Xem thêm

Kinh nghiệm đi thuyền trên sông Nho Quế: Trải nghiệm hết vẻ đẹp thiên nhiên

Hãy chèo thuyền trên sông Nho Quế để trải nghiệm hết vẻ đẹp của nơi này. Sông Nho Quế là điểm du lịch nổi tiếng trong tour du lịch Hà Giang - Đèo Mã Pí...

Du lịch Sông Nho Quế Hãy chèo thuyền trên sông Nho Quế để trải nghiệm hết vẻ đẹp của nơi này.

Sông Nho Quế là điểm du lịch nổi tiếng trong tour du lịch Hà Giang - Đèo Mã Pí Lèng. Điều đặc biệt nhất là màu xanh rêu trong vắt của dòng sông này, nằm kẹp giữa hai dãy núi lớn tạo ra con hẻm thơ mộng và hùng vĩ. Tham gia chuyến đi thuyền trên sông Nho Quế, bạn sẽ có trải nghiệm cực thú vị trong con hẻm tuyệt đẹp của Hà Giang.

Nếu bạn đang có dự định tham gia tour đi thuyền trên sông Nho Quế, hãy tham khảo ngay vài kinh nghiệm dưới đây để trọn vẹn khám phá vẻ đẹp của hẻm Tu Sản - sông Nho Quế.

Sông Nho Quế nằm ở đâu?

Sông Nho Quế là một phụ lưu của sông Gâm và có đầu nguồn từ Trung Quốc. Đến Việt Nam, sông này tạo nên đoạn biên giới Việt-Trung ở vùng cực Bắc. Con sông chảy qua hai xã Lũng Cú và Ma Lé của huyện Đồng Văn, sau đó chảy vào tỉnh Hà Giang.

Du lịch Sông Nho Quế Hãy mặc đúng trang phục khi đi Hà Giang để có những bức ảnh check-in đẹp.

Dòng sông Nho Quế có tổng chiều dài 192km, trong đó 46km thuộc Việt Nam. Đặc biệt, sông Nho Quế chảy qua thung lũng hẻm vực, tạo nên cảnh sắc khác biệt. Ngoài ý nghĩa địa chất, sông Nho Quế còn là nơi xây dựng 2 nhóm thủy điện và 5 nhà máy lớn quan trọng của cả nước.

Sông Nho Quế có gì?

Khi nhắc đến sông Nho Quế, mình nhớ ngay cảnh đẹp thiên nhiên như tranh vẽ. Bạn sẽ cảm nhận như mình đang lạc vào trời Tây, vào chốn tiên cảnh của đất nước Thụy Điển. Màu xanh ngắt màu lục bảo của sông, hai bên dãy núi cao phủ đầy cây xanh, tất cả tạo nên vẻ đẹp mê hoặc.

Bạn sẽ tha hồ thả hồn lênh đênh trên mặt nước êm ả, không sóng, trong lành và mát lạnh. Hãy tận hưởng cảm giác dễ chịu mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Đến sông Nho Quế, bạn còn có cơ hội thưởng thức đủ mọi loại món ngon của vùng núi Đông Bắc, từ thịt gác bếp đến cá nướng. Mọi chi tiết nhỏ của con sông này đều khiến trái tim mê mệt.

Vậy nên, nếu bạn cần giải tỏa căng thẳng, đi xa khỏi những áp lực hàng ngày, hay đơn giản chỉ muốn khám phá một nơi mới lạ, hãy ghé đến Hà Giang và đi thuyền trên sông Nho Quế.

Làm thế nào để đi thuyền trên sông?

Mình bắt xe khách từ Hà Nội để đến Hà Giang, mất gần 7 tiếng từ 20h30 đêm hôm trước. Mình nhận ngay xe máy đã được Luxtour hỗ trợ đặt từ trước ở gần bến xe và chạy gần 70km để đến homestay gần khu vực đèo Mã Pí Lèng.

Làm thế nào để di chuyển trên sông Nho Quế Để di chuyển trên sông Nho Quế, hãy đi theo đúng hướng dẫn.

Mình chọn đi sáng và thời điểm này thích hợp nhất vì mát mẻ và không nắng gắt. Từ thị trấn Đồng Văn, cứ đi thẳng theo quốc lộ 4C là sẽ đến huyện Mèo Vạc. Khi đến ngã ba Tà Làng, hãy chú ý biển chỉ dẫn để không đi sai hướng.

Có hai bến đò là Tả Làng - Pải Lủng và xã Xín Cái, gần đèo Mã Pí Lèng - Mèo Vạc. Nếu bạn đi từ Đồng Văn, nên chọn bến Tà Làng để tiện lộ trình. Nếu bạn tham gia tour chinh phục đèo Mã Pí Lèng - suối Nho Quế, hãy chọn bến Xín Cái và đi thuyền vào buổi chiều.

Bến Tà Làng

Từ Đồng Văn đến bến Tà Làng mất khoảng 8km với đoạn đường có nhiều đoạn dốc cao và cua nguy hiểm. Bạn có thể thuê ô tô hoặc taxi với chi phí 150.000 đồng/xe, hoặc tự đi bằng xe máy.

