Xem thêm

Tất tần tật thông tin về visa Đài Loan: Hướng dẫn xin visa và các loại visa khác nhau

Đài Loan, một đất nước xinh đẹp với chi phí hợp lý, là một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu du lịch. Để có thể đặt chân đến vùng đất này, bạn cần...

Đài Loan, một đất nước xinh đẹp với chi phí hợp lý, là một điểm đến hấp dẫn cho những người yêu du lịch. Để có thể đặt chân đến vùng đất này, bạn cần có visa phù hợp. Vậy bạn có được miễn visa Đài Loan hay không? Cách xin visa đi Đài Loan như thế nào? Hồ sơ và thủ tục xin visa đi Đài Loan như thế nào? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thông tin chi tiết nhé!

1. Visa Đài Loan là gì?

Trước khi đi vào chi tiết về visa Đài Loan, cần hiểu rõ rằng mọi công dân nước ngoài đều cần có visa khi muốn nhập cảnh vào một quốc gia khác, trừ khi có chính sách miễn visa từ quốc gia đó. Vậy visa Đài Loan là gì?

Visa Đài Loan là "bằng chứng hợp pháp" được Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cấp cho công dân nước ngoài (bao gồm cả Việt Nam) có nhu cầu nhập cảnh vào Đài Loan. Visa Đài Loan được thể hiện bằng một con dấu đóng trong hộ chiếu hoặc một văn bản do Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cấp.

2. Miễn visa Đài Loan

Đài Loan đã trở thành điểm đến du lịch phổ biến cho người Việt, và đối với những người đi du lịch quốc tế lần đầu tiên, việc xin visa có thể không dễ dàng.

Có một số trường hợp mà bạn có thể xin miễn visa Đài Loan hoặc xin visa điện tử (e-visa) Đài Loan. Đối với công dân Việt Nam, có danh sách những trường hợp được miễn visa Đài Loan trong thời gian 14 ngày. Chi tiết về cách xin e-visa bạn có thể tham khảo tại đây.

Nếu bạn không nằm trong danh sách được miễn visa, hãy tiếp tục đọc bài viết để biết thêm về thủ tục xin visa Đài Loan tự túc.

3. Các loại visa Đài Loan

Visa Đài Loan được chia thành các loại dựa trên mục đích nhập cảnh và hình thức xin visa.

Phân theo mục đích nhập cảnh

Các loại visa Đài Loan dựa trên mục đích nhập cảnh bao gồm:

  • Visa du lịch
  • Visa công tác
  • Visa thăm thân, thăm bạn bè, người thân
  • Visa học tập
  • Visa lao động

Ngoài ra, còn có visa ngoại giao và visa công vụ dành cho cán bộ ngoại giao và các cán bộ sang Đài Loan làm công vụ. Công ty lữ hành Việt Nam và một số quốc gia khác cũng được miễn phí xin visa Quan Hồng cho khách đoàn đi du lịch theo tour. Chi tiết loại visa này bạn có thể tham khảo tại đây.

Phân theo hình thức xin visa

Có ba hình thức xin visa Đài Loan là e-Visa, Visa on arrival và Visa tại Đại sứ quán.

e-Visa

Visa điện tử Đài Loan là một tài liệu chính thức được cấp từ các cơ quan đại diện ở nước ngoài của Trung Quốc, cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh và du lịch đến Đài Loan. Visa điện tử cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh vào Đài Loan với mục đích du lịch, công tác, thăm thân... tối đa là 90 ngày. Nếu bạn muốn đến Đài Loan với mục đích khác, bạn cần xin thị thực thích hợp từ chính quyền Đài Loan.

Lưu ý, e-visa Đài Loan chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam đủ điều kiện được miễn visa Đài Loan.

Visa on arrival

Visa on arrival được cấp cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ hoặc người có hộ chiếu khẩn cấp/ hộ chiếu tạm thời do một quốc gia được miễn thị thực Đài Loan cấp. Các cảng nhập cảnh được phép nhập cảnh bằng visa on arrival bao gồm sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan, sân bay Tùng Sơn Đài Bắc, sân bay quốc tế Cao Hùng, và sân bay Đài Trung.

Visa tại Đại sứ quán

Nếu bạn không đủ điều kiện xin e-visa hoặc visa on arrival, bạn có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại Đại sứ quán Đài Loan ở nước ngoài, tốt nhất là ở nước sở tại.

