35 Loại bánh làm từ bột gạo thơm ngon đậm vị quê hương

CEO Hạnh David
Món ăn ngon với hương vị đặc trưng của bột gạo Bột gạo là một nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn truyền thống của người Việt. Ngoài những loại bánh rán, bánh ngọt,...

Món ăn ngon với hương vị đặc trưng của bột gạo

Bột gạo là một nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn truyền thống của người Việt. Ngoài những loại bánh rán, bánh ngọt, bánh nếp, bột gạo còn được sử dụng để làm một loạt các món bánh thơm ngon và đậm vị quê hương. Hãy cùng tìm hiểu về 35 loại bánh này và cách chế biến dễ dàng tại nhà.

Bánh dẻo đón Tết Trung Thu

Bánh dẻo là một trong những loại bánh đặc trưng của Tết Trung Thu. Bánh được làm từ bột gạo kết hợp với nước, đường và các nguyên liệu khác. Vị ngọt của đường và mùi thơm của nhân bánh tạo nên hương vị đặc trưng của bánh dẻo. Bạn có thể tự chế biến các loại nhân bánh như đậu xanh, thịt mặn để tạo nên những hương vị khác nhau. Bánh dẻo là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình vào ngày Tết Trung Thu.

Bánh giầy đậu xanh

Bánh giầy là món bánh truyền thống của người Việt, đặc biệt là ở miền Bắc. Bánh giầy được làm từ bột gạo và đỗ xanh, hai loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình chế biến. Bánh giầy là biểu tượng của trời đất và được coi là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ hội truyền thống. Bánh giầy có màu trắng tinh khiết và có thể được làm thành nhiều hình dáng khác nhau tùy theo vùng miền. Bất kể hình dáng và nguyên liệu, bánh giầy vẫn mang đậm hương vị quê hương.

Bánh đúc

Bánh đúc là món ăn dân dã được ưa chuộng ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam. Bánh đúc được làm từ bột gạo hoặc bột năng. Khi ăn, bánh có cảm giác giòn, mềm và man mát, dễ nuốt và dễ tiêu. Bánh đúc có nhiều hương vị đa dạng và có thể ăn cùng với nhiều món khác nhau như mắm tôm, thịt kho, cánh riêu, mật ong, v.v. Bánh đúc là món ăn đơn giản và rẻ tiền nhưng vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong lòng mọi người.

Bột chiên

Bột chiên là món ăn ngon và truyền thống của người Việt. Món ăn này được làm từ nhiều loại bột khác nhau và có thể có nhiều hương vị riêng. Khi ăn, bột chiên có cảm giác giòn, ngậy ngậy và ngon miệng. Bột chiên thường được ăn cùng với tương ớt hoặc xì dầu và là một món ăn truyền thống được nhiều gia đình chế biến và thưởng thức.

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng là một loại bánh ngon và truyền thống ở miền Nam Việt Nam. Bánh tráng nướng được làm từ bột gạo và có thêm các nguyên liệu như trứng, xúc xích, bò khô và hành hoa. Khi ăn, bánh tráng nướng có cảm giác mềm mềm, giòn giòn và đậm vị. Bánh tráng nướng có thể dùng để ăn kèm với nhiều món khác như bánh canh, mì quảng, v.v.

Bánh khọt

Bánh khọt là món đặc sản của Vũng Tàu, một thành phố nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam. Món bánh này có hình dạng giống quả trứng và được chiên giòn. Bên trong bánh có nhân tôm và hành hoa. Bánh khọt được chấm với nước mắm pha ngọt hoặc mắm tôm. Nếu có cơ hội, bạn nên thử món bánh khọt này để trải nghiệm hương vị đặc biệt của miền Tây sông nước.

Bánh Cóng Sóc Trăng

Bánh cóng, hay còn được gọi là bánh cống, là món ăn dân dã của người dân Sóc Trăng. Món bánh này cũng là đặc sản của người Khmer Nam Bộ. Bánh cóng có vị bùi bùi của đỗ xanh và vị ngọt của nhân tôm thịt, kết hợp với mùi thơm từ hành mỡ. Bánh cóng thường được ăn kèm với nước mắm chua ngọt và thường được ưa chuộng bởi hương vị độc đáo của nó.

Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn ngon và truyền thống của người Việt. Ban đầu, món này có nguồn gốc từ Trung Hoa và Triều Tiên. Tuy nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, chúng đã được biến tấu theo khẩu vị của người Việt. Bánh xèo nổi tiếng ở miền Nam, đặc biệt là ở Đà Nẵng. Bánh được làm từ bột gạo và có thêm các nguyên liệu như thịt heo, giá đỗ, tôm. Bánh khi ăn có cảm giác giòn, ngậy ngậy và rất ngon khi chấm với nước mắm.

