Xem thêm

18 đặc sản Cao Bằng bạn nhất định phải thưởng thức một lần

Cao Bằng - không chỉ là hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là hương vị phong phú trong ẩm thực. Hãy cùng Digiticket.vn khám phá ngay 17 đặc sản Cao Bằng bạn nhất...

Cao Bằng - không chỉ là hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là hương vị phong phú trong ẩm thực. Hãy cùng Digiticket.vn khám phá ngay 17 đặc sản Cao Bằng bạn nhất định phải thưởng thức một lần nhé!

1. Đặc sản Cao Bằng nên thử

Bánh áp chao

Bánh áp chao, một món ngon thường xuất hiện trong các quán nhỏ hoặc vỉa hè khi trời đông về. Bánh áp chao làm bằng bột gạo tẻ, bột gạo nếp và nhân thịt vịt. Chiếc bánh chín vàng rộm, hương thơm phức nóng hổi này chính là nét ẩm thực Cao Bằng đặc trưng rất riêng của vùng Tây Bắc.

đặc sản cao bằng 1 Ảnh: Sưu tầm

Phở chua

Phở chua, món ăn đặc sản Cao Bằng góp phần làm phong phú nền ẩm thực phía Bắc. Món này sử dụng nhiều gia vị và thành phần như thịt ba chỉ, khoai tầu, gan heo, thịt vịt quay và bánh phở Cao Bằng thơm dai. Hương vị đậm đà của phở chua sẽ khiến bạn không thể quên.

đặc sản cao bằng 2 Ảnh: Sưu tầm

Lợn sữa quay

Lợn sữa quay là một đặc sản Cao Bằng độc đáo mà bạn nhất định phải thử khi đến đây. Lợn sữa cân nặng từ 4-6 kg được chế biến bằng cách nhồi lá mác mật và các gia vị khác trong bụng lợn. Thịt lợn quay có màu vàng rộm, giòn tan và hương thơm nức mũi. Chấm thịt lợn quay với nước chấm đặc biệt của Cao Bằng là một trải nghiệm thú vị.

đặc sản cao bằng 3 Ảnh: Sưu tầm

Xôi trám Cao Bằng

Xôi trám là món ăn đặc sản của Cao Bằng mà du khách sẽ thấy nhiều ở đây. Xôi trám có mùi thơm dịu của nếp nương hòa với mùi thơm ngai ngái của trái trám rừng. Vị bùi từ trái trám kết hợp với những hạt nếp dẻo mọng, tạo nên một khẩu vị đặc biệt không thể cưỡng lại.

đặc sản cao bằng 4 Ảnh: @pisu.la

Cá chiên sông Gâm

Món cá chiên sông Gâm là một đặc sản Cao Bằng khác mà Digiticket.vn giới thiệu đến bạn. Loại cá lăng đen này được chế biến thành chả cá. Cá chiên có con nặng tới vài chục ký, khó bắt vì sống ở hang ngầm dưới sông. Thịt cá chín mềm với bì vàng rộm, giòn tan mang một hương thơm đặc biệt.

đặc sản cao bằng 5 Ảnh: @Bảo Lạc-Cao Bằng

Rau dạ hiến

Rau dạ hiến còn được gọi là rau bồ khai hoặc Phjắc diển theo tiếng Tày - Nùng. Loại rau này thường mọc dại ở vùng núi đá. Rau dạ hiến được xào với thịt bò, lòng lợn hoặc lòng gà, tạo nên món rau rừng đặc biệt chỉ có ở Cao Bằng.

đặc sản cao bằng 6 Ảnh: Sưu tầm

Bánh cuốn

Bánh cuốn Cao Bằng có cách thưởng thức riêng và độc đáo. Bánh cuốn tại đây được chấm với nước dùng ninh từ xương, thay vì nước mắm như ở Hà Nội. Hương vị đặc trưng và hấp dẫn của bánh cuốn Cao Bằng sẽ khiến bạn thích thú.

đặc sản cao bằng 7 Ảnh: Sưu tầm

Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Bánh trứng kiến là một món độc đáo của người Tày thuộc vùng núi Đông Bắc nước ta. Đặc sản này được làm từ trứng kiến. Hương vị độc đáo và ngon lành của bánh trứng kiến sẽ làm thỏa mãn vị giác của bạn.

