Xem thêm

Hải Dương - Khám phá 25 địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ

Hải Dương không phải là một điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, với phong cảnh bình dị, hữu tình và những di tích lịch sử có giá trị, nơi này vẫn...

Hải Dương không phải là một điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, với phong cảnh bình dị, hữu tình và những di tích lịch sử có giá trị, nơi này vẫn thu hút một lượng khách du lịch đáng kể. Nếu bạn đặt ra câu hỏi "Hải Dương có gì chơi?", hãy cùng Muaban.net khám phá nhé.

I. 30 địa điểm du lịch Hải Dương nên ghé thăm

Hải Dương là một trung tâm văn hóa lớn với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng. Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất này và trả lời câu hỏi "Hải Dương có gì chơi?", không thể bỏ lỡ những địa điểm sau:

1. Đảo Cò Chi Lăng Nam

Đảo Cò Chi Lăng Nam là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở tỉnh Hải Dương. Đây cũng là nơi sinh sống của hàng ngàn cá thể chim, đặc biệt là loài cò và vạc. Du khách đến tham quan sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp hoang sơ, tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn bầy đàn cò trắng đậu khắp khu đảo nhỏ. Địa chỉ: Thôn Triều Dương, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

2. Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc

Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc là nơi gắn liền với tên tuổi của các anh hùng, doanh nhân và văn hóa đất Việt như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi,... Nằm giữa hai dãy núi Phượng Hoàng - Kỳ Lân, khu di tích bao gồm núi non, chùa, tháp, rừng thông, khe suối... Tại đây, du khách có thể tham quan leo trèo trên sườn núi Kỳ Lân với đỉnh núi được gọi là Bàn Cờ Tiên. Địa chỉ: Xã Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

3. Văn miếu Mao Điền

Văn miếu Mao Điền là một trong hai văn miếu lớn nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam, chỉ xếp sau văn miếu Quốc Tử Giám. Với lịch sử hơn 500 năm, đây là một điểm đến giáo dục cao đẳng thú vị. Địa chỉ: Quốc lộ 5, Cẩm Điền, phường Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

4. Bảo tàng tỉnh Hải Dương

Bảo tàng tỉnh Hải Dương được xây dựng bởi người Pháp và có tên gọi trước đây là bảo tàng sinh vật biển. Đây là nơi lưu giữ, bảo quản và trưng bày các hiện vật, tư liệu lịch sử như vũ khí, tác phẩm điêu khắc đá, mộ cổ,... giúp du khách có nhiều thông tin bổ ích và hiểu thêm về sự phát triển của Hải Dương. Địa chỉ: Số 11 Hồng Quang, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

5. Đền thờ Chu Văn An

Đền thờ Chu Văn An là điểm du lịch tâm linh và giáo dục truyền thống của nhiều du khách. Đền thờ có lối kiến trúc bề thế, nằm ở vị trí cao với 100 nấc thang dẫn lên. Đây là lăng mộ của thầy giáo Chu Văn An và cũng là nơi ông đã từng dạy học con em vua quan trong triều. Địa chỉ: Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

6. Giếng Ngọc

Giếng Ngọc là một công trình tín ngưỡng tâm linh được xây dựng để phục vụ nhu cầu tham quan và tìm hiểu văn hóa của người dân. Tuy nhiên, hiện tại chưa có dịch vụ du lịch hoặc trò chơi tại đây. Địa chỉ: Hồng Lạc, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

7. Đền Đươi

Đền Đươi, hay còn được gọi là Quỳnh Hoa từ, được xây dựng từ thời nhà Lý và được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Đền thờ Nguyên phi Thái hậu Ỷ Lan - phi tần của hoàng đế Lý Thánh Tông - là nơi trung tâm liên lạc và cơ sở cách mạng trong thời kỳ chiến tranh. Địa chỉ: làng Cẩm Cầu, xã Thống Nhất, phường Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

8. Quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương

Quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương là di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt. Quần thể bao gồm Đền An Phụ, chùa Tường Vân, Động Kính Chủ, chùa Nhẫm Dương và có những nét đẹp riêng biệt. Địa chỉ: Ở núi Tam Ban, xã Hoàng Hoa Thám, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

9. Chùa Giám

Chùa Giám là một di tích lịch sử quốc gia, xây dựng từ năm 1336 thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh. Tòa tháp hình lăng trụ lục giác là công trình nổi bật nhất của chùa Giám, làm từ gỗ lim, cao khoảng 8m, nặng 4 tấn với nhiều chi tiết chạm trổ cầu kỳ. Địa chỉ: xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

10. Chùa Thanh Mai

Chùa Thanh Mai được xây dựng trên núi Phật Tích, nay gọi là núi Tam Bảo, và là một trong trung tâm của Phật giáo Việt Nam. Địa chỉ: xã Hoàng Hoa Thám, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

11. Chùa Bạch Hào

Chùa Bạch Hào Xá, hay còn được gọi là Chùa Hào, nằm bên bờ sông Hồng và có phong cảnh sông nước hữu tình. Chùa Bạch Hào được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia và lễ hội chùa Hào Xá là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Địa chỉ: Làng Hào Xá, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

12. Đền Tranh Ninh Giang

Đền Tranh Ninh Giang là một đền cổ ở Việt Nam, thờ vị thần sông nước cai quản khúc sông gần bến đò Tranh. Đền Tranh trở thành khu di tích tâm linh được người dân tại đây tìm đến cúng lễ. Địa chỉ: Xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

13. Cây vải tổ

Cây vải tổ đã tồn tại hơn 200 năm và giữ kỷ lục là cây vải thiều lâu năm nhất vùng vải thiều Thanh Hà. Cây vải tổ vẫn tươi tốt và đẹp như lúc mới. Địa chỉ: Xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

14. Hồ Bạch Đằng

Hồ Bạch Đằng là điểm đến hoàn hảo cho những người muốn tận hưởng không gian sinh thái và tham gia các hoạt động cộng đồng. Ở đây có thể tham gia các lễ hội văn hóa và các hoạt động giải trí như bắn pháo hoa. Địa chỉ: Thanh Niên, Quang Trung, tỉnh Hải Dương.

15. Rừng phong lá đỏ

Rừng phong lá đỏ nằm trong danh sách các địa điểm du lịch Hải Dương được quan tâm. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng một khung cảnh lãng mạn, nhất là vào mùa thu, khi rừng nhuộm đỏ bởi màu lá phong. Đây là điểm đến thích hợp cho những du khách yêu thích khám phá và chụp ảnh. Địa chỉ: Ở núi Tam Ban, xã Hoàng Hoa Thám, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

16. Cánh đồng cà rốt

Cánh đồng cà rốt là một điểm du lịch độc đáo ở Hải Dương. Du khách có thể trải nghiệm cuộc sống nông dân một ngày, thu hoạch hoặc trồng cà rốt và tận hưởng trải nghiệm thú vị. Địa chỉ: Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

17. Cánh đồng hoa rễ

Cánh đồng hoa rễ là một điểm đến tuyệt vời khi du lịch Hải Dương. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những cung đường xanh ngút ngàn và chụp ảnh tuyệt vời với mọi cảnh vật. Địa chỉ: huyện Cẩm Giàng, Chí Linh, Hải Dương.

18. Cánh đồng hoa hướng dương

Vào tháng 10, cánh đồng hoa hướng dương ở đường Trường Chinh nở rộ, vàng ươm một vùng. Vườn hoa đẹp nhất vào buổi sáng từ 8 - 9h hoặc buổi chiều từ 15h30 đến 17h30 để kết hợp ngắm hoàng hôn. Địa chỉ: Trường Chinh, phường Thanh Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

19. Làng gốm Chu Đậu

Làng gốm Chu Đậu nổi tiếng với nghề gốm truyền thống hàng thế kỷ. Sản phẩm tiêu biểu của làng là bình Hoa Lam và bình Tỳ Bà, biểu tượng của cung đình và đồ trang sức. Địa chỉ: Xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

