Tổng hợp đặc sản Cà Mau: 20 món ngon không thể bỏ lỡ

CEO Hạnh David
Cà Mau có đặc sản gì? Vietflavour đã tổng hợp tất cả các đặc sản Cà Mau và xin giới thiệu tới bạn đọc 20 đặc sản không chỉ nổi tiếng mà còn gây thương...

Cà Mau có đặc sản gì? Vietflavour đã tổng hợp tất cả các đặc sản Cà Mau và xin giới thiệu tới bạn đọc 20 đặc sản không chỉ nổi tiếng mà còn gây thương nhớ nhất của nơi “cùng trời cuối đất”.

“Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam…” - Lời bài hát Áo mới Cà Mau vang lên khiến cho không chỉ những người con Đất Mũi xa quê, mà lữ khách thập phương cũng bồi hồi xao xuyên, nhớ thương.

Nhớ Cà Mau có người em gái dễ thương dễ mến, nhớ Cà Mau nơi cuối trời bát ngát rừng tràm U Minh. Và nhớ cái hương vị ngọt bùi thấm đượm tình người và hương phù sa lắng đọng trong các sản vật của mảnh đất Cà Mau.

Không khó với một “người ở nơi cuối trời” để liệt kê các đặc sản Cà Mau. Nhưng với du khách phương xa thì khó mà không khỏi thắc mắc Cà Mau có đặc sản gì? Đến Cà Mau ăn gì? Đi Cà Mau mua gì làm quà?… khi ghé nơi đây.

Bởi vậy, VietFlavour đã dày công sưu tầm để tổng hợp lại tất cả đặc sản Cà Màu và đã có được 20 đặc sản của Cà Mau vừa nổi tiếng, lại vừa gây thương nhớ nhất như khô Cà Mau, bún mắm, ba khía… Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cơ hội để trải nghiệm và cảm nhận đầy đủ hương vị của nơi “cùng trời cuối đất” Cà Mau.

Mắm Ba Khía Rạch Gốc

Ba khía - Chắc không ít người thắc mắc ba khía là con gì, ba khía sống ở đâu bởi nghe cái tên thật lạ. Nhưng nó lại không có gì là lạ đối với người miền Tây. Cũng bởi ba khía là loài vật đặc trưng của vùng Nam bộ.

Ba khía kỳ thực là một loại cua, tương tự như con cua đồng nhưng sống ở vùng nước lợ, nước mặn tại các vùng bãi bồi, trong các rừng đước ven biển miền Nam như Sài Gòn, Tiền Giang, Sóc Trăng,… Nhưng tập trung nhiều hơn cả là ở miệt thứ Cà Mau, Bạc Liêu.

Cũng bởi thế mà món ba khía muối trứ danh của người miền Tây thì ngon nhất vẫn là mắm ba khía Rạch Gốc Cà Mau.

Bồn Bồn Cái Nước

Bồn bồn hay bòn bon theo cách gọi khác là một loại cỏ hoang sống ven rìa đầm lầy vùng nước ngọt lợ ở miền Tây, nhưng có nhiều ở vùng Cà Mau - Bạc Liêu. Được người dân khai thác lấy gốc củ làm rau.

Bồn bồn được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn như dưa bồn bồn, gỏi bồn bồn, canh chua bồn bồn,… Và nếu tới Cà Mau, bạn sẽ chẳng khó gì khi bắt những bó bồn bồn tươi hay bồn bồn muối chua được bày bán nhiều nơi. Là thứ đặc sản Cà Mau mua về làm quà rất lý tưởng.

Cá Lóc Nướng Trui Cà Mau

Chắc sẽ không khó để bạn bắt gặp cá lóc nướng trui ở Cần Thơ, Châu Đốc, Đồng Tháp,… bởi nó là món ăn dân dã và phổ biến ở khắp miền Tây. Và trong đó không thể không nhắc tới cá lóc nướng trui Cà Mau.

Cái khác trong các món cá lóc nướng trui ở mỗi vùng là rau ăn kèm. Nếu như vùng Đồng Tháp thưởng thức cá lóc nướng trui cuốn lá sen non. Thì món đặc sản của Cà Mau lại thường được ăn kèm với nhiều loại rau như xà lách, dưa leo, rau thơm, khế chua, chuối hột xanh,…

Nói là dân dã, nhưng ngày nay cá lóc nướng trui đã trở thành món đặc sản không thể thiếu trong các nhà hàng Nam bộ. Và nếu một lần ghé miền Tây hay Cà Mau, thì đừng quên thưởng thức món nướng trứ danh này.

Chả Trứng Mực Đất Mũi

“Câu mực tuy cực mà vui Khoái ăn trứng mực lui cui câu hoài”

Trứng mực có gì ngon mà đi luôn vào câu thơ ca nhân gian đến vậy? Phải một lần về Cà Mau thưởng thức sự dân dã của miền quê tận cùng của Tổ Quốc bạn mới cảm nhận được hết cái hương vị của nó và đặc biệt hơn hết là không thể bỏ lỡ món đặc sản Chả trứng mực Đất Mũi.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Chả trứng mực Cà Mau - Vietflavour

Để chả trứng mực thơm ngon đúng chuẩn, khi đi đánh bắt ngư dân đã đem theo những nguyên liệu chế biến ngay khi mực vừa đem lên như hột vịt lộn, thịt và gan heo quết chung với nhau. Làm như vậy vừa giữ được độ tươi và vừa làm tăng hương vị cho món ăn.

