Xem thêm

Chùa Sủi Gia Lâm Hà Nội: Hồi Ức Về Một Di Sản Quý Báu

Ảnh: Chùa Sủi Gia Lâm Chùa Sủi Gia Lâm từ lâu đã trở thành biểu tượng lịch sử của thời kỳ Lý - Trần và thờ Ỷ Lan nguyên phi. Với kiến trúc cổ kính...

Chùa Sủi Gia Lâm Ảnh: Chùa Sủi Gia Lâm

Chùa Sủi Gia Lâm từ lâu đã trở thành biểu tượng lịch sử của thời kỳ Lý - Trần và thờ Ỷ Lan nguyên phi. Với kiến trúc cổ kính và giàu tính lịch sử, chùa đã tồn tại và được trùng tu nhiều lần để truyền tụng đến ngày nay.

Giới thiệu Chùa Sủi Gia Lâm

"Chùa Sủi có tên là Đại Dương Sùng Phúc tự, là một ngôi chùa cổ tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Thời Lý - Trần, các vua thường qua đây ngủ đêm để ngóng mộng, chờ thông điệp của thánh thần. Hiện tại ở chùa còn 1 chiếc khánh đá hơn nghìn năm tuổi. Sư trụ trì hiện nay là Thượng Toạ Thích Thanh Phương. Chùa vừa được trùng tu lại năm 2006, nằm trong cụm đình-chùa-đền (thờ Ỷ Lan nguyên phi)."

Chùa Sủi Gia Lâm nằm tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Để tới chùa, từ trung tâm Hà Nội bạn có thể đi qua cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Thanh Trì và tiếp tục đi trên quốc lộ 5, qua thị trấn Trâu Quỳ khoảng 3km, rẽ trái và đi tiếp 1,5km theo tỉnh lộ 282 về hướng Bắc Ninh. Bạn sẽ gặp cụm di tích đình - đền - chùa Phú Thị, hay còn gọi là chùa Sủi.

Lịch sử và kiến trúc đặc biệt của Chùa Sủi Gia Lâm

Chùa Sủi Gia Lâm hay còn được gọi là Đại Dương tự hoặc Đại Dương Sùng Phúc tự đã được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 sau khi Phật giáo du nhập. Tuy nhiên, không có thông tin chính xác về năm xây dựng của chùa.

Chùa Sủi Gia Lâm được xây dựng theo kiểu kiến trúc chữ Đinh, gồm 7 gian tiền đường, 3 gian hậu cung và hai dãy hành lang. Chùa còn lưu giữ được 73 pho tượng cổ có niên đại tạo tác từ thế kỷ 17, 18 và 19. Phong cách tạc tượng của chùa mang nét dân gian đẹp mắt, đặc trưng cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam thời Lê, Nguyễn.

Di sản của chùa Sủi Gia Lâm

Chùa Sủi Gia Lâm lưu giữ được nhiều di sản đáng giá. Trong số đó, có 73 pho tượng cổ có niên đại từ thế kỷ XVII đến XIX, mang đậm chất dân gian và tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có một khánh đá cổ từ năm Vĩnh Thịnh thứ 21 (1725) và một quả chuông đồng lớn treo trên lầu tám mái phía Tây mang niên hiệu Cảnh Thịnh (1800) thời Tây Sơn.

Chùa Sủi Gia Lâm Ảnh: Chùa Sủi Gia Lâm

Lễ hội chùa Sủi Gia Lâm

Mỗi năm, vào ngày mồng 3 tháng Ba theo lịch Âm, chùa Sủi Gia Lâm tổ chức lễ Bông Sòng - một lễ hội đặc biệt. Lễ chúc rượu sứ giả của vua về làng giải oan cho thái giám Nguyễn Bông được diễn lại trong dịp này. Truyền thuyết kể rằng, khi Lý Thánh Tông còn là một hoàng tử trẻ, ngài đến chùa Lỗi Hương để cầu xin một đứa con. Tại đây, ngài đã gặp được Ỷ Lan và sau đó, Ỷ Lan sinh ra một bé trai mang tên Càn Đức. Câu chuyện này là một phần trong lịch sử của chùa Sủi Gia Lâm.

Lưu giữ giá trị truyền thống

Chùa Sủi Gia Lâm không chỉ là một ngôi chùa cổ với di sản lịch sử quý báu mà còn là nơi gắn kết tâm hồn của thượng tọa Thích Thanh Phương, người từ nhỏ đã có mối duyên với chùa này. Thượng tọa Thích Thanh Phương hiện đang là sư trụ trì của chùa và đã dành rất nhiều công sức để phục dựng và tôn tạo lại nơi này.

Đồng thời, thượng tọa Thích Thanh Phương cũng đã xây dựng tịnh viện Vân Sơn trên Tam Đảo và phục dựng chùa Báo Ân tại xã Dương Quang, Gia Lâm, Hà Nội. Những công việc này không chỉ nhằm tạo ra những điểm du lịch nổi tiếng mà còn truyền đạt giáo lý Phật pháp và giá trị truyền thống cho đời sống con cháu và cộng đồng.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Phương: "Phật pháp, Đức Phật gắn liền với đời sống của người Việt. Vì vậy, thông qua các di tích lịch sử, nhà chùa mong muốn họ hiểu được những giá trị lịch sử của cha ông. Thông qua đó, tuyên truyền giáo lý của Đức Phật, dạy cho các thế hệ những bài học đạo đức, bài học làm người…, hướng về thiện lành, phát huy giá trị di tích, lịch sử, truyền thống của cha ông."

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về ngôi chùa Sủi Gia Lâm và những giá trị quý báu mà nó mang. Nếu bạn muốn khám phá thêm về những ngôi chùa khác, hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi.

1