuốt vào lại còn tàn dư vị ngọt béo nhẹ.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Ốc: 1kg
  • Sả: 4 cây
  • Lá chanh hoặc lá bưởi: 6-7 lá
  • Gừng: 1 nhánh
  • Cơm mẻ: 1 thìa
  • Nước vo gạo

Để luộc ốc ngon, đó là cả một quá trình từ chọn ốc, sơ chế ốc đúng cách đến bước luộc ốc. Tùy vào sở thích và điều kiện, bạn có thể chọn ốc vặn, ốc mít, ốc nhồi, ốc hương… sẽ thích hợp cho món luộc hơn.

nguyên liệu luộc ốc Ảnh: nguyên liệu luộc ốc

Cách chọn ốc ngon

Chọn ốc ngon cũng cả một bí quyết. Ốc ngon là ốc còn tươi sống và phải béo đầy thịt. Mỗi loại ốc sẽ có một đặc điểm nhận biết và lựa chọn riêng. Bạn có thể dựa vào vài đặc điểm dưới đây, đảm bảo chọn ốc 10 con ăn cả 10 nhé.

Tiến hành luộc ốc

Bước 1: Sơ chế ốc

Ốc sống trong môi trường nước ngọt hoặc nước lợ, chúng bám khá nhiều bùn đất cả bên ngoài vỏ và trong ruột. Chính vì vậy khâu sơ chế phải thật cẩn thận nếu không sẽ có mùi bùn hôi cũng như lẫn sạn cát. Thường mua ốc về, bạn phải mất nửa ngày để ngâm cho ốc nhả hết bùn đất rồi mới đem chế biến nên hãy căn thời gian từ trước nhé. Dưới đây, Bếp Mina hướng dẫn bạn cách sơ chế ốc đơn giản mà hiệu quả nhanh chóng, áp dụng được mọi loại ốc luôn nhé.

sơ chế ốc Ảnh: sơ chế ốc

  • Đầu tiên, dùng lưới rửa bát chà xát nhẹ vào ốc để làm sạch phần vỏ, cẩn thận không vỏ đâm vào xước tay nhé
  • Cho ốc vào chậu nước gạo ngâm 3-4 giờ giúp ốc nhả bùn đất trong miệng. Nếu không sẵn nước gạo, bạn ngâm vào nước lã, cắt thêm và quả ớt cay và thả vào cái thìa hoặc con dao inox.
  • Sau khi ngâm xong, rửa ốc nhiều lần đến khi thấy nước sạch là được.
Bước 2: Luộc ốc

Nhiều bạn thắc mắc luộc ốc bao nhiêu phút là chín? Hãy nhớ rằng, ốc khá nhanh chín, khi nào phần mài ốc bong ra được 70% là bạn có thể tắt bếp để giữ độ nguyên vẹn của thịt cũng như độ giòn ngọt của thịt. Nếu luộc kĩ quá, khi khều thịt bị đứt và chúng bị mềm nhũn không còn ngon nữa.

Đầu tiên, sả bóc bớt lớp bẹ già bên ngoài rồi thái vát chéo, lót một nửa sả xuống dưới đáy nồi. Cho ốc đã sơ chế sạch vào nồi. Tiếp đó, cho gừng thái sợi cùng lá chanh hoặc lá bưởi vào. Ngoài gừng sả lá chanh thì bí quyết để có nồi ốc luộc ngon chính là cơm mẻ nhé. Chỉ cần cho vào 1 thìa cơm mẻ thôi, ốc dậy mùi cực thơm hấp dẫn. Bạn cần lọc kĩ chỉ lấy phần nước cơm mẻ, bỏ bã đi nhé. Đổ thêm nửa bát con nước vào nồi rồi đặt lên bếp đun. Luộc ốc bạn không cần cho thêm gia vị đâu nhé.

Khi nồi ốc sôi bùng, bạn mở vùng đảo đều ốc rồi đậy vung lại. Luộc thêm khoảng 1-2 phút tùy vào khối lượng cũng như kích thước con ốc. Khi nào phần mài ốc bong ra được khoảng 70%, tức là chúng vẫn bám ở trên miệng chưa bị rụng ra ngoài là được. Người ta bảo “nhạt như nước ốc”. Đúng như vậy, nước ốc chẳng có vị gì cả nhưng bạn hãy để lại phần nước này, uống 1-2 ngụm có thể tránh đầy bụng khi ăn ốc nhé.

cách luộc ốc ngon Ảnh: cách luộc ốc ngon

Cách luộc ốc dưới đây, bạn có thể áp dụng cho mọi loại ốc từ ốc nước ngọt, lợ đến các loại ốc biển. Quan trọng nhất là phải sơ chế sạch bùn cát trước khi đem luộc và canh thời gian đúng, khi mài ốc bong ra khoảng 70% là có thể tắt bếp được.

