Xem thêm

Nhà tù Phú Quốc - Kinh nghiệm tham quan không thể bỏ lỡ

Nhà tù Phú Quốc là một địa điểm tham quan nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du lịch Phú Quốc. Khi đến đây, bạn sẽ được chứng kiến hơn 40 kiểu...

Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là một địa điểm tham quan nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du lịch phú quốc . Khi đến đây, bạn sẽ được chứng kiến hơn 40 kiểu tra tấn được mô phỏng qua những mô hình tù nhân và cai ngục. Đồng thời, bạn cũng sẽ thấy khâm phục sự kiên cường và bền bỉ của quân dân Việt Nam trước tội ác của đế quốc thực dân.

1. Nhà tù Phú Quốc ở đâu? Giá vé & giờ mở cửa

- Địa chỉ nhà tù Phú Quốc

Nếu bạn đang thắc mắc nhà tù Phú Quốc ở đâu, thì đây là trại giam có địa chỉ số 350, đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang. Nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông, Phú Quốc khoảng 28km. Khi đặt chân đến đây, hầu hết khách du lịch đều có sự tò mò và mong muốn tìm hiểu về những câu chuyện thời chiến cùng những tội ác dã man đối với những chiến sĩ, đồng bào yêu nước thời Mỹ - Ngụy, Pháp thuộc.

- Thời gian mở cửa

Nhà tù Phú Quốc mở cửa từ 8h - 11h30 sáng và 13h30 - 17h chiều hàng ngày.

- Giá vé tham quan

Nhà tù Phú Quốc miễn phí. Ngoài ra, du khách có thể thuê hướng dẫn viên để được nghe thuyết minh về nhà tù Phú Quốc với những câu chuyện mang tính lịch sử.

2. Tìm hiểu lịch sử nhà tù Phú Quốc

Khi tới tham quan nhà tù Phú Quốc, du khách sẽ được "quay về quá khứ" với những câu chuyện rùng rợn, tàn độc và những cảnh tra tấn tàn bạo tại đây. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu cụ thể về quá trình hình thành và lịch sử nhà tù Phú Quốc.

2.1. Thời Pháp thuộc

Di tích nhà tù Phú Quốc được xây dựng vào năm 1946 khi thực dân Pháp chiếm đóng Phú Quốc và lựa chọn nơi đây trở thành nhà tù lớn nhất Đông Nam Á. Lúc đó, nhà tù này có tên gọi là Căng Cây Dừa, gồm 4 trại giam A, B, C, D và được xây dựng thành hình chữ nhật với diện tích 40ha.

Nơi đây được bao quanh bởi hàng rào dây thép gai chằng chịt, phía trên là dây điện và đèn trần chiếu sáng toàn trại để ngăn tù nhân trốn ngục. Bên cạnh đó, cửa bằng tôn thiếc, nền phòng giam được tráng xi măng, tránh tù nhân đào hầm bỏ trốn. Cùng với đó, tất cả các lính canh gác, các chòi canh đều được trang bị súng trường, tiểu liên.

Đến năm 1954, nơi đây đã giam giữ khoảng 14000 tù nhân, cho tới khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, Pháp mới trao trả tù binh cho Việt Nam. Nhưng vì sự tra tấn tàn bạo của thực dân Pháp, đã có nhiều chiến sĩ cộng sản hy sinh.

Tuy nhiên, câu chuyện chiến tranh chưa dừng lại ở đó, nơi đây lại bước sang một bước ngoặt dã man hơn, ác mộng nối tiếp ác mộng.

2.2. Thời Mỹ - Ngụy

Đến năm 1955, một trại giam mới đã được xây dựng ở nhà lao Cây Dừa cũ với diện tích khoảng 4 ha, đặt tên là Trại huấn chính Cây Dừa hoặc Nhà lao Cây Dừa và giam giữ cả tù nhân nam, nữ, phụ lão. Từ tháng 2-9 năm 1956, có khoảng 100 tù nhân đã vượt ngục, trong đó có một số người không may bị bắn chết khi đang vượt rào.

