Xem thêm

TOP 5 ngôi chùa ở Hà Đông linh thiêng nên đi đầu năm 2024

Hãy tưởng tượng vào một buổi sáng đầu năm mới, bạn đi dạo dọc các con phố yên bình, ngắm nhìn ánh nắng mặt trời len lỏi qua hàng cây xanh mơn mởn. Bầu không...

Hãy tưởng tượng vào một buổi sáng đầu năm mới, bạn đi dạo dọc các con phố yên bình, ngắm nhìn ánh nắng mặt trời len lỏi qua hàng cây xanh mơn mởn. Bầu không khí đầy tươi vui và hi vọng trong trái tim, bạn cảm nhận được rằng một năm mới nhiều may mắn và thành công đang đến gần. Điều tuyệt vời nhất là bạn đã quyết định đi chùa đầu năm để cầu mong gia đình mình có một năm mới an lành và sung túc.

Nhưng bạn có biết rằng ở Hà Đông, có những ngôi chùa linh thiêng nên đi đầu năm mới không? Hãy cùng Bestme khám phá top 5 ngôi chùa ở Hà Đông, nơi bạn có thể tìm thấy sự bình an và niềm tin vào một năm mới thịnh vượng.

1. Đình - Chùa Bia Bà La Khê

Ngôi chùa linh thiêng này nằm trong quần thể tâm linh La Khê, bao gồm Chùa - Đình - Bia và được đặt cùng khuôn viên Đình La Khê nơi thờ hai vị thành hoàng là Hắc Diện Đại Vương và Thiên Tiên Bảo Hoa Công chúa. Còn Bia Bà thờ Trần Thị Hiền, Hoàng phi của Vua Mạc Thái Tông - Mạc Đăng Doanh.

Chùa Bia Bà La Khê thu hút rất đông khách đến trong dịp đầu năm ở Hà Nội để cầu tài lộc và may mắn. Nơi đây được xem là rất linh thiêng, phù hợp để xin lộc trong làm ăn, buôn bán. Thế nên, hằng ngày cũng có rất nhiều vị khách gần xa ghé đến lễ cầu lộc.

Địa chỉ: Khu di tích chùa Diên Khánh làng La Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội.

Chùa bia bà Hà Đông ở đâu? Ngôi chùa tọa lạc tại tại phường La Khê, quận Hà Đông

2. Chùa Đỏ - Văn Quán, Hà Đông

Chùa Đỏ được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây và có quy mô khá lớn. Chùa gồm các hạng mục chính mà bạn có thể thăm quan là nhà vuông, chùa chính, chùa Mẫu và các công trình phụ trợ khác.

Nét kiến trúc trong các hạng mục này được thiết kế khá đơn giản, nghệ thuật với những họa tiết hoa văn mây cụm cách điệu, lá lật theo phong cách triều Nguyễn.

Điểm nổi bật của chùa là những bức tượng Phật, bức hoành phi gỗ và chuông đồng được chạm khắc tinh xảo. Hiện tại, chùa chỉ còn giữ được 19 pho tượng Phật, được làm từ gỗ và đất luyện, có niên đại từ thế kỷ XVII cho đến nay. Hai quả chuông của chùa có kích thích khá lớn, chiều cao 90cm và đường kính miệng 42cm.

Địa chỉ: Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội.

Chùa Đỏ là một trong những ngôi chùa ở Hà Đông có nét kiến trúc khá mới lạ

3. Chùa Ngòi

Chùa Ngòi, hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Phúc Khê, có diện tích khá lớn, khoảng 2000m2 và có không gian thoáng đãng, yên lành. Kiến trúc của chùa được xây dựng theo lối truyền thống của các ngôi chùa ở miền Bắc.

Nhìn chung, chùa có hình dạng chữ U với cấu trúc gồm nhiều tầng: Cổng tam quan, tòa tam bảo, hậu cung, nhà thờ tổ, nhà thờ mẫu, nhà khách,… Chùa Ngòi còn là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có tính lịch sử như: hoành phi, cuốn thư sơn son thiếp vàng, chạm khắc hình tứ quý, tứ linh, bát hương,…

Địa chỉ: 130 Ngô Thì Nhậm, Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.

Chùa Ngòi là ngôi chùa ở Hà Đông khá linh thiêng

4. Chùa Hà Trì

Chùa Hà Trì là một ngôi chùa lâu đời, tồn tại từ thời Lê Trung Hưng. Ngôi chùa này có quy mô lớn và ý nghĩa sâu sắc trong tín ngưỡng và tôn giáo, tạo ra một không gian văn hóa độc đáo. Tổng quan, chùa Hà Trì sẽ được phân thành các khu vực như gác chuông, tòa tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, nhà khách và tăng phòng.

Điểm nổi bật của chùa Hà Trì là nghệ thuật điêu khắc trong trang trí. Lối điêu khắc tinh xảo không chỉ được thể hiện trong hệ thống tượng Phật, đồ thờ mà còn trong kiến trúc. Những mái ngói, cột trụ hay tường nhà được điêu khắc tỉ mỉ chi tiết từng nét các con vật, mây, hoa, trời,…

Địa chỉ: Khu Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội.

Chùa Hà Đông Hà Trì nổi tiếng

5. Chùa Huyền Kỳ

Huyền Kỳ là ngôi chùa cuối cùng trong danh sách ngôi chùa ở Hà Đông mà Bestme muốn giới thiệu đến bạn. Ngôi chùa này được thiết kế theo lối kiến trúc kiểu chữ Công, gồm Tiền điện, Trung điện và Thượng điện. Chùa được xây dựng kiên cố bằng gạch nung và lợp ngói ri cổ.

Hệ thống tượng Phật của ngôi chùa khá phong phú, với hơn 335 pho tượng. Nổi bật nhất là hai pho tượng Khuyến Thiện và Trừng Ác. Cả hai pho tượng đều được đúc cao 2,35m, cao gần sát mái chùa nhưng vẫn đảm bảo được sự hài hoà, cân đối giữa các bộ phận trong chùa.

Địa chỉ: Phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội.

Chùa Huyền Kỳ nổi bật với vẻ đẹp cổ kính

⚡⚡⚡Xem nhiều hơn nữa: Chùa gần Hà Nội

Tổng kết

Bestme đã cùng bạn tìm hiểu về 5 ngôi chùa ở Hà Đông linh thiêng và có nét kiến trúc cổ kính, tuyệt đẹp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôi chùa để ghé thăm dịp năm mới, cầu mong may mắn và hạnh phúc.

Đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

1