Xem thêm

Chùa Hải Quang: Khám phá ngôi chùa nguy nga tại Tp. Hồ Chí Minh

Chùa Hải Quang tọa lạc tại Tp. Hồ Chí Minh và hiện nay do Đại Đức Thích Đạt Đức làm trụ trì. Không chỉ là một ngôi chùa thông thường, Chùa Hải Quang mang những...

chùa hải quang tọa lạc tại Tp. Hồ Chí Minh và hiện nay do Đại Đức Thích Đạt Đức làm trụ trì. Không chỉ là một ngôi chùa thông thường, Chùa Hải Quang mang những giá trị đặc biệt và hấp dẫn. Hãy cùng tôi khám phá ngôi chùa này và tìm hiểu thêm về nó.

Chùa và sự khởi công năm 1961

Chùa Hải Quang đã được khởi công vào ngày 04-9-1961 và dưới sự chứng minh của Hoà Thượng Thích Thiện Hòa, nguyên Trị sự trưởng Giáo hội Tăng già Việt Nam. Sau đó, vào ngày 25-11-1962, ngôi chùa đã hoàn thành và được tổ chức lễ khánh thành trọng thể.

Kế thừa và phát triển

Sau khi ngôi Tam Bảo được hoàn thành, Hội Ái Hữu Trung Việt cung thỉnh Giáo hội Tăng già toàn quốc bổ nhiệm Trụ trì. HT Thích Nhật Lệ, một học Tăng của Phật học viện Nha Trang, được cử về đảm nhiệm công tác hoằng dương chánh pháp ở ngôi chùa này. Trong 25 năm trụ trì, HT Thích Nhật Lệ đã làm việc với tâm huyết và đóng góp toàn bộ tài năng của mình cho công việc làm tốt đạo đẹp đời. Anh ấy không ngừng tiếp Tăng độ chúng và thực hiện các công tác từ thiện xã hội.

Sự nối tiếp và phát triển hiện tại

Đến ngày mồng 2 tháng 8 năm Đinh mão (1987), Hoà Thượng Thích Nhật Lệ viên tịch và Đại Đức Thích Đạt Đức là đệ tử đã tiếp nối sự nghiệp. Hiện nay, Đại Đức Thích Đạt Đức là Phó Văn Phòng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam, Đại Đức Thích Đạt Đức đã quyết định ở lại quê nhà và mở rộng cảnh chùa, xây dựng Thiền đường Tăng xá để tiếp nhận các học Tăng từ nhiều nơi về thành phố HCM để tu học. Hiện nay, chùa Hải Quang đã có gần 20 vị học Tăng đang theo học ở các trường đại học, trường đào tạo giảng sư do TW Giáo Hội tổ chức.

Công việc và đóng góp của Đại Đức Trụ Trì

Đại Đức Thích Đạt Đức không chỉ tiếp tục công việc tiếp tăng độ chúng, mà còn là giáo thọ sư dạy các môn sử Phật giáo, Phật Pháp căn bản và Đời sống xuất gia cho các trường sơ cấp Phật học tại thành phố HCM. Chùa cũng tổ chức tu Bát Quan Trai mỗi tháng hai kỳ, trong đó Đại Đức đã tổ chức thiền hành, thiền tọa và các buổi thuyết giảng Phật Pháp cho các Phật tử.

Ngoài công tác tâm linh, Đại Đức còn tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như cứu trợ cho các đồng bào bị lũ lụt thiên tai, cấp phát học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Hiện nay, mỗi đầu tháng, có 80 sinh viên đến chùa Hải Quang nhận học bổng, trong đó có 60 học bổng 100.000đ/tháng và 20 học bổng 50.000đ/tháng.

Thăm quan Chùa Hải Quang

Không chỉ là ngôi chùa với kiến trúc đẹp và linh thiêng, Chùa Hải Quang còn là nơi bạn có thể tìm đến để tìm kiếm sự thanh tịnh, xua tan mọi mệt mỏi và lo toan của cuộc sống. Hãy thăm quan ngôi chùa này để khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống tại Tp. Hồ Chí Minh.

1