Phân theo số lần nhập cảnh và thời hạn

Visa Đài Loan cũng được phân theo số lần nhập cảnh và thời hạn:

  • Single Entry Visa: cho phép nhập cảnh vào Đài Loan một lần duy nhất, thời hạn 90 ngày và lưu trú tối đa 14 ngày.
  • Multiple Entry Visa: cho phép nhập cảnh vào Đài Loan nhiều lần, thời hạn 24 tháng, lưu trú tối đa 30 ngày mỗi lần nhập cảnh.
  • Visa Đài Loan 10 năm: có hiệu lực nhiều lần nhập cảnh.

4. Nơi nộp hồ sơ xin visa Đài Loan

Công dân Việt Nam muốn xin thị thực nhập cảnh Đài Loan cần nộp hồ sơ, giấy tờ tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội hoặc tại TP.HCM. Dưới đây là thông tin chi tiết:

Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội

  • Địa chỉ: Tầng 20A, Tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: +84-24-38335501
  • Email: [email protected]
  • Website: roc-taiwan.org
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 đến Thứ 6, giờ làm việc: 08h30 - 12h30 & 13h30 - 17h30

Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM

  • Địa chỉ: 336 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10, TP.HCM
  • Điện thoại: (28) - 38349160 65
  • Email: [email protected]
  • Website: roc-taiwan.org/vnsgn_en/
  • Thời gian làm việc: Thứ 2 đến Thứ 6, giờ làm việc: 08h30 - 12h30 & 13h30 - 17h30

5. Thời gian xử lý hồ sơ xin visa Đài Loan

Thời gian xét duyệt visa Đài Loan được tính từ ngày Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tiếp nhận hồ sơ của bạn. Thời gian xét duyệt trung bình như sau:

  • Dịch vụ thường: 5 ngày
  • Dịch vụ gấp: 2 ngày

Trong trường hợp hồ sơ bạn thiếu thông tin, có sai sót hoặc các vấn đề khác, thời gian xét duyệt sẽ lâu hơn. Với visa cư trú, thời gian xét duyệt cũng sẽ lâu hơn so với thị thực ngắn hạn.

6. Lệ phí xin visa Đài Loan

Các lệ phí xin visa Đài Loan được cập nhật theo số liệu mới nhất. Lưu ý quan trọng:

  • Đại sứ quán thu phí bằng tiền USD, bạn cần đổi tiền trước khi nộp hồ sơ tại Đại sứ quán.
  • Phí visa tự túc chưa bao gồm dịch thuật, công chứng và các chi phí khác. Do đó, để tiết kiệm thời gian và không phát sinh thêm chi phí khác, bạn có thể tìm đến dịch vụ làm visa uy tín của Visana.

7. Trọn bộ hồ sơ xin visa Đài Loan

Để xin visa du lịch Đài Loan, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu bản gốc và bản sao hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng. Bản photo hộ chiếu bao gồm mặt hộ chiếu và tất cả các trang visa, dấu xuất nhập cảnh.
  • Mẫu đơn xin visa Đài Loan (khai trên mạng), sau khi khai đầy đủ thông tin, bạn in đơn ra, ký tên rồi nộp tại Văn phòng lãnh sự.
  • 02 tấm ảnh 3,5x4,5cm nền trắng chụp trong 3 tháng gần nhất.
  • Chứng minh nghề nghiệp của du khách, bao gồm hợp đồng lao động, BHYT, BHXH, đơn xin nghỉ phép có ký tên của chủ quản và đóng dấu của công ty.
  • Chứng minh tài chính, bao gồm sổ tiết kiệm, chứng nhận đất đai, nhà cửa tài sản của đương đơn.
  • Đặt vé máy bay và khách sạn.
  • Lịch trình du lịch Đài Loan.

Hồ sơ chuẩn bị theo danh sách này chỉ là điều kiện cần để bạn có thể nộp hồ sơ và làm visa Đài Loan. Một hồ sơ hoàn thiện và hợp lý sẽ đảm bảo tỉ lệ đỗ visa cao hơn. Tùy vào trường hợp cụ thể của mỗi người, sẽ có sự chuẩn bị phù hợp.

