Xem thêm

Lam Kinh: Khám phá Di tích Lịch sử tại Thanh Hóa

Phiên bản bia Vĩnh phúc ở Lam Kinh, Thanh Hóa, dựng lại ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hà Nội Lam Kinh - một Khu di tích lịch sử nằm cách thành phố Thanh...

Lam Kinh Phiên bản bia Vĩnh phúc ở Lam Kinh, Thanh Hóa, dựng lại ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hà Nội

Lam Kinh - một Khu di tích lịch sử nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50 km về phía Tây Bắc, trên địa bàn thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Được công nhận là di tích lịch sử quốc gia từ năm 1962 và di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012.

Nhân vật quan trọng tạo lập Lam Kinh là Lê Thái Tổ, vua đầu tiên của triều Lê. Lam Kinh là kinh thành mà vua Thái Tổ xây dựng ở quê hương đất tổ Lam Sơn, gọi là Tây Kinh.

Vị trí địa lí

Rồng đá ở Lam Kinh Rồng đá ở Lam Kinh

Thành điện Lam Kinh nằm phía bắc, dựa vào núi Dầu, mặt nam nhìn ra sông Chu. Khu Hoàng thành, cung điện và Thái miếu được xây dựng theo trục Nam - Bắc trên một đồi có hình dáng chữ "Vương". Toàn bộ thành có chiều dài 314m, bề ngang 254m, thành dày 1m.

Khu di tích rộng khoảng 30ha, bao gồm lăng phần, đền miếu và một hành cung của các vua nhà Hậu Lê mỗi khi về bái yết tổ tiên.

Vĩnh Lăng, lăng vua Lê Thái Tổ

Khu lăng mộ vua Lê Thái Tổ tại Di tích Lam Kinh, Thanh Hóa. Lăng vua Lê Thái Tổ, Di tích Lam Kinh, Thanh Hóa.

Tổng quan

Lăng Lê Thái Tổ được xây dựng trên một địa điểm đẹp, phía trước có minh đường rộng rãi và núi Chúa, phía sau có núi Dầu. Bố cục và phong cách mai táng của Vĩnh lăng đơn giản nhưng tôn nghiêm, tự nhiên và trang nhã.

Bia Vĩnh Lăng

Bia Vĩnh Lăng được dựng cách lăng 300m ở tây nam thành điện Lam Kinh. Bia làm bằng đá trầm tích biển nguyên khối cao 2,97m, rộng 1,94m, dày 0,27m. Bên dưới bia là một con rùa lớn cũng được tạc từ đá trầm tích biển nguyên khối. Văn bia ngắn gọn, cô đọng phản ánh đầy đủ thân thế, sự nghiệp công lao của vua Lê Thái Tổ.

Các lăng mộ khác

Làng Triều Lê Sơ, Lam Kinh còn chứa nhiều lăng mộ của các vua và hoàng hậu khác, gồm:

  • Hựu Lăng: Lăng vua Lê Thái Tông
  • Khôn Nguyên Lăng: Lăng Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Dao (mẹ vua Lê Thánh Tông)
  • Chiêu Lăng: Lăng vua Lê Thánh Tông
  • Dụ Lăng: Lăng vua Lê Hiến Tông
  • Kính Lăng: Lăng vua Lê Túc Tông

Đền thờ Lê Lợi

Khu đền thờ vua Lê Lợi nằm tại xã Xuân Lam, cách khu di tích Lam Kinh 150m về phía Nam. Đền này được xây dựng để thờ vua Lê Thái Tổ, quê hương của vị vua đầu tiên của triều Lê. Hiện nay, khu đền thờ đã được sáp nhập vào quản lý của khu di tích Lam Kinh.

Nguồn tham khảo:

  • Khám phá Cây ổi biết "cười" ở khu di tích Lam Kinh
  • Lam Kinh điện cổ thành xưa
  • Khu di tích Lam Kinh Lưu trữ 2007-12-04 tại Wayback Machine
  • Về lại Lam Kinh Lưu trữ 2009-02-07 tại Wayback Machine
  • Khai hội Lam Kinh 2009 Lưu trữ 2009-10-15 tại Wayback Machine
1