Xem thêm

Tổng hợp 4 ngôi chùa nổi tiếng ở Campuchia

Campuchia là một quốc gia giàu có văn hóa Phật giáo và lịch sử. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc hùng vĩ như Angkor Wat và Angkor Thom, mà...

Campuchia là một quốc gia giàu có văn hóa Phật giáo và lịch sử. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc hùng vĩ như Angkor Wat và Angkor Thom, mà còn có nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng. Những ngôi chùa này không chỉ là nơi thờ cúng và hành lễ, mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh của dân tộc Campuchia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tổng hợp 4 ngôi chùa nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi thăm quan Campuchia.

1. Chùa Wat Phnom

Chùa Wat Phnom, hay còn gọi là chùa bà Pênh, là một ngôi chùa lịch sử và linh thiêng ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Chùa này được xây dựng từ năm 1373 trên một ngọn đồi nhân tạo cao 27 mét, là điểm cao nhất trong thành phố.

Chùa Wat Phnom được xây dựng bởi bà Daun Penh, một phụ nữ giàu có, sau khi bà vớt được một cây gỗ trôi trên sông chứa 4 bức tượng Phật. Từ đó, thủ đô Phnom Penh cũng được lấy tên theo ngọn đồi (Phnom) và người tạo ra nó (Penh).

Wat Phnom Ảnh: sưu tầm

Chùa Wat Phnom có kiến trúc đặc trưng của Campuchia với mái nhà cong vút, chánh điện thờ các tượng Phật Thích Ca Mô Ni, phía sau có tượng bà Pênh và tượng ông thần Tài. Ngoài ra, chùa còn là nơi chứa hài cốt của vua Ponhea Yat, người đã dời đế chế Khmer từ Angkor về Phnom Penh.

Chùa Wat Phnom cũng là trung tâm lễ hội của thành phố trong dịp năm mới Campuchia.

  • Địa chỉ: đường Wat Phnom, thủ đô Phnom Penh

2. Chùa Vàng - Chùa Bạc

Preah Keo Morakot, hay còn được gọi là chùa Vàng - chùa Bạc, là một ngôi chùa nổi tiếng ở Campuchia. Ngôi chùa này được đặt tên như vậy vì bức tượng Phật chính bên trong được chế tác từ ngọc lục bảo, được gọi là Keo Morakot. Ngoài ra, sàn chùa được lát bằng 5.329 viên gạch bạc.

Trong chùa có 1.650 tác phẩm nghệ thuật, phần lớn là những bức tượng Phật, được làm từ vàng, bạc, đồng và các vật liệu quý khác. Một số tượng còn được gắn kim cương. Chúng là những món quà hiến cúng của vua, hoàng gia, người giàu có và các tầng lớp khác.

Preah Keo Morakot Ảnh: sưu tầm

Nổi bật nhất trong chùa là một bức tượng Phật bằng ngọc lục bảo và một tượng Phật Di Lặc đúc từ 90kg vàng ròng và có 9.584 viên kim cương. Chùa này nằm gần hoàng cung và thực ra đây là một ngôi chùa dành cho hoàng gia Campuchia.

Ngôi chùa này là nơi vua hành lễ và nghe thuyết giảng Phật pháp. Đây cũng là nơi hoàng gia Campuchia tổ chức những nghi lễ Phật giáo hằng năm.

Chùa Wat Ounalom có phong cách kiến trúc đặc trưng của Campuchia khi nhìn từ bên ngoài, với mái cong cong sơn màu vàng và đỏ.

Preah Keo Morakot Ảnh: sưu tầm

Bốn bức tường bao quanh ngôi chùa có chiều dài 642m, trên đó có chuỗi các bức tranh mô tả nội dung sử thi kinh điển Ramayana của Ấn Độ. Tiếc thay, qua thời gian với sự tác động của thiên nhiên, một phần của bộ tranh đã bị hư hỏng.

Wat Preah Keo Morakat không chỉ là một ngôi chùa thông thường mà du khách có thể thấy ở khắp nơi; ngôi chùa này có những đặc điểm hấp dẫn rất riêng và độc nhất trên toàn thế giới. Đến nay, ngôi chùa này vẫn là điểm du lịch "nóng" mà khách du lịch Campuchia không nên bỏ qua.

  • Địa chỉ: đường 240, Phnom Penh

3. Chùa Năm Thuyền

Ít ai biết rằng, Campuchia có những câu chuyện truyền thuyết thú vị và hấp dẫn. Truyền thuyết chùa Năm Thuyền là một trong những điều khiến người ta ấn tượng và muốn đến thăm trong tour du lịch Campuchia.