Nếu đi xe ô tô, bạn sẽ gặp một chút khó khăn vì bến thuyền nhỏ và chật hẹp. Vì vậy, nếu không đi xe máy, hãy đỗ xe ở khu vực đầu đường vào bến và đi bộ khoảng 2km. Tuy nhiên, đoạn đường này cũng nguy hiểm, nên nếu bạn đi xe máy, hãy lái cẩn thận và kiểm tra phanh kỹ lưỡng.

Bến Xín Cái

Từ cuối chân đèo Mã Pí Lèng về phía Mèo Vạc, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào đường xã Xín Cái chạy dọc theo sông Nho Quế. Quãng đường này chỉ khoảng 5km là đến bến, từ đây bạn tiếp tục đi bộ thêm khoảng 2km để xuống khu vực thuyền đậu. Đoạn đường này cũng không dễ đi hơn bến Tà Làng, nhưng dễ đi hơn đối với những phượt thủ đi đèo Mã Pí Lèng vào buổi sáng và chọn sông Nho Quế vào buổi chiều.

Sau khi đến bến sông Nho Quế, bạn sẽ thấy nhiều nhà thuyền đậu sẵn. Nếu bạn đã đặt vé trước, chỉ cần đến đúng giờ. Nhưng nếu bạn muốn thuê thuyền trước, cũng được, nhưng vào thời điểm đông người, có thể hết thuyền và chủ thuyền ưu tiên cho khách đã đặt trước.

Có ba cách đi thuyền trên sông Nho Quế để bạn lựa chọn:

  • Đi thuyền máy: Loại thuyền máy đi sông phổ biến với ghế ngồi, phù hợp cho các đoàn du lịch hoặc những bạn muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp mà không cần sử dụng sức. Có nhiều thuyền có thể ghép khách, giúp giá thuê rẻ hơn. Giá thuê từ 100.000 - 150.000 đồng/người, nếu thuê cả thuyền sẽ nhận được ưu đãi hơn.
  • Đi thuyền tự chèo: Có hai loại thuyền sắt và thuyền gỗ, bạn có thể tự chèo hoặc thuê lái đò nếu không có kinh nghiệm. Giá thuê từ 100.000 - 150.000 đồng/người.
  • Thuyền Kayak: Loại thuyền dành cho 2 người, thích hợp cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm chèo thuyền. Giá thuê chỉ từ 50.000 đồng/người. Thuyền Kayak nhẹ và dễ điều khiển.

Làm thế nào để di chuyển trên sông Nho Quế 2 Thuyền máy, thuyền tự chèo và Kayak là những phương tiện bạn có thể lựa chọn khi đi chèo thuyền trên sông Nho Quế.

Thưởng ngoạn vẻ đẹp của hẻm Tu Sản

Hẻm Tu Sản có vách đá cao lên tới 700-800m, chiều dài 1,7km và độ sâu 700-900m. Đây được xem là "đệ nhất hùng quan", một danh thắng kỳ vĩ độc nhất tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Sau hàng triệu năm kiến tạo, từ khi cả vùng này vẫn còn nằm dưới nước, đến khi thời gian thay đổi vỏ Trái Đất, nước rút dần cho Việt Nam sở hữu di sản địa chất độc nhất này.

Du khách có thể ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sản và sông Nho Quế từ đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Cảnh sắc thiên nhiên này khiến ai cũng say lòng. Từ sông Nho Quế, du khách có thể chèo thuyền và khám phá hẻm Tu Sản từng ngóc ngách.

Theo người dân địa phương, câu chuyện về hẻm Tu Sản rất thú vị. Ngày xưa, thần sông thảo luận với thần núi về việc núi phải nghiêng sang một bên để sông chảy qua, giúp giới thiệu nước tươi mát cho vùng đất khô cằn. Nhưng thần núi ích kỷ không nghe và tiếp tục nằm ngủ. Thần sông kháo người và ngọc Hoàng ra lệnh cho thiên lôi cắt núi thành hai. Hẻm Tu Sản được hình thành từ đó, với dòng nước chảy ồ ạt và tạo điều kiện cho cây cối phát triển. Đoạn này trở nên xanh tươi và dòng nước trở thành sông Nho Quế ngày nay.

Kinh nghiệm đi thuyền sông Nho Quế

Kinh nghiệm đi thuyền sông Nho Quế Hãy chuẩn bị váy áo tươi sáng để thích hợp với phong cảnh thiên nhiên.

Nhớ lại chuyến đi thuyền sông Nho Quế, mình cảm thấy buồn cười nhưng cũng đáng nhớ. Vì chưa bao giờ tự chèo thuyền, và đi cùng bạn cũng không giỏi hơn, nên ở đoạn đầu, bọn mình chọn thuyền Kayak và bị xoay vòng giữa sông. Mình phải điều chỉnh tay chèo một hồi mới đi đúng dòng chảy. May mắn là sông rộng, không ảnh hưởng đến thuyền phía sau.

