Xem thêm

Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1", câu này có nghĩa là gì?

Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay! Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về một câu ngạn ngữ phổ biến ở Sài Gòn xưa: "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa...

Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay! Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về một câu ngạn ngữ phổ biến ở Sài Gòn xưa: "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1". Cùng nhau khám phá ý nghĩa đằng sau câu nói này nhé!

Những dấu ấn của phố quan

Sài Gòn, từ xưa đến nay, luôn được biết đến là một thành phố sôi động với những hoạt động ăn chơi sôi động. Người dân Sài Gòn xưa luôn sành điệu và biết đến các khu vực ăn uống, hát ca riêng biệt. Chính vì thế mà họ có câu nói: "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1".

Nếu bạn không phải người dân Sài Gòn hoặc chưa tìm hiểu về văn hoá tại thành phố này, có thể sẽ chưa hiểu hết ý nghĩa của câu nói này. Vậy ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1 ở đây có nghĩa là gì?

Phố cổ Sài Gòn

Ăn quận 5

Người Sài Gòn xưa xem quận 5 là nơi lý tưởng để ăn uống và thưởng thức những món ngon. Quận 5 là nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Hoa. Nơi đây nổi tiếng với nhiều nhà hàng, khách sạn mang phong cách và hương vị Trung Hoa.

Với người Sài Gòn xưa, ăn cơm Tàu luôn được coi là ngon và sang trọng. Chính vì thế, họ thường tìm đến những nơi có ẩm thực người Hoa phong phú và đa dạng. Thậm chí, trong các dịp đặc biệt như đám cưới, thực đơn cũng luôn có nhiều món theo hơi hướng Hoa. Ẩm thực người Hoa luôn được đặt lên hàng đầu, và người Sài Gòn xưa đã mang những nét văn hoá ẩm thực này về khu chợ Lớn, quận 5. Vì thế mà họ nói người Sài Gòn "ăn quận 5" là như thế.

Từ gánh hàng rong cho đến nhà hàng sang trọng, những món ăn người Hoa tại Sài Gòn luôn mang hương vị riêng đầy thu hút. Những món ngon ở quận 5 mà bạn không thể bỏ qua như phá lấu, cơm chiên dương châu , vịt quay, hủ tiếu xào, mì xào giòn, mì hoành thánh, dimsum... Bên cạnh đồ mặn là cả một thế giới đồ ngọt với nhiều loại chè, nước sâm bổ lượng thanh mát, tốt cho cơ thể và vóc dáng.

Hương vị ẩm thực người Hoa

Nằm quận 3

Người Sài Gòn xưa tin rằng, khi sống và nghỉ ngơi, họ cần những không gian yên tĩnh, không ồn ào. Chính vì thế, quận 3 được xem là nơi lưu giữ những giá trị này. Quận 3 có đầy đủ các tiện ích cho cuộc sống "an cư lạc nghiệp", với những dịch vụ tiện ích về nhà cửa, đường sá... Quận 3 còn là nơi chứa đựng những kiến trúc độc đáo của Sài Gòn, với biệt thự xa hoa, các khu văn phòng làm việc.

Người Sài Gòn xưa thích ăn chơi sôi động, nhưng khi sống thì muốn yên tĩnh. Chính vì vậy, khu nhà ở thường tập trung ở quận 3 để không bị làm phiền bởi tiếng ồn đường phố. Đây cũng là khu vực sinh sống của nhiều gia đình nghệ sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn, Bạch Tuyết, Thẩm Thuý Hằng... Mua một căn nhà ở quận 3 cũng được coi là biểu hiện của đẳng cấp và địa vị.

Những biệt thự xa hoa ở quận 3

Múa ca quận 1

"Múa ca quận 1" đơn giản chỉ là những hoạt động ăn chơi, hát ca, nhảy nhót sôi động tại khu vực quận 1. Quận 1 luôn là nơi ăn chơi xa hoa và lý tưởng của người Sài Gòn xưa và du khách. Với những trung tâm thương mại lớn, đường phố rộng rãi, toà nhà cao tầng hiện đại và khu vực giải trí sôi động, quận 1 luôn thu hút đông đảo khách du lịch và người dân đến vui chơi.

Những con đường nổi tiếng ở quận 1 như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi... luôn đông đúc và nổi tiếng không chỉ đối với người dân Sài Gòn mà còn với tất cả mọi người. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều trung tâm mua sắm, toà nhà cao tầng như Time Square, Bitexco 68, Saigon Centre, Diamond Plaza... Tất cả mọi thứ, từ những sản phẩm rẻ nhất đến những sản phẩm xa xỉ đắt đỏ, đều có thể tìm thấy ở đây.

Cuộc sống sôi động tại quận 1

Cuộc sống Sài Gòn xưa mang trong mình nhiều điều thú vị, chứa đựng những nét văn hoá đặc biệt. Dù thời gian trôi qua và mọi thứ thay đổi, giá trị của nó vẫn còn nguyên vẹn mỗi khi nhắc lại. Người Sài Gòn xưa ăn chơi luôn thể hiện sự sành điệu và thức thời. Hy vọng bài viết ngày hôm nay đã mang lại cho bạn những thông tin thú vị về Sài Gòn xưa và ý nghĩa của câu nói "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1".

1