Xem thêm

Chùa Lân (Yên Tử) - Khám phá lịch sử, kiến trúc và các ngày lễ

Trong chuyến hành hương tâm linh đến vùng đất mỏ Quảng Ninh, Chùa Lân - Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử luôn là điểm đến đầu tiên của rất nhiều con hương. Cùng tìm hiểu...

Trong chuyến hành hương tâm linh đến vùng đất mỏ Quảng Ninh, Chùa Lân - Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử luôn là điểm đến đầu tiên của rất nhiều con hương. Cùng tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc và kinh nghiệm đi lễ tại Chùa Lân để hiểu hơn về sự nổi tiếng của ngôi chùa này.

Đôi nét về Chùa Lân

Chùa Lân là ngôi chùa cổ nằm trên núi Yên Tử thuộc địa phận thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa còn được gọi là Chùa Long Động (Long Động tự) và Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Trước đây, chùa Lân là điểm dừng chân đầu tiên của vua Trần Nhân Tông khi về vùng núi này tu hành. Hiện nay, chùa nằm trong Quần thể di tích danh thắng Yên Tử và là nơi tham quan vãn cảnh cũng như lễ Phật dành cho du khách. Ngoài ra, nơi đây cũng là nơi nghiên cứu, bảo tồn và lưu giữ các kinh văn, thư tịch, ấn phẩm văn hoá về Yên Tử và Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử.

Giải thích ý nghĩa tên chùa

Vào thời Trần, người ta xây dựng chùa trên triền quả núi có hình dạng con Kỳ Lân nằm phủ phục. Ngoài ra, còn có câu chuyện rằng vào mùa mưa, thường xảy ra hiện tượng ngập trắng nước và suối chảy mạnh. Người dân muốn vào chùa phải bám và lân theo dây để đi vào. Vì thói quen này trở thành thông lệ của người dân, chùa được gọi tên là chùa Lân.

Chùa Lân Chùa Lân ngày nay rất uy nghi, bề thế

Lịch sử hình thành và phát triển

Danh thắng Yên Tử là ngôi trường sinh của Thiền phái Trúc Lâm từ cuối thế kỷ 13. Năm 1293, vua Trần Nhân Tông khi xuất gia về Yên Tử tu hành đã tới chùa Lân. Vua hạ lệnh cho tôn tạo và xây dựng lại chùa thành một nơi khang trang. Chùa Lân trở thành một trong những ngôi chùa quan trọng nhất trong hệ thống chùa tháp của Thiền phái Trúc Lâm. Trải qua các triều đại Trần, Lê, chùa Lân vẫn là một thiền viện, là nơi tu hành của những thiền sư nổi tiếng.

Chùa Lân Yên Tử Chính Pháp Đường - Nơi thuyết pháp cho các tăng ni, phật tử

Cảnh quan và kiến trúc chùa Lân

Muốn tới cổng Chùa Lân Yên Tử, ta cần đi qua ngõ chùa Lân dài gần 100m. Ngõ chùa được lát đá suối nhẵn giống như tấm thảm dẫn vào chùa. Hai bên là 19 tháp cổ làm từ đá và gạch, trong tháp có bia ghi lại hành trạng của các bậc thiền sư tu hành ở chùa Lân. Tiếp theo là cổng tứ trụ bằng đá xanh có ghi Chùa Lân - Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Trên đường Yên Tử, ta sẽ đi qua một dãy bậc đá xếp dẫn tới cổng Tam quan có tựa Chùa Long Động - Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Tại đây có hồ Tĩnh Tâm quanh năm trong xanh.

Cổng Tam quan chùa Lân

Trong sân chùa còn có 3 ngôi tháp cổ. Hai ngôi tháp Viên Minh và Viên Quang nằm phía trước Chính Điện. Tháp Tịch Quang là mộ tháp lớn nhất tại đây, được xây dựng năm 1726 nằm ở phía sau bên phải nhà Tổ. Phía bên trái tháp Tịch Quang là cây đa cổ thụ có tuổi đời bảy trăm tươi tốt. Trước sân Thiền viện đặt một quả cầu Như ý báo ân Phật lớn nhất Việt Nam. Quả cầu bằng đá hoa cương đỏ, đường kính 1,590m, trọng lượng 6,5 tấn được lấy từ mỏ đá An Nhơn, tỉnh Quy Nhơn.

Lầu Chuông Lầu Chuông

Ngày lễ chùa Lân diễn ra vào ngày nào?

Ngoài ba tháng lễ hội Xuân Yên Tử cũng như mùng 1, ngày rằm hàng tháng, chùa Lân Yên Tử còn tổ chức các ngày lễ Phật giáo và Tông môn bao gồm:

  • Ngày 23 tháng 1 âm lịch - ngày giỗ Đệ Tam Tổ Huyền Quang
  • Ngày 3 tháng 3 âm lịch - ngày giỗ Đệ Nhị Tổ Pháp Loa
  • Ngày 5 tháng 4 âm lịch - lễ Phật Đản Sinh, lễ An Cư kiết hạ
  • Ngày 15 tháng 7 âm lịch - lễ Vu lan báo hiếu, lễ Tự Tứ
  • Ngày 28 tháng 10 âm lịch - ngày giỗ thiền sư Chân Nguyên
  • Ngày 1 tháng 11 âm lịch - ngày giỗ Sư Tổ Trúc Lâm Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông
  • Ngày 8 tháng 12 âm lịch - lễ Phật Thành Đạo

Sắm lễ đi chùa cần chú ý điều gì?

Chùa Lân nổi tiếng với công trình kiến trúc Phật giáo mang nét đẹp cổ kính và là nơi lưu giữ những kinh văn, thư tịch, ấn phẩm văn hoá quý giá về Yên Tử và Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử. Điều quan trọng khi đến Chùa Lân là sắm sửa lễ vật thành tâm để bái yết tại cửa chùa. Con hương đệ tử không cần sắm sửa lễ vật mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần đơn giản nhưng thành tâm là đủ. Nên dâng đặt hương án Phật những đồ chay, tịnh như hương hoa, quả tươi chín, trầu cau, xôi chè hay phẩm oản. Trong đó, Oản Tài Lộc là một lựa chọn phổ biến để thêm phần trang trọng và linh thiêng. Oản Tài Lộc là vật lễ thiết kế độc đáo, ý nghĩa và có thể trưng lễ trong thời gian dài mà không bị hỏng hoặc mốc.

Oản lễ Phật cô Tâm Oản lễ Phật cô Tâm được thiết kế kiểu dáng ý nghĩa với các phụ kiện trang trí chất lượng cao

Với sự hiểu biết về những tín ngưỡng tâm linh linh thiêng, các nghệ nhân tại Oản Cô Tâm đã nghiên cứu và cải tiến thiết kế tạo nên những tác phẩm Oản Tài Lộc lễ Phật nhiều kích cỡ lựa chọn với mức giá phải chăng.

Vị trí chùa

Chùa Lân nằm trong Quần thể di tích danh thắng Yên Tử trên núi Yên Tử thuộc địa phận thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 110km.

1