Chả trứng mực Đất Mũi chiên vàng vừa thơm lại vừa giòn là ngon nhất. Ăn kèm chả trứng mực cuốn bánh tráng, rau sống chấm nước mắm chua ngọt thì quả là không còn gì hấp dẫn bằng.

Cháo Cá Kèo Rau Đắng

Về Cà Mau, ngoài việc ghé thăm các đình quán cổ, khu di tích lịch sử, ngắm biển trời mênh mông, du khách còn có cơ hổi thưởng thức các món ăn thơm ngon đặc trưng như Cháo cá kèo, món ăn ấm lòng thực khách gần xa.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Cháo cá kèo rau đắng Cà Mau - Vietflavour

Khởi đầu một ngày bằng tô cháo cá kèo rau đắng nóng hỏi đậm đà thì còn gì bằng. Cá kèo cực kỳ bổ dưỡng, thịt nhiều, thơm ngon. Bị cảm mà ăn được bát cháo cá kèo nóng thêm tiêu hành cũng như đang uống một liều thuốc hiệu quả.

Cà Mau, miền quê hương dân dã tận cùng của Tổ Quốc nhưng cũng được nhiều sự ưu ái của thiên nhiên với biết bao món ăn mang nét đặc trưng khó nhầm lẫn được với bất kì nơi đâu. Về Đất Mũi ngắm biển cả nước non ăn bát cháo cá kèo mà ấm lòng người biết bao.

Đuông Chà Là

Đuông Chà Là, nghe cái tên thôi đã thấy là lạ để rồi đến khi tận mắt chứng kiến thực khách còn thêm biết bao ngỡ ngàng với món ăn hết sức đặc trưng này của miền sông nước Cà Mau.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Đuông chà là Cà Mau - Vietflavour

Nếu Bến Tre có đuông dừa, thì ven bờ sông Báy Háp của Cà Mau có một khu vực trồng rất nhiều cây chà là và cũng chính ở đó có một thứ ấu trùng nhìn ban đầu một số người sẽ “khiếp sợ” nhưng đem chế biến thành món ăn thì lại hết sức thơm ngon và béo ngậy.

Loại đuông này sống trong cổ hữu non của cây chà là, nó xuất hiện do sự sinh sản của kiến dương và bọ rầy. Tuy là côn trùng nhưng đuông chà là lại không bị tiêu diệt mà ngược lại nó lại rất hiếm và quý. Người dân thường tìm săn về và chờ để có thể thường thức. Hiện nay món đuông chà là đã trở thành một trong những món đặc sản đặc sắc của người dân ở Cà Mau và những du khách gần xa đến tham quan du lịch vùng đất này.

Gỏi Nhộng Ong Rừng U Minh

Cà Mau, với những cánh rừng bất tận và biển cả sông nước mênh mông nên phần nào ưu ái cho nơi đây những nét đặc trưng ít nơi nào có được. Một trong những số ấy phải kể đến các món ăn đặc sản được làm từ côn trùng, đơn cử như món gỏi nhộng ong.

Tổng hợp đặc sản Cà Mau: Gỏi nhộng ong rừng U Minh - Vietflavour

Nhộng ong thường được dùng làm chế biến khá nhiều món ăn như cháo nhộng ong, nhộng ong xào, nhộng ong trộn gỏi…. Và trong số đó hấp dẫn và được nhiều sự ưa chuộng nhất chắc chắn là món gỏi nhộng ong rồi.

Cách làm món đặc sản này cũng không quá phức tạp, tổ nhộng được nhúng vào nước sôi, lấy nhộng sạch ra là đem đi chế biến.

Thưởng thức được sự hòa quyện kết hợp từ cái béo của nhộng, bắp chuối giòn ngon, rau thơm tươi xanh cùng đậu phộng rang của món gỏi này quả là một điều hết sức tuyệt vời. Ngày vui quây quần cùng gia đình bạn bè mà nhấm nhấp được loại đặc sản độc lạ lạ thơm ngon thì quả là không gì sánh bằng.

Khô Cà Mau

Từng là vùng được nhiều người biết đến như nơi rừng thiêng nước độc, hoang sơ và được khai thác sau cùng nhưng hiện tại Cà Mau cũng đã phát triển phồn hoa, trù phú hơn với nhiều sản vật và trong đó là biết bao loại hải sản tươi sống. Và từ chính những thứ trên mà người dân nơi đây lại tìm ra được cách chế biến các loại hải sản đó thành một nét hết sức đặc trưng được nhiều người biết đến với đặc sản Cà Mau - Khô hải sản.

Nhắc đến Cà Mau, người dân Việt Nam có thể nhớ đến ngay nơi đâ

1