Mình chọn đi vào buổi sáng và nhận thấy thời gian này thích hợp nhất, vì vào buổi chiều dễ mất sức và tối sương xuống nhiều. Nếu bạn là người yêu thích sống ảo như mình, nên mặc váy áo phù hợp để tận hưởng phong cảnh xứng đáng. Có nhiều cửa hàng cho thuê váy, trang phục và phụ kiện chụp ảnh đẹp. Giá thuê chỉ từ 50.000 đồng/món nên hãy tự do thả sức để tận hưởng.

Tổng chi phí cho chuyến đi du lịch Hà Giang - đi thuyền sông Nho Quế 3 ngày 2 đêm của mình là khoảng 2 - 2,5 triệu đồng/người, bao gồm mọi chi phí.

Gợi ý tour chèo thuyền sông Nho Quế

Đến Hà Giang, ngoài sông Nho Quế, còn rất nhiều điểm du lịch thú vị khác. Vì vậy, mình gợi ý cho bạn một tour 3 ngày 2 đêm Hà Giang - Sông Nho Quế. Chi tiết lịch trình mình sẽ nêu dưới đây để bạn tham khảo.

Ngày 1: Hà Nội - Cột mốc số 0 - Quản Bạ (Ăn: Trưa/ Tối)

Sáng:

  • 5h00: Xe và HDV của Luxtour đón quý khách tại điểm hẹn, khởi hành đi Hà Giang. Trên đường, đoàn dừng chân tại ngã ba Kim Anh để ăn sáng (chi phí tự túc). Trưa:
  • Đến Hà Giang, đoàn dừng chân chụp ảnh tại cột mốc số 0 Hà Giang, sau đó di chuyển ra nhà hàng để ăn trưa và nghỉ ngơi. Chiều:
  • Đoàn tiếp tục di chuyển đến Quản Bạ.
  • Quý khách dừng chân tại cổng trời Quản Bạ để chiêm ngưỡng núi Đôi Cô Tiên - "tác phẩm nghệ thuật" của tạo hóa.
  • Đoàn di chuyển về khách sạn làm thủ tục nhận phòng. Tối:
  • Quý khách dùng bữa tối tại nhà hàng địa phương với các món ăn dân tộc đặc sắc. Sau đó tự do đi dạo và tham quan thị trấn về đêm.
  • Quý khách nghỉ đêm tại thị trấn Quản Bạ.

Ngày 2: Dinh thự vua Mèo - Cột cờ Lũng Cú - Sông Nho Quế (Ăn: Sáng/ Trưa/ Tối)

Sáng:

  • Quý khách thức dậy ăn sáng và làm thủ tục trả phòng.
  • 7h00: Xe đưa quý khách tiếp tục di chuyển khám phá các cung đường đèo Hà Giang.
  • 9h30: Quý khách ghé thăm dinh thự vua Mèo Vương Chí Sình, nơi có lối kiến trúc độc đáo. Trưa:
  • 10h30: Xe đưa quý khách di chuyển tới cột cờ Lũng Cú. Chiều:
  • Quý khách chinh phục đỉnh Lũng Cú - Nơi địa đầu Tổ Quốc. Từ cột cờ Lũng Cú, quý khách có thể chiêm ngưỡng phong cảnh ruộng bậc thang, ruộng hoa tam giác mạch và nhà trình tường của dân tộc Lô Lô trong bản Séo Lủng.
  • 15h30: Quý khách trải nghiệm tự chèo thuyền kayak trên sông Nho Quế (chi phí tự túc). Tối:
  • Quý khách trở về thị trấn Đồng Văn, nhận phòng, dùng bữa tối tại nhà hàng và tự do khám phá phố cổ Đồng Văn.
  • Quý khách nghỉ đêm tại thị trấn Đồng Văn.

Ngày 3: Đồng Văn - Hà Nội (Ăn: Sáng/ Trưa)

Sáng:

  • Sau bữa sáng, quý khách làm thủ tục trả phòng và lên đường trở về Hà Nội.
  • Trên đường về, đoàn dừng chân ghé thăm làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm và thưởng thức bánh tam giác mạch (nếu đi vào tháng 10,11). Trưa:
  • Đoàn dừng chân ăn trưa tại dốc Bắc Sum, sau đó lên xe trở về Hà Nội.
  • Trên đường về, đoàn dừng chân tại một số điểm để mua đặc sản làm quà về.

Tới Hà Nội, HDV chia tay đoàn và kết thúc chương trình.

Du lịch Hà Giang có thể tham gia vào bất kỳ mùa nào, nhưng nhớ thử trải nghiệm đi thuyền trên sông Nho Quế. Cảnh sắc thiên nhiên của Nho Quế - Tu Sản sẽ hiểu cho bạn thế nào là sự hùng vĩ của mẹ thiên nhiên. Để có một chuyến đi tiết kiệm và thú vị, hãy liên hệ với Luxtour để được tư vấn chi tiết hơn.

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0372.667.666
  • Email: [email protected]
  • Website: https://luxtour.com.vn
  • Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đến Hà Giang và tham gia chuyến đi thuyền sông Nho Quế để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên.

1