Xem thêm

Chùa An Phú: Di sản văn hóa độc đáo của thành phố Hồ Chí Minh

Chùa An Phú, hay còn được biết đến với tên gọi "Chùa Miểng Sành", là một ngôi chùa lâu đời và đặc biệt tọa lạc tại số 24 đường Chánh Hưng, phường 10, quận 8,...

Chùa An Phú, hay còn được biết đến với tên gọi "Chùa Miểng Sành", là một ngôi chùa lâu đời và đặc biệt tọa lạc tại số 24 đường Chánh Hưng, phường 10, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Với kiến trúc cổ kính và độc đáo, chùa An Phú đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng của thành phố.

Một di sản văn hóa độc đáo

Chùa An Phú được xem là một công trình kiến trúc mang tính dân gian, hầu như toàn bộ ngôi chùa được trang trí bằng mảnh sành và sứ. Những mảnh sành này được ghép với nhau theo những đề tài và màu sắc thích hợp, tạo nên các hình ảnh độc đáo như tượng Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Thế Âm, chữ vạn và hoa sen.

Điều đặc biệt ở chùa An Phú là lòng kiên nhẫn và lòng đam mê của các chư Tăng Ni và Phật tử trong việc xây dựng chùa. Trong suốt nhiều năm, họ đã thu thập và chọn lựa, cắt dán những mảnh sành phế liệu từ nhiều nơi khác nhau để tạo nên kiến trúc độc đáo của chùa. Theo thống kê, từ năm 1961 đến năm 2004, chùa đã sử dụng hơn 30 tấn sành và sứ phế liệu với khoảng 20.000 ngày công lao động để gắn miếng sành trên diện tích 3.886m2. Thành quả đạt được đã được ghi nhận bởi Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam vào ngày 30-11-2007: Chùa An Phú - Ngôi chùa được tạo tác bằng miếng sành nhiều nhất Việt Nam.

Di tích kiến trúc độc đáo

Chùa An Phú không chỉ nổi tiếng bởi công trình kiến trúc độc đáo, mà còn bởi các tượng Phật và các cặp nến lớn nhất Việt Nam. Điện Phật là một bảo tháp hình chữ nhật tượng trưng cho núi Tu Di và còn có các tầng mái được trang trí bằng các chim thần. Trong điện Phật, được đặt trên lầu, có bốn pho tượng đức Phật Thích Ca lớn đặt ở trung tâm và cây bồ đề sau lưng đức Phật. Các tầng khác cũng có các pho tượng và tượng Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Địa Tạng.

Một điểm đặc biệt khác là cặp nến (đèn cầy, đèn sáp) được đặt ở điện Phật. Cặp nến này nặng hơn 1.800kg, cao 3,4m và được chạm trổ hình rồng uốn quanh từ chân đến đỉnh. Dưới đế của cặp nến là hình 5 con rồng nhỏ tạo thành "Ngũ Long Chầu Đăng". Thượng tọa Thích Hiển Chơn, Phó Trụ trì chùa An Phú, đã được ghi nhận bởi Trung tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam vào ngày 02-02-2005 với Kỷ lục gia thực hiện cặp nến cao và nặng nhất Việt Nam. Không dừng lại ở đó, Thượng tọa Thích Hiển Chơn đã cho đúc một cặp nến khác nặng hơn 300kg và cao hơn 0,43m. Bởi vậy, Trung tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam tiếp tục ghi nhận Kỷ lục gia thực hiện cặp nến cao và nặng nhất Việt Nam vào ngày 02-01-2006.

Hình ảnh đặc sắc của chùa An Phú

Để có cái nhìn trực quan hơn về chùa An Phú, dưới đây là một số hình ảnh về chùa và các công trình kiến trúc độc đáo của nó:

Chùa An Phú Ảnh 01. Toàn cảnh chùa

Chùa An Phú Ảnh 02. Kiến trúc nóc chùa

Chùa An Phú Ảnh 03. Điện Phật

Chùa An Phú Ảnh 04. Tượng đức Phật Thích Ca

Chùa An Phú Ảnh 05. Tượng đức Phật Thích Ca và cặp nến kỷ lục đầu tiên

Chùa An Phú Ảnh 06. Tượng Di Đà Tam Tôn

Chùa An Phú Ảnh 07 đến ảnh 14 : Các hình tượng, chữ vạn, hoa lá … được gắn bằng các mảnh sành sứ

Ngoài việc là địa điểm tôn giáo, chùa An Phú cũng là một di sản văn hóa độc đáo của thành phố Hồ Chí Minh. Với kiến trúc độc đáo và các cặp nến lớn kỷ lục, chùa đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng truyền hình, báo chí và các công ty du lịch trên cả nước và quốc tế.

1