Xem thêm

Tìm hiểu về trang phục truyền thống của Indonesia

Mỗi quốc gia đều có trang phục truyền thống với những vẻ đẹp và mang nét đặc trưng của văn hóa đất nước. Hãy tìm hiểu về trang phục truyền thống của Indonesia trong bài...

Mỗi quốc gia đều có trang phục truyền thống với những vẻ đẹp và mang nét đặc trưng của văn hóa đất nước. Hãy tìm hiểu về trang phục truyền thống của Indonesia trong bài viết dưới đây nhé.

Trang phục truyền thống của Indonesia là gì?

Kebaya là trang phục truyền thống của Indonesia dành cho phụ nữ, gồm một chiếc áo ôm sát cơ thể và một dải choàng bằng chất liệu Batik Stagen khoác bên ngoài áo. Chiếc áo này được thiết kế với tay áo dài, phần cổ áo trước mở rộng và kèm theo đó là những họa tiết hoa lá được in hoặc dệt trên vải. Ngoài ra, áo còn được buộc bằng một cây trâm cài đầu gọi là Kerongsang. Kebaya thường được mặc kết hợp với váy kain - một loại váy được thiết kế bởi nhiều nếp xếp ly sống động quấn quanh cơ thể từ phần eo trở xuống.

Cái tên Kabaya được dịch theo ngôn ngữ Bồ Đào Nha có nghĩa là “trang phục”, với kiểu dáng chủ yếu của Kebaya là áo - váy. Vào thế kỉ 15 - 16, Kebaya được xem là một trang phục tôn quý, chỉ dành cho hoàng gia, tầng lớp quý tộc hoặc giới thượng lưu. Tuy nhiên, sau đó, Kebaya trở nên phổ biến và được công nhận là Quốc phục cho phụ nữ Indonesia.

trang phục truyền thống của Indonesia Tìm hiểu trang phục truyền thống của Indonesia

Xem thêm: Tìm hiểu về trang phục truyền thống Việt Nam cho phụ nữ

Ngày nay, trang phục truyền thống của Indonesia được cách tân theo nhiều phong cách mới với các kiểu dáng, chất liệu và màu sắc đa dạng hơn. Ngoài Kebaya truyền thống, các nhà thiết kế thời trang cũng tìm cách sửa đổi, cách tân và biến Kebaya thành một trang phục thời trang hiện đại và mang tính ứng dụng nhiều hơn. Kebaya hiện nay đã được thiết kế một cách vô cùng giản dị thậm chí có thể được mặc với quần jean hoặc váy.

Các loại trang sức đi cùng với Kebaya

Trâm cài đầu Kebaya là một phụ kiện không thể thiếu để tạo nên vẻ đẹp toàn diện cho trang phục truyền thống của Indonesia. Trâm này được thiết kế rất đẹp mắt với họa tiết hình hoa, lá, chim muông rất ấn tượng và tinh xảo. Trâm thường là màu vàng hay màu trắng để tôn lên vẻ đẹp quý phái sang trọng cho bộ trang phục Kebaya.

Ngoài ra, phụ nữ Indonesia còn sử dụng nhiều loại trang sức đi kèm khác như nhẫn, vòng tay hay vòng cổ, khuyên tai theo kiểu đặc trưng của quốc gia. Trước đây, Kebaya thường đi kèm với một loại khăn dài để choàng qua phần vai và cánh tay người mặc. Dần dần, theo thời gian người Indonesia ít dùng khăn choàng hơn. Nhưng dù mặc Kebaya theo cách nào thì người phụ nữ Indonesia rất xinh đẹp và quyến rũ.

Khi nào thì mặc Kebaya?

Kebaya thường được người dân Indonesia mặc trong các lễ hội truyền thống, các ngày kỷ niệm lớn của quốc gia hay các sự kiện trọng đại để thể hiện lòng tôn kính. Trang phục truyền thống của Indonesia này còn được sử dụng trong các đám cưới thay vì mặc áo cô dâu thông thường. Ngoài ra, một hãng hàng không của Indonesia đã chọn Kebaya cách tân làm trang phục mặc cho các tiếp viên hàng không nữ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Batik - loại vải truyền thống của Indonesia

Batik là một loại vải đặc trưng của người Indonesia, được tạo ra bằng kỹ thuật nhuộm sáp và in các hoa văn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Dù không phải là nơi sản sinh ra loại vải này, nhưng Indonesia được coi là quốc gia của Batik, nơi mà nghệ thuật Batik đạt đến đỉnh cao. Chính vì vậy, vải Batik được coi là một sản phẩm mang thương hiệu quốc gia Indonesia trên thế giới.

trang phục truyền thống của Indonesia Tìm hiểu trang phục truyền thống của Indonesia

Xem thêm: Trang phục truyền thống của nước Anh có gì đặc biệt?

Trước đây, màu truyền thống thường được sử dụng để nhuộm vải Batik là những gam màu đơn điệu như nâu, chàm bởi những màu này dễ dàng chiết xuất từ thiên nhiên. Ngày nay, các sản phẩm Batik đa dạng hơn với đủ các sắc màu và chất liệu khác nhau. Các họa tiết được sử dụng để trang trí trên vải Batik cũng rất đa dạng và phong phú hơn. Từ họa tiết đơn giản như hình học cho đến những họa tiết phức tạp như cỏ cây, hoa lá, muông thú và cả con người, phong cảnh…

Bên cạnh đó, nhiều mẫu vải Batik cũng được ứng dụng cho các mục đích khác nhau như dùng để may áo, váy, tấm choàng, khăn quàng, khăn, thắt lưng… Một số tấm vải dành riêng cho việc trang trí nhà cửa, làm khăn choàng phủ lên đôi vợ chồng trong lễ cưới.

Ở đất nước Indonesia, nghệ thuật Batik được sử dụng cho quần áo bình thường với những hoa văn trang trí đơn giản. Những hoa văn phức tạp, nhiều đường nét uốn lượn là kiểu Batik dành riêng tầng lớp quý tộc hay trang phục mặc vào những dịp đặc biệt như ngày cưới hay lễ tết.

Hiện nay, vải Batik được chọn làm trang phục cho mọi tầng lớp và được ứng dụng rộng rãi trong xã hội từ đồng phục học sinh đến công nhân, viên chức… Trang phục từ vải Batik được sử dụng trong các dịp lễ nghi như tiệc chiêu đãi của nhà nước, gồm áo sơ mi với ống tay dài cho nam và Batik dài để che toàn thân dành cho phụ nữ.

Tổng hợp

1