Bước 3: Pha nước chấm ốc luộc

Một bát ốc luộc ngon không thể thiếu một bát nước chấm đi kèm. Nhờ sự kết hợp tài tình của những nguyên liệu quen thuộc như gừng, sả, ớt, lá chanh, đường… cho bát nước chấm sánh sệt, mặn ngọt chua cay hài hòa, thơm đặc trưng của các gia vị. Cùng xem bí quyết cho bát nước chấm ốc ngon là gì nhé

Chuẩn bị

  • Gừng: 1 nhánh nhỏ
  • Tỏi: 4 tép
  • Ớt cay: 1-2 quả
  • Sả: 2 cây
  • Đường: 2 thìa
  • Lá chanh: 5 lá
  • Quất: 6 quả
  • Nước mắm: 4 thìa

nguyên liệu pha nước chấm ốc Ảnh: nguyên liệu pha nước chấm ốc

Thực hiện

  • Cho gừng, ớt, đường, tỏi vào bát hoặc cối nhỏ đem giã nho nhuyễn. Hãy giã để phần tinh dầu trong gừng tỏi tiết ra, nước chấm sẽ có độ sánh sệt chứ không nên băm nhỏ nhé.
  • Sả chỉ lấy phần non, bỏ bớt bẹ già rồi thái khoanh tròn thật mỏng. Lá chanh thái nhỉ nhỏ. Quất bạn lấy 3 quả vắt lấy nước cốt, 3 quả còn lại thái lát bỏ hạt đi
  • Cho nước mắm, nước cốt quất vào bát khuấy cho tan đều. Cuối cùng cho sả, lá chanh, quất thái lát vào trộn đều là được

nước chấm ốc luộc Ảnh: nước chấm ốc luộc

Bát nước chấm ốc đạt yêu cầu phải có màu vàng nâu sánh sệt, thơm đặc trưng của sả, gừng, tỏi, quất, lá chanh. Ốc luộc ăn ngon nhất khi còn nóng hổi bốc hơi nghi ngút. Hãy căn chuẩn thời gian, chuẩn bị nước chấm trước để luộc ốc xong là “chén” ngay bạn nhé.

Những điều kiêng kị khi ăn ốc

Ốc luộc là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, không chỉ bởi hương vị thơm ngon đặc trưng mà chúng còn rất giàu chất dinh dưỡng. Tuy vậy, một số người bụng yếu hoặc bị dị ứng với ốc thì không nên ăn. Một số thực phẩm kết hợp với ốc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng cũng như không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn ốc nhé.

lưu ý khi ăn ốc luộc Ảnh: lưu ý khi ăn ốc luộc

  • Ăn ốc trung bình 1-2 lần mỗi tuần. Sau khi ăn ốc 2 giờ mới được ăn hoa quả, nhất là những loại quả giàu vitamin C. Bởi vitamin C kết hợp với ốc tạo ra chất asen hóa trị 3 có thể dẫn đến ngộ độc.
  • Ốc nhiều protein nên những người bị gout không nên ăn.
  • Bởi trong ốc chứa nhiều kí sinh trùng nên không ăn ốc sống hoặc ốc chưa được luộc chín kĩ bởi có thể gây đầy bụng, tiêu chảy, ngộ độc…
  • Người bị tiền sử dị ứng với hải sản nói chung và ốc nói riêng thì không nên ăn ốc
  • Người bụng yếu như mới bị tiêu chảy hoặc mới ốm dậy cũng không nên ăn ốc, có thể gây nguy hại cho đường ruột.

Trên đây là bí quyết luộc ốc ngon cùng cách pha nước chấm ốc bất bại mà Bếp Mina chia sẻ cùng các bạn. Chẳng cần phải ra nhà hàng, bạn vẫn có thể chế biến món ăn vặt yêu thích cho cả gia đình vừa ngon, rẻ lại hợp vệ sinh. Chúc các bạn thành công!

1