Xem thêm

Phú Quốc - Điểm đến hấp dẫn và tiềm năng phát triển du lịch

Phú Quốc còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Phú Quốc - Điểm đến du lịch nổi tiếng Các thông tin về việc chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc...

Phu Quoc Phú Quốc còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Phú Quốc - Điểm đến du lịch nổi tiếng

Các thông tin về việc chính quyền tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc họp cùng các doanh nghiệp du lịch, lưu trú bàn về tăng cường thu hút du khách đã khiến nhiều người nghĩ rằng Phú Quốc đang có vấn đề về lượng du khách. Tuy nhiên, con số thống kê lại cho thấy điều khác. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Phú Quốc đã đón hơn 4,73 triệu lượt khách, trong đó có 470.538 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch tại địa phương này cũng tăng lên hơn 12.225 tỷ đồng, tăng 117,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ 2-9 vừa qua, số lượng khách du lịch đến Phú Quốc đã giảm gần 40% so với cùng kỳ. Điều này khiến nhiều người tỏ ra băn khoăn về việc giảm lượng khách du lịch trong nước vào cuối mùa cao điểm.

Những thách thức của du lịch Phú Quốc

Chị Nguyễn Thị Trà My từ Công ty Du lịch Thiên niên kỷ ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Du khách trong nước đã đổ dồn đến Phú Quốc năm 2022 để thư giãn sau dịch Covid-19, nên lượng khách du lịch giảm vào năm nay là điều dễ hiểu."

Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu tâm đối với du khách là giá cả các dịch vụ du lịch tại Phú Quốc đang hướng đến người có thu nhập cao. Chị Trà My băn khoăn liệu điều này phù hợp với xu hướng du lịch mới sau dịch hay không, khi người ta thích đi du lịch nhóm nhỏ, gia đình, và tiết kiệm chi phí.

Phu Quoc Beach Nhiều du khách trong nước lựa chọn đường biển để đến Phú Quốc.

Xu thế du lịch mới này đã được nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại Phú Quốc hiểu và nhận định rõ ràng. Du khách đi lẻ và quy mô nhỏ thường muốn trải nghiệm và khám phá. Tuy nhiên, điều này cũng gây nguy cơ gặp phải một số vấn đề về chất lượng dịch vụ và giá cả. Một số du khách đã phản ánh về trải nghiệm không tốt khi đi taxi hoặc sử dụng dịch vụ bên ngoài khu nghỉ dưỡng.

Ví dụ, ông Trương Quốc Vinh từ quận 3, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Gia đình tôi đã đi Phú Quốc trong dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua. Trong khuôn viên của khách sạn, mọi thứ đều tuyệt vời. Tuy nhiên, khi ra ngoài thăm thú, chúng tôi gặp khó chịu với tài xế taxi vì lái xe đi quanh co; không hài lòng với chất lượng ăn uống ở một số điểm du lịch; cũng không thoải mái khi di chuyển bằng xe máy do tình trạng giao thông đông đúc, khói bụi và sự không sạch sẽ ở một số địa điểm... Ngoài ra, giá vé máy bay đến đảo vào các dịp lễ rất đắt, ngang với việc đi du lịch nước ngoài. Phú Quốc sẽ hấp dẫn nhiều hơn nếu những vấn đề này được khắc phục."

Phát triển du lịch Phú Quốc

Gia đình ông Vinh đã chọn lưu trú tại một khu nghỉ 5 sao, tuy nhiên, số lượng phòng ở cấp nghỉ dưỡng này chỉ chiếm 15% trong tổng nguồn cung 25.000 phòng nghỉ dưỡng hiện có ở Phú Quốc, phần lớn là các cơ sở nhỏ do hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Điều kiện ăn nghỉ và chất lượng dịch vụ ở những nơi này cũng có thể khiến du khách bình dân không hài lòng với Phú Quốc - một địa điểm sôi động hơn nhưng cũng đầy nhộn nhạo so với khoảng 5 năm trước, khi hòn đảo này hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ, thân thiện.

Phu Quoc Nature Phú Quốc hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên tươi đẹp.

Theo ông Vũ Tiến Văn, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ quốc tế Đại Việt (Adavigo), ngành du lịch phú quốc cần định vị lại và nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục những vấn đề và hạn chế hiện tại. Điều này giúp Phú Quốc sẵn sàng phục hồi trong giai đoạn trung và dài hạn của du lịch trong nước và quốc tế.

Các doanh nghiệp có thể đưa khách đến Phú Quốc với giá tour 4 ngày 3 đêm chỉ từ 6-8 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay, khách sạn, đi lại, ăn uống và các điểm tham quan. Tuy nhiên, Mong rằng địa phương cũng sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông và dịch vụ hỗ trợ để tạo sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả cho các cơ sở kinh doanh du lịch trên đảo, mang lại trải nghiệm tốt cho du khách.

Chị Nguyễn Thị Trà My từ Công ty Du lịch Thiên niên kỷ cũng nhấn mạnh rằng du khách nước ngoài đến Phú Quốc không chỉ để sống trong rừng bê tông của các công trình xây dựng quy mô lớn mà còn muốn hòa mình vào thiên nhiên đa dạng - một trong những điểm mạnh đặc biệt của Phú Quốc.

Phu Quoc Attractions Công trình Cầu Hôn - một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc.

Chúng ta cần có quy hoạch cụ thể cho các xu hướng, sở thích đa dạng của du khách khi đến Phú Quốc. Với chính sách miễn visa, Phú Quốc sẽ còn thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Chúng ta cần để họ thấy yêu quý thiên nhiên tươi đẹp của hòn đảo này và mong muốn trở lại.

Trong buổi làm việc gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường hợp tác để thu hút du khách đến Phú Quốc. Điều này bao gồm việc làm cầu nối với các hãng hàng không và lữ hành để có những giải pháp cụ thể và thống nhất, từ đó kích cầu du lịch.

"Chúng tôi luôn lắng nghe và đón nhận những ý kiến đóng góp để xây dựng một thị trường du lịch hấp dẫn cho Phú Quốc. Chúng tôi sẽ tổ chức các sự kiện lớn để thu hút du khách. Chúng tôi cũng sẽ làm việc cùng các hãng hàng không để mở thêm nhiều đường bay đến Phú Quốc với giá vé phù hợp, nhằm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến đảo", ông Lâm Minh Thành chia sẻ.

1