Xem thêm

Khu di tích Gò Tháp – Khám phá di sản văn hóa ở Đồng Tháp

Du lịch Miền Tây chẳng thú vị nếu bỏ qua Khu di tích Gò Tháp, một di sản quốc gia đặc biệt ở Đồng Tháp. Đây là nơi tập trung nhiều giá trị văn hóa-lịch...

Du lịch Miền Tây chẳng thú vị nếu bỏ qua Khu di tích Gò Tháp, một di sản quốc gia đặc biệt ở Đồng Tháp. Đây là nơi tập trung nhiều giá trị văn hóa-lịch sử của dân tộc Việt Nam và nhân loại. Với một quần thể di tích mang dấu ấn của Vương quốc Phù Nam cách đây hơn 1.500 năm, cùng di tích của hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khu di tích Gò Tháp mang đến những trải nghiệm thú vị và lòng biết ơn sâu sắc đối với các tiền nhân đã cống hiến.

Vị trí và cấu trúc của Gò Tháp

Gò Tháp nằm trên địa bàn hai xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Nằm cách huyện lỵ Tháp Mười khoảng 11km về phía Bắc và cách thành phố Cao Lãnh về hướng Đông Bắc 43km (theo đường bộ và đường thủy). Với nhiều gò nhỏ thấp bao quanh, Gò Tháp nằm giữa vùng đất pha cát, trong trung tâm của Đồng Tháp Mười. Khu vực này có hệ thống kênh rạch chằng chịt và là môi trường sống phát triển mạnh mẽ cho rừng tràm. Đặc biệt, Gò Tháp là một trong 34 "di tích quốc gia đặc biệt" của Việt Nam và cũng là một trong hai di tích lịch sử và khảo cổ quan trọng nhất trong cả nước, bên cạnh Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long.

Những khám phá tại Gò Tháp

Khu di tích Gò Tháp chứa đựng nhiều phát hiện quan trọng về văn minh Óc Eo. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều di vật, hiện vật cổ thuộc nền văn minh này. Đặc biệt, đã phát hiện 13 mộ táng và hơn 1.000 hiện vật tại các gò cát. Ngoài ra, còn có những di tích kiến trúc như Gò Minh Sư, Miếu bà Chúa Xứ và Chùa Tháp Linh. Đây là những công trình kiến trúc phức tạp, được xây dựng công phu với tường thành bao quanh để chống lại sự tác động của gió và nước. Các hiện vật và di vật tìm thấy tại đây chủ yếu là các tượng thần Visnu, Siva và các phiến đá có chạm khắc hoa văn và minh văn.

Lịch sử và văn hoá độc đáo

Gò Tháp từng tồn tại và phát triển như một thành phố thuộc vương quốc Phù Nam vào thế kỷ thứ I-VI sau Công nguyên. Nơi đây cũng đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đây là căn cứ địa của nghĩa quân Thiên hộ Võ Duy Dương và Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều. Trung tâm hoạt động cách mạng của nhiều cán bộ cao cấp như Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng và Trần Văn Trà cũng nằm tại đây. Ngoài ra, Tiểu đoàn 502 anh hùng đã tấn công và phá hủy Viễn vọng đài cao 42m do chế độ Ngô Đình Diệm xây dựng để theo dõi hoạt động của quân giải phóng.

Lễ hội và phong cảnh thiên nhiên

Mỗi năm, Gò Tháp tổ chức hai lễ hội truyền thống dân gian thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch. Lễ hội vía Bà Chúa Xứ vào rằm tháng 3 âm lịch và lễ hội tưởng niệm hai vị anh hùng dân tộc Thiên hộ Dương, Đốc binh Kiều vào rằm tháng 11 âm lịch. Du khách có thể chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ của văn hoá Óc Eo, tham gia các hoạt động nghệ thuật như "nhạc lễ" và "múa lân", cùng tận hưởng không gian thiên nhiên với phong cảnh hoang sơ của Đồng Tháp Mười.

Với những giá trị văn hoá và lịch sử ấn tượng, tỉnh Đồng Tháp đã lên kế hoạch phát triển Gò Tháp thành một khu du lịch sinh thái độc đáo. Được đầu tư xây dựng hệ thống đường xá và cơ sở hạ tầng hiện đại, Gò Tháp sẽ có một đài sen cao 79m với đầy đủ các dịch vụ như nhà hàng và khu vui chơi giải trí. Đồng thời, các di tích liên quan đến hoạt động của Xứ Uỷ Nam Kì và Uỷ ban Nam Bộ kháng chiến cũng sẽ được phục hồi.

Du lịch Đồng Tháp không thể không ghé thăm Gò Tháp, nơi bạn sẽ khám phá không chỉ những giá trị di tích văn hóa mà còn cảnh quan thiên nhiên hoang sơ đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười.

Gò Tháp Hình ảnh Gò Tháp

1