Xem thêm

Cháo khoái - Món "độc" của mùa đông Hải Phòng, nhưng dân mọi miền cứ ăn vào là "khoái, khoái, chảy nước miếng"

Bạn có biết món ăn nào khi ăn vào lại mang lại cảm giác sung sướng đến mức người ta còn đặt tên cho món ăn đó dựa trên sự sung sướng đó không? Nghe...

Bạn có biết món ăn nào khi ăn vào lại mang lại cảm giác sung sướng đến mức người ta còn đặt tên cho món ăn đó dựa trên sự sung sướng đó không? Nghe thì kỳ lạ nhưng có thật, đó chính là cháo khoái - một đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng. Thế nhưng, ngoài sự "khoái" thì món cháo này còn có những điều đặc biệt khi gọi là cháo mà không giống cháo chút nào!

Giới thiệu về sự độc đáo của cháo khoái Hải Phòng

Màu sắc

Khác với những quán cháo truyền thống với màu trắng nguyên thủy của gạo, cháo khoái Hải Phòng rất dễ gây ấn tượng với màu xanh đẹp mắt. Độc đáo về màu sắc này là do cháo khoái được nhuộm hoàn toàn từ lá rau ngót tươi hoặc lá nếp/lá dứa, những loại rau đã quá quen thuộc với người Việt. Sau khi rửa sạch và xay nhuyễn, chúng được vắt lấy nước cốt. Nhờ vậy, món ăn này không chỉ có màu sắc hấp dẫn mà còn có hương vị đặc trưng và cực kỳ thanh mát, lành mạnh.

Cháo khoái Hải Phòng chỉ ăn một lần là khoái, khoái, chảy nước miếng

Gạo nấu cháo

Cháo khoái không được nấu bằng gạo nguyên chất như bình thường mà được làm từ gạo tẻ. Để chế biến một bát cháo ngon, người ta thường chọn loại gạo tẻ thơm, để khi xay sẽ thành bột mịn, giúp cháo không chỉ mềm mịn mà còn có mùi thơm dễ chịu của gạo đã rang kỹ. Đó là lý do khi ăn cháo khoái Hải Phòng, ta có cảm giác như đang ăn bánh đúc.

Topping ăn kèm

Thường người ta sẽ nghĩ đến cháo đậu xanh, chứ không ai lại dùng đậu xanh làm topping kèm với cháo đúng không? Thế mà khi khách tới gọi cháo khoái, người bán sẽ múc cháo ra bát, rắc chút ruốc và đậu xanh tán nhuyễn lên trên. Thông thường, đậu xanh được xay nhuyễn và ăn cùng cháo theo tỉ lệ "3 cháo 1 xanh" (tức 3 phần cháo, 1 phần đậu xanh), cùng với một ít hành phi thơm ở trên cùng.

Công thức làm cháo khoái tại nhà

Công thức làm cháo khoái tại nhà

Nguyên liệu

  • 1/2 kg xương lợn
  • 1 bó rau ngót
  • 1 bát gạo tẻ
  • 200g đỗ xanh xát vỏ
  • Hành củ

Cách làm

  1. Xương heo ninh nhừ, ninh để làm nước dùng cháo. Bạn có thể lọc phần thịt trên xương và nấu cháo tùy thích.
  2. Rau ngót tuốt lấy lá, nhặt bỏ lá, rửa sạch. Xay nhuyễn rau trong máy xay sinh tố, sau đó lọc lấy nước để loại bỏ bọt. Lưu ý: Cho lượng vừa đủ cháo sẽ có màu xanh lơ, nếu cho nhiều quá cháo có màu xanh đậm nhìn không đẹp.
  3. Gạo tẻ đem xay thành bột nước.
  4. Cho gạo vào nước dùng và nấu kỹ. Khuấy đều để tránh bị vón cục. Nêm thêm gia vị cho vừa ăn nhưng không được dùng nước mắm sẽ ảnh hưởng đến hương vị đặc trưng của cháo.
  5. Đậu xanh đem hấp chín, tán nhuyễn. Bạn có thể viên thành những viên to và dùng dao xắt càng mỏng càng tốt.
  6. Phi thơm hành khô tùy theo khẩu vị gia đình. Đổ cháo ra bát, cho đậu xanh băm nhỏ lên trên, rắc hành khô phi vàng là xong. Vậy là bạn đã hoàn thành công thức làm cháo khoái - món ăn vặt Hải Phòng độc đáo cho mùa đông.

Note: Bài viết chỉ tập trung vào giới thiệu món cháo khoái Hải Phòng và cung cấp công thức làm cháo, nên chỉ sử dụng hình ảnh liên quan đến cháo khoái mà không có hình ảnh khác.

1