Xem thêm

Cách luộc ốc ngon, tươi giòn tuyệt hảo chị em không thể bỏ qua

Ốc luộc là món ăn vặt được lòng rất nhiều người thưởng thức, đặc biệt là chị em phụ nữ. Dù trời nóng hay lạnh, không gì tuyệt vời hơn khi được ngồi cùng bạn...

Ốc luộc là món ăn vặt được lòng rất nhiều người thưởng thức, đặc biệt là chị em phụ nữ. Dù trời nóng hay lạnh, không gì tuyệt vời hơn khi được ngồi cùng bạn bè thưởng thức những con ốc luộc nóng hổi, chấm với nước mắm chua cay thơm phức.

Ốc luộc hấp dẫn với sự tươi ngon, dai dai và giòn sần sật kết hợp với nước chấm vừa miệng, đặc biệt là có lá chanh tạo nên một hương vị độc đáo. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi những quán ốc luộc luôn tấp nập người ăn vào buổi chiều và tối, không bao giờ làm cho khách thất vọng.

Tuy nhiên, ngay tại nhà bạn cũng có thể tự làm ốc luộc để mời mọi người đến thưởng thức mà không tốn nhiều tiền. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm ốc luộc ngon và pha nước chấm thơm ngon.

Phần 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Làm ốc luộc:

  • Ốc: 2kg ốc mít hoặc loại ốc bạn thích
  • Lá chanh khoảng 10 lá
  • Sả khoảng 5 cây

Pha nước chấm:

  • 2 trái ớt; 1 miếng gừng; 3 tép tỏi; 2 muỗng sả; 2 lá chanh thái nhỏ; 2 muỗng nước mắm; 3 muỗng nước lạnh; 1.5 muỗng dấm; 2.5 muỗng đường

Cách chọn ốc ngon

Để có món ốc luộc ngon, trước tiên bạn cần lưu ý đến khâu chọn ốc. Ốc phải tươi và sạch để đảm bảo chất lượng.

  • Để biết ốc còn tươi hay không, hãy chạm nhẹ vào phần thân ốc. Nếu phần thân ốc thụt nhẹ vào bên trong, tức là ốc còn sống và tươi ngon. Ngược lại, nếu phần thân ốc thụt sâu vào trong và có mùi khó chịu, tức là ốc đã chết.
  • Quan sát vỏ ốc, nếu mày ốc nằm gần miệng ốc thì chứng tỏ ốc đó béo. Ngược lại, nếu mày ốc thụt vào trong, con ốc đó sẽ gầy.
  • Thả ốc vào chậu nước, nếu ốc chết sẽ nổi và phần miệng ốc quay xuống dưới.
  • Tránh chọn ốc vào những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng, vì đó là thời điểm ốc sinh sản nên sẽ có nhiều con ốc nhỏ và gầy.

Phần 2: Cách luộc ốc ngon

Bước 1: Làm sạch ốc

Khi mua ốc về, không nên vội vàng rửa và luộc ngay vì bên trong miệng ốc còn nhiều bùn nhớt không tốt. Điều này sẽ khiến món ăn có nhiều chất nhầy và sạn, không thể tận hưởng được hương vị tốt. Cho nên, trước khi luộc, cần làm sạch ốc trước.

Có nhiều cách làm sạch ốc, bạn có thể lựa chọn cách phù hợp để tiến hành:

  1. Ngâm ốc trong nước vo gạo: Ngâm ốc trong chậu nước vo gạo khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ, rồi rửa lại với nước sạch, sau đó ốc sẽ sạch để chế biến món ăn ngon.
  2. Ngâm ốc trong thau bằng kim loại: Ngâm ốc trong một thau hoặc chậu bằng kim loại có chứa nước, cho vào thêm các vật dụng khác bằng kim loại như dao, muỗng, nĩa, đũa. Khi các vật dụng này chạm vào ốc trong khoảng 3 giờ, ốc sẽ tự làm sạch bùn đất.
  3. Ngâm ốc trong nước pha dấm, chanh, ớt: Ngâm ốc trong một chậu nước pha với giấm chua, chanh hoặc ớt bột. Tất cả các gia vị này đều có tác dụng làm sạch ốc và loại bỏ bùn đất nhanh chóng.

Bước 2: Luộc ốc

  • Sau khi làm sạch ốc, đặt ốc vào nồi, thêm sả đập dập, lá chanh và một bát nước cùng với một nhúm muối.
  • Đậy nắp lại và đun sôi với lửa lớn. Khi thấy nồi ốc sôi trào lên, mở nắp và đảo ốc. Để sôi thêm vài phút, sau đó tắt bếp. Chú ý không nên luộc quá lâu để ốc không bị quắt lại và dai mất ngon.

Bước 3: Cách pha nước chấm

  • Cho tỏi, ớt, sả, gừng vào cối giã nhỏ.
  • Trong một bát, hòa nước mắm và đường trước, sau đó thêm nước lạnh và dấm vào hòa chung. Cuối cùng, cho hỗn hợp tỏi ớt đã giã vào và khuấy đều.
  • Nêm lại theo khẩu vị cá nhân. Trước khi ăn, cho lá chanh vào.

Bước 4: Thưởng thức

  • Ốc đã chín, nước chấm đã pha xong, bạn chỉ cần dùng kim khêu ốc rồi nhúng chìm xuống bát nước chấm và thưởng thức.
  • Hãy thưởng thức ốc luộc khi còn nóng, vì chỉ khi còn nhiệt độ cao, ốc luộc mới thực sự ngon.

Chúc các bạn thành công với cách luộc ốc ngon này!

1