Chùa Năm Thuyền, còn có tên là Wat Sampov Pram, nằm trên cao nguyên Bokor, một vùng đất cao 1075 mét so với mực nước biển, giáp với vịnh Thái Lan, cách thị trấn Kampot khoảng 30km.

Cao nguyên Bokor có khí hậu mát mẻ quanh năm, là điểm du lịch mùa hè lý tưởng cho khách du lịch Campuchia.

Chùa Năm Thuyền Ảnh: sưu tầm

Chùa Năm Thuyền được bao bọc bởi thiên nhiên yên bình và thanh tịnh. Nhiều người đến đây trong tour Campuchia để tạm quên đi những lo toan cuộc sống, để hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận không gian tâm linh đậm nét.

Ngoài hình ảnh 5 chiếc thuyền trong truyền thuyết, địa danh này còn quyến rũ bởi kiến trúc Khmer độc đáo của ngôi chùa với màu vàng óng ánh trên những lá mái và vị thần chim Garuda trên các cột chống. Một bức tranh sống động về một nền văn hóa cổ xưa hiện ra trước mắt người xem.

  • Địa chỉ: Preak Tanaot, Kampot

4. Chùa Wat Ounalom

Wat Ounalom là một ngôi chùa nổi tiếng ở Campuchia, nằm bên bờ sông Tonle Sap. Quần thể chùa gồm 44 khu nhà, có kiến trúc độc đáo thu hút nhiều du khách.

Chùa Wat Ounalom nằm gần cung điện Hoàng Gia Campuchia. Đây là một ngôi chùa có vai trò quan trọng, là trung tâm Phật giáo Campuchia. Ngôi chùa này được xây dựng vào năm 1440 dưới triều đại của vua Ponhea Yat.

Wat Ounalom Ảnh: sưu tầm

Wat Ounalom là nơi hoạt động của phái Maha Nikaya của Campuchia và là nơi cư trú của vị Thiền sư có chức vụ cao. Du khách khi đến đây có thể học hỏi được nhiều kiến thức quý giá về lịch sử và tôn giáo chính của Campuchia sau khi tham quan ngôi chùa này.

Nơi này lưu giữ khoảng 30.000 quyển sách kinh và có hơn 500 tu sĩ Phật giáo đến học tập. Tuy nhiên, vào năm 1974, khi Khmer Đỏ chiếm Phnom Penh, nhiều phần của ngôi chùa Ounalom bị phá hủy và nhiều quyển sách trong chùa bị mất.

Chỉ khi chiến tranh kết thúc, Wat Ounalom mới được tu sửa lại và trở nên khang trang. Chùa Wat Ounalom có phong cách kiến trúc đặc trưng của Campuchia, với mái cong cong sơn màu vàng và đỏ.

Wat Ounalom Ảnh: sưu tầm

Đặc biệt, những bãi cỏ và bụi cây rất xanh tươi, được chăm sóc cẩn thận, mang lại vẻ đẹp thanh bình cho khuôn viên. Chùa Wat Ounalom có 3 tòa nhà chính, đền thờ ở giữa và hai tòa nhà bên cạnh được thiết kế độc đáo.

Kiến trúc này gây ấn tượng rất trang nhã, mang phong cách truyền thống của người Khmer, hòa quyện trong phong cách độc đáo của kiến trúc Angkor. Điều này làm nơi đây trở thành một điểm đến sáng giá trong hành trình du lịch Campuchia.

  • Địa chỉ: Preah Ang Eng St. (13)

Những lưu ý khi viếng chùa ở Campuchia

  • Khi đến chùa, hãy mặc đồ kín đáo, tránh mặc trang phục hở hang hoặc quá ngắn. Nên đi dép có quai hoặc giày.
  • Khi tham quan chùa, du khách không nên chạm tay vào các bức tượng Phật được trưng bày. Hãy giữ gìn vệ sinh và bảo vệ tài sản chung của nhà chùa.
  • Buổi sáng sớm là thời điểm lý tưởng nhất để tham quan vẻ đẹp của các ngôi chùa. Khi mặt trời còn chưa tỉnh dậy, quang cảnh nơi này càng trở nên bí ẩn và huyền diệu như đưa bạn vào một xứ sở thần kỳ.
  • Xe ôm hoặc xe tuk tuk là lựa chọn tốt nhất để tiết kiệm chi phí khi di chuyển đến chùa. Hãy hỏi giá trước khi lên xe.

Đó là tổng hợp về 4 ngôi chùa nổi tiếng ở Campuchia mà chúng ta đã giới thiệu. Đây là những điểm tham quan hấp dẫn và ý nghĩa cho những người muốn khám phá vẻ đẹp tâm linh, văn hóa và con người của đất nước này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích cho chuyến du lịch Campuchia của bạn.

Đất Việt Tour

1