Xem thêm

Sân bay quốc tế Phú Bài: Trung tâm hàng không của Huế

Giới thiệu: Chào mừng bạn đến với bài viết đặc biệt về Sân bay quốc tế Phú Bài, trung tâm hàng không phục vụ cho thành phố Huế và khu vực lân cận. Hãy cùng...

Giới thiệu: Chào mừng bạn đến với bài viết đặc biệt về Sân bay quốc tế Phú Bài, trung tâm hàng không phục vụ cho thành phố Huế và khu vực lân cận. Hãy cùng khám phá sự phát triển và những thông tin thú vị về sân bay này.

Lịch sử

Thời Pháp thuộc

Sân bay quốc tế Phú Bài được xây dựng từ thời Pháp thuộc nhằm phục vụ nhu cầu hàng không của kinh thành Huế. Với nhiều lần nâng cấp và cải tạo, sân bay đã có thể đáp ứng được các máy bay lớn và hệ thống cơ sở vật chất.

Thời Việt Nam Cộng hòa

Trong thời gian Việt Nam Cộng hòa, sân bay Phú Bài đã được sử dụng đồng thời cho cả hàng không dân dụng và quân sự. Với tên gọi chính thức là Phi Cảng Huế - Phú Bài, sân bay đã đảm nhận vai trò quan trọng trong việc phục vụ người dân và quân đội.

Sau năm 1975

Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, sân bay Phú Bài tiếp tục hoạt động dưới dạng sân bay hỗn hợp cho cả hàng không dân dụng và quân sự. Đến năm 2005, sân bay đã mở rộng để đón những chuyến bay quốc tế đầu tiên.

Vị trí địa lý

Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15 km, sân bay Phú Bài thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Với đường băng dài 2700m và rộng 45m, sân bay này có thể phục vụ các chuyến bay quốc tế và đèn chiếu sáng để phục vụ các chuyến bay ban đêm.

Công suất

Sân bay Phú Bài có khả năng tiếp nhận các máy bay tầm trung như Airbus A320, Airbus A321, Boeing 737 và tương đương. Với số lượng chuyến bay và hành khách ngày càng tăng, công suất của sân bay cũng liên tục được nâng cấp và mở rộng.

Các hãng hàng không và điểm đến

Hiện tại, Sân bay quốc tế Phú Bài phục vụ cho các hãng hàng không như Bamboo Airways, Pacific Airlines, Hàng không Hải Âu, Vietnam Airlines, VietJet Air và Vietravel Airlines. Các điểm đến chính bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Minh, Seoul và Đài Bắc-Đào Viên.

Xây dựng

Sân bay Phú Bài đang trải qua quá trình xây dựng và mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của hành khách. Dự án bao gồm việc xây dựng nhà ga hành khách T2, mở rộng sân đỗ máy bay và các công trình phụ trợ. Nhà ga mới sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Đồng thời, sân bay cũng sẽ mở rộng công suất phục vụ lên 9 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Kết luận

Sân bay quốc tế Phú Bài đã trở thành một trung tâm hàng không quan trọng của Huế và khu vực lân cận. Với sự phát triển liên tục và những kế hoạch mở rộng trong tương lai, sân bay sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của hành khách. Nếu bạn đang có ý định đến Huế, đừng quên sử dụng sân bay Phú Bài để có một hành trình thuận tiện và an toàn.

Ảnh: Sân bay Phú Bài trước 1975

Sân bay Phú Bài trước 1975

Sảnh chính sân bay Phú Bài

Sảnh chính sân bay Phú Bài

Tham khảo: [1] ACV, Sân bay Phú Bài

1