Xem thêm

Món ăn dành cho sinh viên: Tự tay chế biến ngon, bổ và rẻ

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Bất kỳ ai cũng muốn tự tay chế biến những món ăn ngon, bổ và tiết kiệm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, đặc...

món ăn dành cho sinh viên Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Bất kỳ ai cũng muốn tự tay chế biến những món ăn ngon, bổ và tiết kiệm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi là sinh viên. Nhưng vào thời kỳ khó khăn kinh tế như hiện nay, chế biến món ăn ngon, bổ và rẻ không dễ dàng. Vì vậy, đừng bỏ qua danh sách các món ăn dành cho sinh viên dưới đây, bạn có thể tự mình chế biến nhé!

Dưa xào thịt

Nếu bạn có ít thịt, hãy học ngay cách làm dưa xào thịt - một món ăn thơm lừng kích thích vị giác. Điều tuyệt vời là món này không quá tốn kém và cách làm cũng không phức tạp.

Bạn chỉ cần mua ít thịt heo, rửa sạch rồi luộc sơ để thịt bớt mùi hôi. Dưa chua thì thái nhỏ. Sau đó, vào chảo, cho chút hành băm nhỏ vào phi thơm rồi cho dưa vào xào trước. Tiếp theo là thịt heo. Nêm gia vị cho vừa ăn, thích cay thì bạn thái chút ớt băm là được.

dưa xào thịt Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Trứng rán

Trứng rán luôn là món ăn dành cho sinh viên hàng đầu vì nó ngon, bổ và rẻ. Bạn chỉ cần đập trứng vào bát, cho chút dầu ăn, mì chính, nước mắm vào cùng với hành lá thái nhỏ. Khuấy đều lên, đun nóng chảo, cho trứng vào và chiên chín đều các mặt là xong.

trứng rán Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Trứng xào cà chua

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị mới, bạn có thể thử trứng xào cà chua - một món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều. Chỉ cần 2 quả trứng, 1 quả cà chua và chút hành lá là bạn đã có món ăn ngon và rẻ với giá chỉ 7k.

Bạn thái nhỏ cà chua trước, cho vào xào với dầu ăn cùng chút nước sôi, đảo đều cho đến khi cà chua chín mềm thì cho trứng vào khuấy đều. Nêm gia vị, cho hành lá thái nhỏ vào là xong.

trứng xào cà chua Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Rau muống xào tỏi

Rau xanh chắc chắn là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn. Rau cung cấp vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Rau muống xào tỏi là một món ăn dành cho sinh viên quen thuộc và rất dễ làm. Món này rẻ và dễ mua nhất.

Chỉ với một chút rau muống và mớ rau, bạn có thể biến tấu thành món rau muống xào tỏi thơm lừng. Mọi người nhặt sạch rau, luộc gần chín, rồi cho vào bát nước đá để rau tươi xanh. Tiếp đến, phi thơm tỏi băm, cho rau vào xào, nêm gia vị cho vừa miệng. Cuối cùng, bạn chỉ nên xào rau chín tới, không nên xào chín quá, rau muống sẽ ngon hơn.

rau muống xào tỏi Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Măng xào lá lốt

Nếu bạn thích măng, măng xào lá lốt hoặc măng nấu lá lốt, tía tô là món ăn dành cho sinh viên không thể thiếu. Với măng, bạn tước thành sợi nhỏ, sau đó cho măng vào nồi luộc qua với chút muối để loại bỏ hết phần độc tố bên trong. Rửa lại, vắt hết nước cho ráo. Tiếp theo, cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho măng vào xào trong khoảng 2 phút. Nêm gia vị cho vừa miệng, sau đó trút lá lốt tía tô thái nhỏ vào và đảo đều cho chín nguyên liệu. Cuối cùng, bạn có thể cho chút nước vào và đun sôi cũng rất ngon.

măng xào lá lốt Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Đậu hũ sốt cà chua

Ngoài trứng, đậu hũ cũng là một nguyên liệu phổ biến trong danh sách các món ăn dành cho sinh viên ngon, bổ và rẻ. Bạn chỉ cần cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho đậu vào chiên chín vàng đều các mặt. Tiếp theo, phi thơm tỏi rồi cho cà chua cùng chút nước sối vào. Xào đến khi cà chua mềm, cho đậu hũ chiên vào đun cùng. Nêm gia vị cho vừa miệng, đun cho đến khi nước cà chua sền sệt, cho thêm hành lá vào rồi tắt bếp.

