Xem thêm

Chùa Hà: Di tích lịch sử và nơi cầu duyên ở Hà Nội

Hình ảnh: Cổng thông tin Phật giáo Chào mừng bạn đến với bài viết về Chùa Hà, một di tích lịch sử và văn hóa tại Hà Nội. Chùa Hà, hay còn được gọi là...

Chùa Hà Hình ảnh: Cổng thông tin Phật giáo

Chào mừng bạn đến với bài viết về Chùa Hà, một di tích lịch sử và văn hóa tại Hà Nội. Chùa Hà, hay còn được gọi là Thánh Đức tự, là một ngôi chùa phật giáo nằm ở số 86 phố Chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Với vị trí đắc địa và giá trị lịch sử đặc biệt, Chùa Hà là một điểm đến thú vị cho du khách muốn khám phá văn hóa và tìm lắm những câu chuyện về cầu duyên.

Lịch sử của Chùa Hà

Chùa Hà có hai truyền thuyết về lịch sử. Truyền thuyết thứ nhất kể về việc vào thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072), vua cầu tự tại chùa này và sinh ra Thái tử Lý Càn Đức (Lý Nhân Tông). Trên đường đi, vua đến một ngôi chùa khác và tài trợ cho việc trùng tu. Chính vì điều đó, ngôi chùa này được gọi là Thánh Đức tự. Truyền thuyết thứ hai kể rằng chùa Hà được xây dựng để tưởng nhớ đại thần Nguyễn Trãi, Nguyễn Xí và Đinh Liệt đã giúp vua Lê Thánh Tông lên ngôi vua vào năm 1460.

Kiến trúc của Chùa Hà

Chùa Hà có kiến trúc đặc biệt, với các công trình tập trung trong một không gian rộng rãi. Cổng chính của chùa có hai tầng, với các hình ảnh của mặt trời lửa và hổ phù. Trong chùa, bạn sẽ thấy những tượng phật và các di vật quý giá. Đặc biệt, chùa có một bức phù điêu Bát Tiên rất sống động. Điều đặc biệt khác là chùa có một chuông đồng từ thời Tây Sơn còn nguyên vẹn, được coi như một di vật lịch sử quý giá.

Đình Bối Hà

Nằm gần Chùa Hà, Đình Bối Hà là một ngôi đình thờ thành hoàng của làng và được xây dựng từ năm 550 thời vua Triệu Việt Vương. Đình Bối Hà có kiến trúc theo kiểu chữ Đinh, với nhiều đặc điểm độc đáo của kiến trúc truyền thống Việt Nam. Đình được xây dựng theo quy luật âm dương và được trang trí tinh xảo với các câu đối và hình ảnh tượng trưng.

Du lịch và lễ hội

Chùa Hà đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa vào năm 1996. Địa điểm này thường tổ chức các lễ hội như kỷ niệm ngày sinh của thành hoàng Triệu Chí Thành, kỷ niệm ngày hóa của thành hoàng và lễ hội vào ngày 12 tháng 2 âm lịch. Trong các lễ hội này, bạn sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động như đánh cờ người, đánh đu, kéo co và thưởng thức âm nhạc và múa sư tử.

Chùa Hà là một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách muốn tìm hiểu văn hóa và lịch sử của Hà Nội. Hãy đến Chùa Hà để tìm lắm những câu chuyện đặc biệt và tìm cầu duyên của riêng bạn.

Ảnh: Chùa Hà - di tích lịch sử văn hóa và cách mạng. Hùng Cương

Tham khảo: Di tích lịch sử văn hóa Đình - Chùa Hà. Ban quản lý di tích Đình - Chùa Hà, 2007

1