20. Làng thêu Xuân Nẻo

Làng thêu Xuân Nẻo là một làng nghề truyền thống đã hình thành từ năm 1965. Những sản phẩm thêu truyền thống của làng thường mang đậm nét văn hóa dân tộc. Địa chỉ: Thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

21. Làng rối nước Thanh Hải

Làng rối nước Thanh Hải nổi tiếng với nghệ thuật múa rối truyền thống. Nghệ thuật múa rối ở đây độc đáo và điều khiển rối bằng cách cắm cọc âm dưới nước. Địa chỉ: Xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

22. Làng chạm khắc gỗ Đông Giao

Làng chạm khắc gỗ Đông Giao có hơn 300 năm lịch sử. Thợ làng khéo léo và tài tình, đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật từ gỗ. Địa chỉ: Xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

23. Làng nghề bánh đa Lộ Cương

Làng nghề bánh đa Lộ Cương phát triển mạnh và thu hút đông đảo người dân tham gia. Bánh đa có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào thịt lợn, nấu cùng cá, thịt gà... Địa chỉ: Phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

24. Làng nghề chạm khắc đá Kính Chủ

Làng nghề chạm khắc đá Kính Chủ đã tồn tại hơn 300 năm và đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Địa chỉ: Huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

25. Làng nghề Kim Hoàn Châu Khê

Làng nghề Kim Hoàn Châu Khê nổi tiếng với sản xuất vàng bạc và vàng mã. Sản phẩm của làng đã được được bán rộng rãi ở nhiều nơi. Địa chỉ: Xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

III. Kinh nghiệm du lịch Hải Dương

1. Thời gian lý tưởng để du lịch Hải Dương

Hải Dương phù hợp để tham quan trong cả 4 mùa trong năm. Tuy nhiên, mùa lễ hội từ tháng 1 đến tháng 3 là thời điểm đẹp nhất vì có nhiều đền chùa và di tích lịch sử. Mùa vải thiều diễn ra từ tháng 5 đến tháng 6. Mùa hoa hướng dương thường vào tháng 10. Mùa hoa dã quỳ nở vào tháng 12.

2. Phương tiện di chuyển đến Hải Dương

Hải Dương cách Hà Nội khoảng 60 km. Du khách có thể di chuyển bằng xe cá nhân, xe khách, xe limousine hoặc tàu hỏa. Tuyến xe limousine là phương tiện nhanh nhất, thoải mái và tiện lợi với giá từ 70.000 - 250.000 đồng. Tàu hỏa là lựa chọn thú vị và thong thả hơn, với ga cuối tuần từ ga Hà Nội tới các ga Phú Thái, Hải Dương, Cẩm Giàng.

3. Địa điểm lưu trú tại Hải Dương

Hải Dương có nhiều dịch vụ lưu trú phù hợp với các du khách. Bạn không cần lo lắng về việc không có nơi nghỉ ngơi trong chuyến đi.

IV. Đặc sản Hải Dương không nên bỏ qua

Hải Dương còn nổi tiếng với các món ăn ngon không thể bỏ qua. Điểm danh một số món đặc sản nổi tiếng:

  1. Bún cá rô đồng: Món ăn ngon với cá rô đồng thịt chắc, vị ngọt và nước dùng đậm đà.
  2. Bánh đậu xanh: Bánh ngon với vị ngọt tự nhiên và không quá ngấy.
  3. Bánh gai: Bánh có vị ngọt tự nhiên và không ngấy.
  4. Bánh đa: Bánh mềm, dai và không bị nát khi ngâm lâu trong nước.
  5. Vải thiều Thanh Hà: Loại vải với vỏ đỏ tươi, bề mặt phẳng đều, vị ngọt thanh và mùi thơm nhẹ.
  6. Chả rươi: Món ăn độc đáo từ rươi.

Trên đây là gợi ý về những địa điểm du lịch và đặc sản Hải Dương. Hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi thú vị và ý nghĩa trong tương lai.

1