Nhà tù Phú Quốc đã giam giữ tới 40.000 binh sĩ, tù binh, họ đều là những chiến sĩ cách mạng trung kiên và khoảng 4.000 người bị giết bởi các hình thức tra tấn dã man.

Hình ảnh nhà tù Phú Quốc giống như một nỗi đau kinh hoàng và bất tận đối với dân tộc Việt Nam ta dưới sự áp bức, tàn độc của đế quốc Mỹ và thực dân Pháp.

3. Tham quan nhà tù Phú Quốc có gì?

Người ta gọi nhà tù Phú Quốc là "địa ngục trần gian" với lý do chính là những cảnh nhục hình, tra tấn man rợ được khắc họa rõ nét. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về khu di tích này:

3.1. Khu di tích rộng lớn, còn giữ lại các hạng mục khi xưa

Nhà tù Phú Quốc có tổng diện tích lên đến 400ha với gần 500 ngôi nhà được chia thành 12 khu, trong đó có 2 khu đôi và 10 khu. Mỗi phân khu gồm 11 ngôi nhà trong đó có 9 phòng giam. Tất cả các nhà giam đều được xây dựng chắc chắn với tôn thiếc và xi măng, dây kẽm gai chằng chịt nhiều lớp, hoàn toàn cách biệt với bên ngoài.

Khu di tích này còn giữ lại một số hạng mục bao gồm Cổng Tiểu đoàn 8 quân cảnh, Nghĩa địa tù binh, Nhà thờ Kiến Văn, Nhà trưng bày bổ sung di tích, Phân khu B2 và Đài tưởng niệm liệt sĩ tại Đồi Sim.

3.2. Phân khu B2 - tái hiện sống động nhà tù Phú Quốc trước kia

Phân khu B2 là nơi tái hiện sống động nhất về nhà tù Phú Quốc ngày trước. Nơi đây đã được phục dựng lại với các hạng mục như vọng gác, cổng trại giam, chuồng cọp kẽm gai, phòng biệt giam B2, dãy nhà vệ sinh, nhà ăn, khu giam giữ và tra tấn tù binh.

3.3. Vô vàn cảnh nhục hình man rợ tra tấn tù binh được khắc họa rõ nét

Khi tham quan nhà tù Phú Quốc, du khách cũng sẽ cảm nhận nổi da gà với những cảnh nhục hình, tra tấn man rợ được mô phỏng lại. Ví dụ như chuồng cọp kẽm gai, lộn vỉ sắt, dìm đầu vào thùng phuy ngập nước, đục răng, đóng đinh, luộc sống tù binh, và rất nhiều hình thức tra tấn khác.

4. Địa điểm du lịch hấp dẫn gần nhà tù Phú Quốc

Khi đi du lịch Phú Quốc, không chỉ ghé thăm di tích nhà tù Phú Quốc, du khách còn có thể vui chơi, giải trí tại các địa điểm hấp dẫn khác như cáp treo Hòn Thơm, bãi Sao Phú Quốc và quần đảo An Thới.

Sau khi tham quan khám phá Nam đảo Phú Quốc với nhà tù Phú Quốc, bạn cũng đừng quên dành ít nhất một ngày để ghé thăm Bắc đảo Phú Quốc và trải nghiệm vui chơi tại VinWonders Phú Quốc. Đây là một khu vui chơi giải trí hàng đầu châu Á với nhiều trò chơi hấp dẫn.

5. Kinh nghiệm tham quan nhà tù ở Phú Quốc

  • Mặc trang phục lịch sự khi tham quan nhà tù Phú Quốc.
  • Lưu ý giờ mở cửa - đóng cửa để không bỏ lỡ chuyến tham quan.
  • Không chạm, sờ tay vào các hiện vật được trưng bày.
  • Nên mang theo đồ ăn, nước uống vì khó tìm mua được tại nhà tù.
  • Không vứt rác bừa bãi để duy trì vệ sinh của khu di tích.

Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng sống về tội ác và sự kiên cường của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận rõ nhất về lòng dũng cảm, tinh thần bất khuất và đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng. Đừng quên đặt vé tham quan và trải nghiệm VinWonders Phú Quốc để tạo cho chuyến đi của bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

1