Tây Ninh - Bảo tàng tâm linh Việt Nam

CEO Hạnh David
Với quần thể chùa chiền, miếu mạo đa dạng, Tây Ninh thường được người dân Việt ví von là “bảo tàng tâm linh” của cả nước. Bên cạnh hệ thống chùa Núi Bà trứ danh,...

Với quần thể chùa chiền, miếu mạo đa dạng, Tây Ninh thường được người dân Việt ví von là “bảo tàng tâm linh” của cả nước. Bên cạnh hệ thống chùa Núi Bà trứ danh, các ngôi chùa Tây Ninh khác cũng khiến nhiều khách du lịch trầm trồ trước không gian linh thiêng và kiến trúc đầy cuốn hút. Nếu bạn là một du khách đam mê khám phá, tìm hiểu về tín ngưỡng và văn hóa Phật giáo tại các ngôi chùa Tây Ninh, sau đây là 12 ngôi chùa mà bạn không nên bỏ qua.

1. 6 ngôi chùa ở Tây Ninh thuộc hệ thống chùa Núi Bà

Khi nhắc đến các ngôi chùa ở Tây Ninh, chắc chắn phải kể đến quần thể các ngôi chùa linh thiêng tọa lạc ở khu vực núi Bà Đen và cũng là điểm du lịch tâm linh hàng đầu cả nước. Hệ thống chùa Núi Bà không chỉ ghi dấu với những lễ hội quan trọng như Hội Xuân Núi Bà Đen, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu… mà còn khiến nhiều du khách mê mẩn với không gian linh thiêng cùng lối kiến trúc cổ kính, trang nghiêm. Hãy cùng điểm qua 6 ngôi chùa Tây Ninh thuộc hệ thống chùa Núi Bà này nhé!

1.1. Chùa Linh Sơn Tiên Thạch (chùa Bà)

Linh Sơn Tiên Thạch Tự (hay còn gọi là chùa Bà) hình thành năm 1745 là ngôi chùa có “tuổi đời” lâu nhất trong hệ thống các chùa trong quần thể Khu du lịch núi Bà Đen, tọa lạc tại Núi Điện Bà. Với thiền sư Đạo Trung - Thiện Hiệu thuộc chi phái Thiền Liễu Quán, chùa Linh Sơn Tiên Thạch Tự đã khai sơn danh lam cổ tự này từ thế kỷ XVIII, đánh dấu cho bước phát triển đầu tiên của Phật giáo ở Tây Ninh. Ngay khi bước vào chùa, du khách sẽ bắt gặp bức tượng Bồ tát Quán Thế Âm uy nghiêm ở giữa sân. Điểm nhấn ấn tượng nhất của chùa phải kể đến 2 cột đá xanh chạm khắc hình rồng uốn lượn được bố trí ở tiền đường.

1.2. Chùa Linh Sơn Hòa Đồng

Chùa Linh Sơn Hòa Đồng là công trình kiến trúc được khôi phục lại từ ngôi chùa cũ nơi Hòa Thượng Thích Giác Điền từng tu tập trong những năm giữa thế kỷ XX. Du khách có thể đi theo bảng chỉ dẫn, men theo các bậc thang bên hông chùa Bà Đen để đến địa điểm này. Đặc biệt, vẻ đồ sộ của tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn trên đường đi chắc chắn sẽ khiến bạn choáng ngợp.

1.3. Chùa Quan Âm

Chùa Quan Âm nằm ở ngay gần Động Ba Cô nên một số người dân thường gọi chùa với cái tên tương tự. Đây là ngôi chùa tọa lạc ở vị trí cao nhất trong hệ thống chùa ở núi Bà Đen, cao hơn chùa Hang khoảng 150 mét.

1.4. Chùa Linh Sơn Long Châu (chùa Hang)

Chùa Linh Sơn Long Châu hay còn gọi là chùa Hang được xây dựng từ năm 1830, theo hệ phái Bắc Tông. Trước khi có diện mạo như ngày hôm nay, ngôi chùa này đã trải qua một lần trùng tu vào năm 1995.

1.5. Chùa Linh Sơn Phước Trung (chùa Trung)

Chùa Linh Sơn Phước Trung nằm ở ngay chân núi Bà Đen và thường là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình chiêm bái của du khách thập phương khi đến núi Bà Đen.

1.6. Chùa Long Châu Phước Trung

Chùa Long Châu Phước Trung đã hình thành từ hàng trăm năm trước, khi các vị Tổ khai sơn về núi hành đạo.

1