Xem thêm

Sân bay quốc tế Đà Nẵng: Cổng cánh đến miền Trung Việt Nam

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam. Nằm ở quận Hải Châu và cách trung tâm...

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam. Nằm ở quận Hải Châu và cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chỉ 3 km, sân bay này đã trở thành điểm bay quan trọng của miền Trung Việt Nam và nước ta.

Lịch sử

Sân bay Đà Nẵng được xây dựng từ năm 1940, và trong thời gian chiến tranh Việt Nam cho đến năm 1975, nó đã phục vụ là căn cứ không quân cho quân đội Mỹ và Không lực Việt Nam Cộng hòa. Trước năm 1975, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã là một trong những sân bay sôi động nhất thế giới.

Hoạt động

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện đang phục vụ 5 hãng hàng không nội địa và 38 hãng hàng không quốc tế, với hơn 250 chuyến bay trong nước và quốc tế mỗi ngày. Đây là một điểm kết nối quan trọng của miền Trung Việt Nam với các trạm trung chuyển lớn của Châu Á và thế giới.

Năm 2019, sân bay này đã phục vụ 15,5 triệu lượt khách, tăng 22,56% so với năm 2018. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của sân bay quốc tế Đà Nẵng trong việc phục vụ các chuyến bay và khách du lịch.

Hạ tầng kĩ thuật

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện có hai đường băng cất hạ cánh, với chiều dài 3.500m và 3.048m. Hệ thống đèn tín hiệu trên taxiway, runway và appron được trang bị, đảm bảo sự an toàn khi hạ cánh và cất cánh. Sân bay còn có các hệ thống quan trắc và phát tin dự báo khí tượng tiên tiến, đảm bảo việc vận hành trong mọi điều kiện thời tiết.

Nhà ga hành khách

Sân bay quốc tế Đà Nẵng có hai nhà ga hành khách. Nhà ga quốc nội (T1) có công suất phục vụ từ 6-8 triệu lượt khách mỗi năm. Nhà ga quốc tế (T2) có công suất từ 4-6 triệu khách/năm và phục vụ 51 tuyến bay quốc tế đi và đến thành phố Đà Nẵng.

Các hãng hàng không và điểm đến

Hiện có nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế hoạt động tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Các điểm đến quốc tế bao gồm Băng Cốc, Seoul-Incheon, Tokyo-Narita, Singapore, và nhiều điểm khác tại Châu Á và Châu Âu.

Định hướng phát triển

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang có các kế hoạch mở rộng và cải thiện hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng tăng cao. Với việc liên kết với các điểm trung chuyển quan trọng như Seoul-Incheon, Tokyo-Narita và Singapore, sân bay này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Đà Nẵng với các thành phố lớn trên thế giới.

Thống kê

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã ghi nhận một con số ấn tượng về lượng khách thông qua. Năm 2019, sân bay này đã phục vụ 15,5 triệu lượt khách, tăng 22,56% so với năm 2018. Đây là một minh chứng cho sự phát triển và tăng trưởng của sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và du lịch của người dân Đà Nẵng mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

1