đặc sản cao bằng 8 Ảnh: @macthanhbinh

Vịt quay 7 vị

Món vịt quay 7 vị là một món ăn độc đáo của Cao Bằng. Vịt quay được tẩm ướp bằng 7 loại gia vị khác nhau, tạo nên một hương vị đậm đà và đặc biệt. Thịt vịt quay chín với lớp da vàng hấp dẫn, thịt chắc và không bị bở và cũng không bị dai.

đặc sản cao bằng 9 Ảnh: Sưu tầm

Bò gác bếp

Thịt bò gác bếp là một món ăn đặc biệt bạn không thể bỏ qua khi đến Cao Bằng. Cách chế biến và chế biến thậm chí còn phức tạp hơn so với các vùng khác. Thịt bò được ướp bằng muối, nước cốt gừng và rượu trắng. Món này cũng là một món quà tuyệt vời để mua về làm quà.

đặc sản cao bằng 10 Ảnh: Sưu tầm

Quả mác mật

Quả mác mật là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn đặc trưng của người miền núi. Mác mật có thể dùng để khai vị, pha nước chấm hay gia giảm vào các món ăn khác đều rất ngon. Quả mác mật cũng có thể dùng để làm món ăn khác hoặc phơi khô để dùng dần trong thời gian dài.

đặc sản cao bằng 11 Ảnh: Sưu tầm

Cá Trầm Hương (Bản Giốc)

Cá Trầm Hương, loài cá ngon trứ danh tại thác Bản Giốc thuộc huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Cá này ăn rễ và lá mục của cây trầm hương nên được coi là đặc sản. Cá trầm hương nướng là cách chế biến ngon nhất, giữ nguyên được vị cá thơm ngon.

đặc sản cao bằng 12 Ảnh: Sưu tầm

2. Các đặc sản Cao Bằng nên mua về làm quà

Miến dong Phia Đén

Miến dong Phia Đén, miến dong Cao Bằng hay miến dong Nguyên Bình - sợi miến to, không bóng như các loại miến thông thường nhưng lại quyến rũ với hương vị thơm ngon nguyên chất.

đặc sản cao bằng 13 Ảnh: Sưu tầm

Mận Bảo Lạc

Mận Bảo Lạc - mận ngon nhất ở Cao Bằng. Khi chín, quả mận có màu đỏ, vỏ nhẵn bóng, vị ngọt dịu chứ không chua.

đặc sản cao bằng 14 Ảnh: Sưu tầm

Bánh khảo Thông Huề

Bánh khảo, một loại lương khô của người Tày - Nùng tại Cao Bằng. Bánh khảo được làm vào dịp Tết và có thể để lâu mà không bị mốc hay ôi thiu. Món bánh này cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi làm quà biếu.

đặc sản cao bằng 15 Ảnh: Sưu tầm

Hạt dẻ Trùng Khánh

Hạt dẻ Trùng Khánh có màu vàng sậm và bùi thơm đặc biệt. Hạt dẻ có thể được chế biến thành các món ăn khác nhau như ninh chân giò, nhân bánh hoặc ăn như hạt mít hấp.

đặc sản cao bằng 16 Ảnh: @pisu.la

Lê Đông Khê

Lê Đông Khê, quả ngon trở thành đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng. Lê Đông Khê còn được xem là sản vật quý của núi rừng và là niềm tự hào của người dân ở Cao Bằng.

đặc sản cao bằng 17 Ảnh: Sưu tầm

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng Cao Bằng, to hơn và có cách chế biến cầu kỳ hơn so với các vùng khác. Thịt lạp xưởng đỏ hồng xen với đường vân trắng ngà của thịt mỡ trông rất hấp dẫn.

đặc sản cao bằng 18 Ảnh: Sưu tầm

Nếu có dịp đến Cao Bằng, đừng quên thưởng thức các đặc sản nổi tiếng mà Digiticket đã giới thiệu. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và trải nghiệm tuyệt vời cùng người thân yêu của mình!

Đọc thêm:

1