Xem thêm

Lam Kinh - Trở lại Cố Đô tưởng chừng đã bị lãng quên

Lam Kinh - Địa điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng cho những ai yêu thích lịch sử và mong muốn khám phá những vị thần cổ xưa. Được biết đến như một di tích...

Lam Kinh - Địa điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng cho những ai yêu thích lịch sử và mong muốn khám phá những vị thần cổ xưa. Được biết đến như một di tích lịch sử với nhiều điều thú vị từ triều đại hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam, cố đô Lam Kinh được đánh giá sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.

1. Lam Kinh ở đâu?

Lam Kinh là cố đô cổ xưa được vua Lê Lợi xây dựng từ năm 1428, từ đó dẫn đến chiến thắng chống lại quân Minh xâm lược. Nơi này được xây dựng như một kinh thành tại vùng quê hương của nhà vua, với mục đích để thờ cúng tổ tiên và để các vị vua yên nghỉ.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh còn được gọi là Đông Kinh, nằm trên diện tích khoảng 200ha tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Không gian ở đây rộng lớn, yên bình với nhiều cây cối xung quanh, điện miếu và lăng tẩm mát mẻ.

2. Khám phá kiến trúc cố đô Lam Kinh

Cố đô Lam Kinh, là địa điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng, thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo. Nơi này được xây dựng với các khu vực chính như điện, miếu, lăng mộ và khu vực dành để tản bộ, thư giãn.

  • Thành Điện được xây dựng theo lối "tọa sơn hướng thủy", với núi Dầu ở phía Bắc, sông Chu - núi Chúa ở phía Nam, rừng Phú Lâm ở phía Đông và núi Hương - núi Hàm Rồng ở phía Tây. Đây là tiêu chuẩn vàng trong phong thủy của người Á Đông, mang lại sự thịnh vượng và yên bình cho Lam Kinh.
  • Các khu vực Hoàng Thành, Thái Miếu, Cung Điện được sắp xếp theo hình bàn cờ, gồm khu ngọ môn, sân rồng, chính điện, thái miếu...

2.1. Sông Ngọc

Sông Ngọc bắt nguồn từ Tây Hồ, chảy quanh khu Lam Kinh và là con đường dẫn bạn vào kinh thành. Dòng sông trong veo, bạn có thể nhìn thấy những viên đá tròn dưới đáy.

2.2. Cầu Bạch - Tiên Loan Kiều

Cầu Bạch, hay còn gọi là Tiên Loan Kiều, được bắc qua sông Ngọc, uốn cong theo kiến trúc "thượng gia hạ kiều" - lối đi chính dẫn du khách đến Lam Kinh.

2.3. Giếng Ngọc Lam Kinh

Cách cầu Bạch khoảng 50m, bạn sẽ nhìn thấy giếng Ngọc - nơi cung cấp nước cho Lam Kinh. Giếng Ngọc trong xanh và nước quanh năm. Trước đây, giếng đã được trồng hoa sen, đến mùa nở rất đẹp và thơm.

2.4. Đường vào Chính điện

Chính điện là khu vực rộng nhất ở Lam Kinh với kiến trúc làm từ gỗ (hiện còn 127 chân cột). Để vào chính điện, bạn cần đi qua Ngọ môn rộng gần 20m với 3 gian (gian giữa, gian bên và khu nền).

Trước Ngọ môn, bạn sẽ thấy một con nghê đá đứng canh có tuổi đời hàng trăm năm nhưng vẫn chắc chắn. Tiếp theo là sân rồng, lối chính dẫn bạn tới Chính điện, gồm 3 tòa điện cao 1,8m, rộng 38m và sâu 46m.

2.5. Thái miếu Lam Kinh

Thái miếu Lam Kinh là khu vực thờ cúng tổ tiên, các vị vua và hoàng thái hậu của nhà Lê. Nơi này được xây dựng nghiêm trang với 9 tòa kiên cố nằm sau chính điện.

2.6. Lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Cách điện Lam Kinh 50m là Vĩnh Lăng - lăng mộ của vua Lê Thái Tổ, xây dựng trên một nền đất bằng phẳng với núi Chúa phía trước, núi Dầu phía sau và hai dãy núi "hổ phục rồng chầu" bao quanh.

Lăng có kích thước 4,4m x 1m, được đắp bằng đất và xây chèn đá xung quanh. Trước lăng, có 2 hàng tượng đối lập đại diện cho các tướng quân (nghê, ngựa, tê giác, hổ) đứng vững để trấn trạch.

3. Nhà trưng bày cổ vật của Lam Kinh

Sau khi tham quan các điện và lăng mộ, hãy ghé qua nhà trưng bày cổ vật để tìm hiểu thêm về lịch sử thời vua Lê và những câu chuyện huyền bí ở đây. Trong nhà trưng bày, vẫn lưu giữ những hiện vật cổ có giá trị văn hóa lịch sử như ấm chén thời Lê, ấm đồng, bát hương hình sen, gạch trang trí hình lá, đầu đao kìm nóc bằng đất nung, đế móng cầu Bạch. Tất cả vẫn giữ nguyên hình tượng ban đầu và luôn được lau chùi cẩn thận.

