Xem thêm

Thăm ngôi chùa có nhiều cây thốt nốt nhất ở Sóc Trăng

Chùa Trà Quýt cũ - Ảnh: Lương Xuân Cao Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên và nền văn hóa phong phú, mà còn có một ngôi chùa độc đáo với...

chua-1.jpg chùa trà quýt cũ - Ảnh: Lương Xuân Cao

Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên và nền văn hóa phong phú, mà còn có một ngôi chùa độc đáo với nhiều cây thốt nốt. Đó chính là chùa Trà Quýt cũ, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành.

Lịch sử và kiến trúc của chùa Trà Quýt cũ

Chùa Trà Quýt cũ đã tồn tại hơn 140 năm và trải qua 7 đời trụ trì. Chánh điện của chùa được xây dựng bằng gỗ, lợp lá đơn sơ. Tháng 11 năm 2020, nhờ sự ủng hộ của chính quyền địa phương và đồng bào Phật tử, chùa đã xây dựng mới ngôi chánh điện với kiến trúc độc đáo. Ngôi chánh điện có chiều dài 24m, rộng 12m, cao 19,5m, và đã tốn gần 9 tỉ đồng. Ngoài ra, chùa còn được trang trí với những pho tượng, bức phù điêu về lịch sử của Phật Thích Ca và nhiều linh vật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Khmer Nam Bộ.

Cây thốt nốt tại chùa Trà Quýt cũ

chua-3.jpg Chánh điện chùa Trà Quýt cũ - Ảnh: Lương Xuân Cao

Chùa Trà Quýt cũ nổi tiếng với hàng trăm cây thốt nốt mọc tự nhiên trên khuôn viên gần 17.000m2. Trước khi xây dựng chánh điện mới, chùa đã có khoảng 400 cây thốt nốt, và hiện nay còn khoảng hơn 200 cây. Những cây thốt nốt này đã được trồng từ mấy chục năm trước, với tuổi thọ nhất đạt tới gần 90 năm.

Nguồn lợi từ cây thốt nốt

Cây thốt nốt ở chùa Trà Quýt cũ mọc tự nhiên, phát triển rất tốt, có trái sum suê và mỗi cây mang tới hàng trăm trái. Gỗ thân cây rất cứng, khiến việc chặt cây trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hiện tại chùa chưa khai thác được nguồn lợi từ cây thốt nốt này. Chùa cho phép người dân khai thác như lấy lá, lấy nước thốt nốt, trái thốt nốt để sản xuất đường hay nước giải khát miễn phí, nhưng chưa có ai đăng ký. Do đó, nguồn lợi của cây thốt nốt đang bị lãng phí.

Tiềm năng của cây thốt nốt

Sư Ngô Mến, phó trụ trì chùa Trà Quýt cũ, cho rằng nguồn lợi từ hơn 200 cây thốt nốt ở chùa là rất lớn. Nếu nhà chùa khai thác và tận dụng nguồn lợi này, họ sẽ tạo điều kiện miễn phí để bà con sinh sống từ nguồn lợi của cây thốt nốt. Hiện tại, miệt Tri Tôn đã khai thác thành công nguồn lợi từ cây thốt nốt, trong khi chùa Trà Quýt cũ vẫn chưa ai khai thác, dẫn đến việc nguồn lợi quý này bị lãng phí.

Hãy đến chùa Trà Quýt cũ để khám phá

Cảnh quan chùa Trà Quýt cũ rất đẹp Cảnh quan chùa Trà Quýt cũ rất đẹp - Ảnh: Lương Xuân Cao

Chùa Trà Quýt cũ không chỉ là điểm tham quan hấp dẫn với hàng trăm cây thốt nốt xanh tươi, mà còn cho phép du khách tiếp cận với cảnh chim cu, sáo, dơi bay lượn giữa những cây thốt nốt. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội thư giãn, ngắm cảnh và tìm hiểu về văn hóa truyền thống Khmer Nam Bộ. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăm ngôi chùa độc đáo này khi đến Sóc Trăng!

1