đậu hũ sốt cà chua Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Mắm ruốc xào thịt ba chỉ

Mắm ruốc xào thịt ba chỉ là món ăn sẽ khiến bữa cơm của bạn thêm hấp dẫn. bạn rửa sạch thịt heo, cắt thành miếng vừa ăn cho ráo nước. Ướp thịt heo với chút hành tỏi băm nhuyễn, bột ngọt, đường trong khoảng 20 phút để thấm vị. Sau đó, bạn cho dầu ăn vào nồi đun nóng, đổ ½ củ hành băm vào phi thơm, cho sả ớt băm vào nếu thích cay. Rồi cho thịt vào đảo đến khi thịt săn lại. Nêm vào 1 thìa mắm ruốc, trộn đều trong khoảng 5 phút nữa là hoàn thiện.

mắm ruốc xào thịt ba chỉ Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Thịt kho trứng cút

Thịt kho trứng cút là một món ăn ngon, rẻ và giàu chất dinh dưỡng. Bạn rửa sạch thịt heo, cắt thành miếng vừa ăn cho ráo nước. Ướp thịt heo với chút hành tỏi băm nhuyễn, bột ngọt, đường. Để khoảng 20 phút cho thấm vị. Sau đó bạn cho 1 thìa dầu ăn vào nồi đun nóng. Cho ½ củ hành băm vào phi thơm, cho sả ớt băm vào nếu thích cay. Rồi cho thịt vào đảo đến khi thịt săn lại. Nêm vào 1 thìa mắm ruốc, trộn đều trong khoảng 5 phút nữa là hoàn thiện.

thịt kho trứng cút Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Su su xào trứng

Vào những ngày rỗng ví, su su xào trứng là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Cách làm rất đơn giản. Chỉ cần khoảng 8k, bạn đã có món ăn hấp dẫn. Trước tiên, bạn gọt vỏ su su rồi thái thành miếng mỏng hoặc bào su su thành sợi nhỏ. Hành tím thái lát mỏng. Sau đó, bạn cho chút dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho hành tím vào phi thơm. Tiếp theo, cho su su vào xào qua. Nêm gia vị rồi cho trứng vào, đảo chung khoảng 2 phút thì tắt bếp. Nếu thích, bạn có thể rắc chút hạt tiêu lên trên là thưởng thức được ngay.

su su xào trứng Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Dưa cải muối

Món dưa cải muối ăn kèm với cơm thì hấp dẫn và đưa cơm vô cùng. Đây cũng là món ăn dành cho sinh viên rẻ nhất mà không cần nấu nướng, chiên kho xào. Rau bẹ bạn mua về thì bỏ hết lá bị sâu úa. Rửa sạch từng lá rồi phơi dưới nắng cho đến khi chúng héo. Tiếp theo bạn pha nước cùng đường, muối, mì chính để làm nước muối dưa. Sau đó, bạn cho rau cải bẹ vào hũ to, cho nước muối rau cùng tỏi, ớt, riềng thái lát. Ngâm khoảng 2-3 ngày đến khi rau vàng là có thể thưởng thức ngay với thịt heo luộc chấm mắm rồi nhé.

dưa cải muối Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Giá hẹ xào huyết heo

