Xem thêm

Thái Lan: Đẩy mạnh du lịch và thu hút du khách Trung Quốc

Nỗ lực của Thái Lan trong việc tăng cường du lịch và thu hút du khách Trung Quốc đã được các quan chức hy vọng sẽ đem lại kết quả tích cực cho nước này....

Nỗ lực của Thái Lan trong việc tăng cường du lịch và thu hút du khách Trung Quốc đã được các quan chức hy vọng sẽ đem lại kết quả tích cực cho nước này. Bên cạnh những nỗ lực thu hút du khách từ các thị trường phát triển nhanh như Malaysia, Ấn Độ, và Hàn Quốc, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đang tập trung vào các thị trường mới tiềm năng như Trung Đông và Trung Á.

Tuy nhiên, so với một số quốc gia châu Á, doanh thu từ ngành du lịch của Thái Lan đã tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023. Doanh thu từ du khách quốc tế chỉ đạt 1.200 tỷ baht (33 tỷ USD), chỉ bằng khoảng 60% so với con số 1.900 tỷ baht (52 tỷ USD) vào năm 2019 và thấp hơn mục tiêu 1.600 tỷ baht mà Tổng cục Du lịch Thái Lan đề ra. Trong khi đó, Nhật Bản đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục từ du lịch là 35,8 tỷ USD, vượt mức trước khi xảy ra đại dịch.

Theo ông Sisdivacr Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan, sự an toàn, văn hóa độc đáo và thái độ phục vụ tận tình của Nhật Bản đã thu hút một lượng lớn khách du lịch. Trái lại, du khách đến Thái Lan chủ yếu là những du khách đi chặng ngắn và không có khả năng chi tiêu nhiều như du khách đi chặng dài.

Để tối đa hóa doanh thu du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho biết cần tăng chi tiêu cho mỗi chuyến đi và kéo dài thời gian lưu trú. Ngoài ra, chính phủ cũng nên tập trung thu hút các thị trường ngách có xu hướng lưu trú lâu hơn như người tham gia các sự kiện MICE, du khách kỹ thuật số và du khách y tế.

Hơn nữa, Thái Lan đã quyết định nới lỏng các quy định và cho phép các địa điểm giải trí đêm mở cửa hoạt động đến 4h sáng. Quyết định này đã mang lại hiệu quả tích cực cho ngành du lịch trong kỳ nghỉ đón năm mới 2024.

Với mục tiêu đón 35 triệu lượt khách và thu về 3.500 tỷ baht (100 tỷ USD) trong năm nay, chính phủ Thái Lan đã đưa ra 5 chiến lược chính để quảng bá du lịch, bao gồm nâng cao hình ảnh thương hiệu bền vững, khám phá các thị trường mới, tìm kiếm đối tác mới, mở rộng kết nối giao thông mặt đất và sử dụng nội dung số trong việc tiếp thị.

Ngoài ra, TAT (Tổng cục Du lịch Thái Lan) đã khởi động chiến dịch "Amazing Thailand Expat Privileges" để hấp dẫn du khách quốc tế. Chiến dịch này miễn phí vào cửa cho du khách tại các công viên quốc gia và giảm giá tới 80% chi phí tại hơn 200 điểm du lịch và dịch vụ trên toàn Thái Lan cho đến hết tháng 2/2024.

Với sự gia nhập của 8 hãng hàng không mới trong năm 2024, Thái Lan hy vọng sẽ thu hút du khách quốc tế. Các hãng hàng không mới bao gồm P80 Air, Landarch Airlines, Really Cool Airlines, Pattaya Airways, Asian Aerospace Service, Avanti Air Charter, Siam Seaplane và Asia Atlantic Airlines. Sự ra đời của các hãng hàng không mới này cung cấp thêm cơ hội đổi mới và tăng cường cạnh tranh trên thị trường du lịch Thái Lan.

Trong tổng số 60 máy bay được nhập khẩu, hầu hết các hãng sẽ phục vụ hành khách. Hãng Really Cool Airlines, do cựu CEO Patee Sarasin của hãng bay giá rẻ Nok Airlines thành lập, sẽ tập trung vào các tuyến bay từ Nhật Bản đến châu Á. Hãng này đặt mục tiêu có lãi vào năm 2025 và thực hiện niêm yết lần đầu vào năm 2027.

Hãng M-Landarch Airlines tập trung vào các điểm ở phía Nam Thái Lan gần biên giới Malaysia, với các đường bay trong tầm một tiếng đồng hồ. Trong khi đó, hãng vận tải biển Thoresen Thai Agency thành lập công ty con P80 Air để thuê bốn máy bay Boeing cỡ trung với các đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội, Hong Kong và Macao.

Việc có thêm các hãng hàng không mới tại Thái Lan tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường du lịch. Trung tâm nghiên cứu thuộc Ngân hàng Ayudhya đã dự báo số chuyến bay sẽ tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm trong hai năm 2024 - 2045.

Nhằm đón những lượng khách quốc tế lớn trong năm 2024, TAT đã khởi động nhiều chiến dịch như "Thais always care" để đảm bảo an toàn cho du khách nước ngoài và biến Thái Lan thành một trung tâm giải trí sôi động với nhiều sự kiện văn hóa, âm nhạc, triển lãm và giải trí quốc tế diễn ra suốt năm 2024.

1