Xem thêm

Phú Quốc - Hướng đến phát triển du lịch xanh

Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, với danh hiệu "đảo Ngọc" được lòng du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và khí hậu ôn...

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chủ trì cuộc họp.

Phú Quốc là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, với danh hiệu "đảo Ngọc" được lòng du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và khí hậu ôn hòa. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch ở Phú Quốc, đẩy lượng du khách đến đây giảm sút. Vì vậy, chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp liên quan đã tổ chức cuộc họp để tìm giải pháp phát triển du lịch xanh, thu hút du khách trở lại.

Tình hình du lịch Phú Quốc

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, TP. Phú Quốc chỉ đón hơn 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ dịch vụ du lịch cũng giảm 24,3% so với cùng kỳ. Số liệu này cho thấy tầm ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành du lịch đang rất lớn.

Hiện nay, TP. Phú Quốc chỉ có khoảng 38.000 phòng khách sạn, trong khi dự kiến đến năm 2030, số lượng phòng sẽ tăng lên 79.000. Điều này cũng cho thấy tiềm năng phát triển du lịch ở đây còn rất lớn.

Đại diện Cảng hàng không Phú Quốc phát biểu.

Giải pháp phát triển du lịch xanh

Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, lượng du khách đến Phú Quốc giảm là do tình hình dịch bệnh kéo dài và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, so với một số địa điểm du lịch khác trong nước như Nha Trang và Đà Nẵng, Phú Quốc có chi phí dịch vụ cao hơn. Vì vậy, cần có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao dịch vụ cạnh tranh và giảm chi phí dịch vụ hợp lý để thu hút du khách đến với Phú Quốc.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, các cơ quan liên ngành tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc cần tiến hành rà soát, đánh giá lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch hãy cùng liên kết hợp tác, tính toán giá bán dịch vụ sao cho phù hợp. Giá dịch vụ cần được so sánh với những địa phương là trung tâm du lịch lớn trong và ngoài nước nhằm thu hút khách du lịch nhất.

Toàn cảnh cuộc họp.

Kết luận

Cuộc họp đã diễn ra thành công với sự tham gia của đại diện từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã lắng nghe ý kiến đóng góp và cam kết tìm hướng giải quyết các vấn đề để phát triển du lịch ở Phú Quốc.

Ông Hưng đã đề ra một số giải pháp như điều chỉnh giá vé máy bay hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống và vận chuyển, đảm bảo an ninh trật tự và môi trường, và cải thiện hình ảnh của Phú Quốc như một điểm đến xanh, sạch và hấp dẫn nhất.

Dù dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đáng kể cho ngành du lịch ở Phú Quốc, tuy nhiên, với những nỗ lực và sự hợp tác của tất cả các bên liên quan, du lịch xanh tại đảo Ngọc sẽ tiếp tục phát triển và thu hút du khách trở lại.

1