8. Quy trình thủ tục xin visa Đài Loan

Bước 1: Xác định loại visa phù hợp và đọc kỹ yêu cầu hồ sơ cần nộp cho loại visa đó.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin visa Đài Loan theo checklist.

Bước 3: Điền đơn xin visa trực tuyến.

Bạn truy cập vào trang web https://visawebapp.boca.gov.tw, điền đầy đủ thông tin vào tờ khai, in ra, ký tên và dán ảnh.

Bước 4: Đặt lịch hẹn và nộp hồ sơ xin visa tại Văn phòng Đài Bắc gần nhất.

Bạn có thể nhờ người thân hoặc ủy quyền cho người khác/đơn vị khác nộp hộ. Thông tin chi tiết về việc nộp hồ sơ có thể tham khảo tại Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc.

Bước 5: Nhận kết quả xin visa Đài Loan.

Tương tự như trường hợp nộp hộ, bạn có thể nhờ lấy hộ chiếu và visa bằng cách đến lấy trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác/đơn vị khác. Trong trường hợp thông tin hồ sơ chưa rõ ràng, minh bạch, bạn có thể phải tham gia buổi phỏng vấn để xác nhận thông tin.

9. Nguyên nhân khiến bạn bị trượt visa Đài Loan là gì?

Nếu bạn bị từ chối cấp visa Đài Loan mà không rõ lý do, có một số nguyên nhân có thể làm bạn bị trượt. Một số nguyên nhân phổ biến gồm:

  • Hộ chiếu mới: Nhân viên lãnh sự sẽ chú ý đến lịch sử du lịch của bạn. Nếu bạn chưa từng đi du lịch nước ngoài, việc thuyết phục nhân viên lãnh sự về mục đích du lịch sẽ khó khăn. Vì vậy, hãy đi du lịch ít nhất các nước Đông Nam Á trước khi xin visa Đài Loan.
  • Không có thẻ bảo hiểm y tế: Điều này là yêu cầu của trung tâm tiếp nhận hồ sơ để đảm bảo bạn không cần phải nhờ tới một khoản trợ cấp nào từ chính phủ Đài Loan khi có rủi ro xảy ra khi bạn đang ở Đài Loan. Nếu có thể, bổ sung giấy tờ tài chính và công việc của bạn để thuyết phục nhân viên lãnh sự.
  • Không nắm rõ thông tin và quy trình xin visa Đài Loan: Các nguồn thông tin trên mạng có thể không đầy đủ hoặc không chính xác, gây khó khăn cho những người xin visa lần đầu.
  • Áp lực vì từng bị trượt visa Đài Loan: Nếu bạn từng bị từ chối cấp visa Đài Loan, hãy tự tin rằng việc xin visa Đài Loan hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu, visa Đài Loan sẽ nằm trong tầm tay bạn.

10. Cần làm gì nếu trượt visa Đài Loan

Khi bị từ chối cấp visa Đài Loan, bạn nên làm những gì?

  • Cần biết nguyên nhân bị từ chối cấp visa Đài Loan để biết cách khắc phục. Ví dụ như thiếu giấy tờ, hộ chiếu trắng...
  • Kiểm tra lại hồ sơ một cách kỹ càng.
  • Không nên thay đổi mục đích chuyến đi hoặc làm lại hộ chiếu mới để che đậy dấu từ chối.
  • Không nên kháng cáo hoặc yêu cầu xem xét lại.
  • Trong trường hợp không thể bổ sung các giấy tờ hồ sơ khác, hủy ngay các dịch vụ đã đặt (vé máy bay, khách sạn...) để giảm thiểu thiệt hại về mặt kinh tế.

11. Hỏi đáp

Trên đây là tất cả thông tin về thủ tục xin visa Đài Loan, cách xin visa và các loại visa khác nhau mà chúng tôi đã cung cấp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể tự thực hiện ước mơ du lịch Đài Loan. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự xin visa Đài Loan, hãy tìm đến sự trợ giúp của Visana bằng cách gọi đến số hotline 1900 0284 hoặc điền thông tin vào form dưới đây. Chắc chắn rằng Visana sẽ là một đồng đội đáng tin cậy để hỗ trợ bạn trong quá trình xin visa Đài Loan, cho đến khi bạn đặt chân đến mục tiêu du lịch của mình!

1