Nếu bạn đã chán các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, hãy thử làm giá hẹ xào huyết heo - một món ăn rất đơn giản. Trước tiên, bạn rửa sạch giá hẹ với huyết heo. Rồi cho dầu ăn vào chảo, xào giá chín sơ, cho hẹ vào rồi cuối cùng cho huyết heo vào. Nêm lại gia vị cho vừa ăn, thái chút hành lá chung là hoàn thiện rồi nhé. Món giá hẹ xào huyết heo có vị giòn dai, mềm thơm và thanh mát của cả giá, huyết heo cực hấp dẫn.

giá hẹ xào huyết heo Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cháo hành thịt băm

Vào những ngày chán cơm hoặc chẳng may bị ốm, cháo hành thịt băm là món ăn ngon và rẻ. Trước tiên, bạn nên rang gạo để thơm rồi mới cho nước vào. Cứ hầm gạo trước khoảng 15 phút. Với thịt băm, bạn cũng rửa sạch, băm nhuyễn. Sau đó, cho chút dầu ăn vào chảo cùng với hành băm nhuyễn phi thơm. Cho thịt băm vào đảo cùng, nêm gia vị cho vừa miệng. Sau đó, trút thịt băm vào chung với cháo. Ninh khoảng 30 phút đến khi chín, sau đó nêm lại gia vị lần nữa rồi bắc ra.

cháo hành thịt băm Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Gan heo xào hành tây

Gan heo có nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất sắt và hàm lượng vitamin A, B, folic acid. Món ăn này không đắt tiền và rất dễ làm. Bạn chuẩn bị chút gan heo, hành lá, gừng, tỏi và hành củ băm nhỏ. Với gan heo, bạn rửa bằng nước sạch. Sau đó, cho vào nồi luộc qua. Bạn vớt gan heo ra cho nguội, thái thành miếng mỏng và ướp chung với 1 thìa hạt nêm và 1 chút hạt tiêu. Sau đó, bạn phi thơm tỏi băm rồi cho gan heo vào xào. Đảo đều tay để gan heo không bị cháy. Tiếp theo, bạn cho hành tây vào cùng với gừng thái sợi. Nêm gia vị cùng chút mì chính, dùng đũa đảo đều trong 1-2 phút thì tắt bếp. Cuối cùng, bạn cho gan heo xào hành tây ra đĩa và rắc thêm chút hạt tiêu.

gan heo xào hành tây Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Phở cuốn

Thi thoảng, bạn cũng nên thưởng thức phở cuốn, một món ăn ngon và rẻ. Làm phở cuốn đơn giản, dễ làm tại nhà và có thể chia sẻ cùng bạn bè. Khi ăn, bạn có thể trải ra mâm các nguyên liệu đã chuẩn bị và cuốn ngay được nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm bánh phở cuốn, bún tươi, thịt heo hoặc giò lụa, cà rốt, dưa chuột, dứa, chuối xanh, rau mùi tàu, xà lách, húng, kinh giới…chấm cùng với nước mắm chanh tỏi ớt. Với rau sống, bạn chỉ cần nhặt lấy lá non, còn dưa chuột dứa, chuối xanh…thì thái thành sợi mỏng. Thịt heo luộc chín ồi cũng thái miếng dài và mỏng. Tiếp theo, bạn trải 1 miếng bánh phở ra đĩa, cho rau xà lách vào cùng chút bún, cho thịt hoặc giò lụa thái mỏng lên, cho các loại củ khác như cà rốt, dưa chuột lên. Cuốn chặt để thịt không bị rơi và miếng bánh phở không bị rách. Giờ thì chấm chung với nước mắm đường cốt chanh tỏi ớt chua chua ngọt ngọt quá hấp dẫn.

phở cuốn Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Lời kết

Với danh sách các món ăn dành cho sinh viên đơn giản, hấp dẫn và giá rẻ nhất, bạn không còn băn khoăn khi hôm nay ăn gì. Những gợi ý này giúp bạn tiết kiệm thời gian nấu nướng. Chúc bạn thành công!

Đây chỉ là bài viết mang tính chất tham khảo. Việc chế biến các món ăn phụ thuộc vào từng người và tài chính cá nhân.

1