Ngoài những cổ vật xưa, Lam Kinh còn thu hút du khách bởi những truyền thuyết thần bí. Một ví dụ là truyền thuyết về cây ổi cười, khi du khách chạm tay và cù nhẹ lên cây, cây sẽ rung lắc và tạo nên một cơn gió mạnh. Mỗi khi cây ổi "cười", mang đến cảm giác nhẹ nhõm và an yên khó tả.

Thêm vào đó, câu chuyện về cây lim hơn 600 năm tuổi bỗng dưng trút hết lá ngay sau khi dự án phục dựng Chính điện Lam Kinh được phê duyệt năm 2010. Lạ thay, tất cả các bộ phận trên cây đều có kích thước phù hợp với dự tính phục hồi cho Chính điện. Sự trùng hợp này phỏng đoán rằng cây lim đang thực hiện sứ mệnh xây dựng lại cung điện cho hậu thế.

4. Lễ hội Lam Kinh

Lễ hội Lam Kinh được tổ chức hàng năm vào ngày giỗ vua Lê Thái Tổ - ngày 22 tháng 8 âm lịch, với quy mô hoành tráng. Lễ hội bắt đầu từ sau khi vua Lê Thái Tổ qua đời và được chôn cất tại Lam Sơn, nhằm tưởng nhớ và tôn vinh anh hùng của dân tộc.

Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội:

  • Phần lễ diễn ra theo nghi thức truyền thống, tái hiện các hoạt động trong cung điện như trống hội, cờ hội, rước kiệu và nghi thức tế lễ.
  • Phần hội là các hoạt động văn nghệ giải trí, trò chơi dân gian, điển hình là hội thề Lũng Nhai, Lê Lai cứu chúa, giải phóng thành Đông Quan, Vua Lê Thái Tổ đăng quang, Phát huy hào khí Lam Sơn và các trò thi đấu vật, đấu võ, diễn chèo...

Lễ hội diễn ra sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

5. Kinh nghiệm du lịch Lam Kinh Thanh Hóa

Lam Kinh thuộc thị trấn Lam Sơn, Thanh Hóa, là vùng trung du có khí hậu vừa phải. Mùa hè trời nắng nhưng không quá nóng, còn mùa đông thì khá lạnh. Tùy vào kế hoạch du lịch của bạn mà có thể lựa chọn thời điểm phù hợp nhất.

Đa phần, bạn có thể tới trải nghiệm cố đô này vào bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, nếu muốn kết hợp tham quan Sầm Sơn Thanh Hóa, du lịch Pù Luông, nên cân nhắc đi vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 trong năm.

Khám phá Lam Kinh cố đô chỉ mất khoảng 1 ngày, bạn có thể kết hợp đi tham quan các điểm nổi tiếng khác như thành nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương, làng du lịch Yên Trung...

Để chuyến đi du lịch Thanh Hóa hoàn hảo, đừng quên lựa chọn một nơi nghỉ dưỡng phù hợp. Gợi ý cho bạn khách sạn 5* Vinpearl Hotel Thanh Hóa.

Lam Kinh Lam Kinh

Vinpearl Hotel Thanh Hóa có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc đi lại tới các điểm khác nhau. Phòng ở đây thiết kế sang trọng, đầy đủ tiện nghi và có tầm nhìn toàn cảnh thành phố. Các dịch vụ và tiện ích đẳng cấp như nhà hàng, bar, spa, bể bơi đều mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời.

Đặt phòng Vinpearl Hotel Thanh Hóa ngay hôm nay để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn!

Đặc biệt, Vinpearl đang áp dụng chương trình MIỄN PHÍ đăng ký thẻ hội viên Pearl Club với các đặc quyền ưu đãi vô cùng hấp dẫn:

  • Giảm thêm 5% trên giá phòng tốt nhất.
  • Giảm 5% dịch vụ ẩm thực tại Almaz Hà Nội, Vinpearl.
  • Tích lũy nâng hạng và nhiều ưu đãi khác.

Đăng ký hội viên Pearl Club MIỄN PHÍ ngay hôm nay để tận hưởng các đặc quyền ưu đãi tại hệ sinh thái Vinpearl.

Lam Kinh không chỉ là di tích lịch sử ý nghĩa, mà còn có cảnh quan xanh mát, yên bình. Nơi này rất phù hợp cho bạn và gia đình tham quan, nghỉ dưỡng trong một ngày. Hãy lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi tìm về cố đô xưa cũ ngay nhé! Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị bên bạn bè và người thân.

Đừng quên tham khảo và đặt phòng Vinpearl Hotel Thanh Hóa để có kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn!

1