Bánh canh bột gạo

Bánh canh bột gạo nổi tiếng nhất là ở Huế. Bánh canh có sợi giống với mì nhưng to hơn. Khi ăn, bánh có cảm giác dai dai, giòn giòn và mềm mềm nữa. Bánh canh được ăn kèm với nước lèo hầm xương và các loại rau. Bánh canh cũng có thể ăn cùng với cá, chả hay giò heo. Bánh canh là một món ăn đặc biệt và truyền thống ở Huế.

Bánh căn

Bánh căn là đặc sản của các tỉnh Nam Trung Bộ như Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa. Bánh căn giống với bánh khọt ở miền Nam nhưng có một điểm khác đó là bánh căn được nướng chứ không phải chiên. Bánh căn thường được làm bằng khuôn đúc từ đất và ăn kèm với xoài bào, hành tây và dưa chuột. Nước chấm bánh căn có thể là nước mắm pha tỏi ớt hoặc nước kho cá.

Bánh bò hấp

Bánh bò hấp có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt. Bánh bò có vị chua nhẹ, vỏ mềm dẻo và được làm từ bột gạo, đường, nước và bột men. Bánh bò thường có màu trắng và có thể làm thành nhiều hình dạng khác nhau. Bánh bò có thể ăn riêng hoặc kẹp với bánh tiêu.

Bánh chuối nướng

Bánh chuối nướng là một món ăn truyền thống của người Việt. Bánh được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, đường và vani. Bánh có vị ngọt và mùi thơm của chuối, cùng với hương vị bùi bùi của dừa. Bánh chuối nướng là một món ăn ngọt thơm phù hợp cho mùa hè.

Bánh chuối hấp nước cốt dừa

Bánh chuối hấp là một món ăn tráng miệng thơm ngon để giải nhiệt mùa hè. Bánh được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, chuối chín, đường và vani. Bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu lại và hấp bánh cho chín là đã có món bánh chuối hấp thơm ngon.

Bánh khoai mì nướng

Bánh khoai mì nướng là một món ăn vặt ngon miệng được làm từ củ sắn khoai mì. Bánh có hình dạng giống như bánh bò nhưng được làm từ bột khoai mì, nước cốt dừa, đường và vani. Bánh khoai mì nướng có vị ngọt và mùi thơm của khoai mì, là một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng.

Bánh da lợn

Bánh da lợn là một món ăn truyền thống của người miền Nam. Bánh có vị ngọt, mềm mềm và có mùi thơm từ đường trắng, nước cốt dừa, bột năng và lá dứa. Nhân bánh có thể là đậu xanh hoặc khoai lang. Bánh da lợn có thể được cắt thành từng miếng nhỏ hoặc đúc vào khuôn đẹp. Đây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ hội.

Bánh ít trần

Bánh ít trần là món ăn truyền thống của người miền Trung. Bánh có hình dạng giống như con giun dài và có màu xanh đậm. Bánh có cảm giác mềm, dai và có mùi thơm đặc trưng của ngải. Bánh ít trần thường được ăn kèm với mè rang nhỏ để tạo thêm hương vị đặc biệt.

Bánh ngải cứu nhân đậu đỏ

Bánh ngải cứu là một món ăn truyền thống của người dân miền Nam. Bánh có hình dạng giống như tổ chim yến và có màu xanh đậm. Bánh có vị ngọt của đường và đậu đỏ. Bánh ngải cứu thường được ăn vào dịp Tết Trung Thu và được xem là một món ăn độc đáo và đặc biệt.

Bánh hòn

Bánh hòn là một món ăn đặc biệt của thành phố Phan Thiết. Bánh có hình dạng giống như hòn bi nhỏ và có nhiều màu sắc khác nhau. Bánh hòn được làm từ bột gạo và được lăn qua một lớp cơm dừa nạo để tránh bánh dính vào nhau. Bánh có vị ngọt của đường và có cảm giác giòn khi ăn.

Bánh tai yến

Bánh tai yến có hình dạng giống như tổ chim yến. Bánh được làm từ bột gạo, đường và nước. Bánh có cảm giác giòn và mềm mịn khi ăn. Bánh tai yến là món ăn ngọt thơm và đậm đà hương vị quê hương.

Bánh lá mơ

Bánh lá mơ là món ăn đặc biệt của miền Tây Việt Nam. Bánh có hình dạng giống như lá mơ và có màu xanh đậm. Bánh lá mơ được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và lá mơ. Bánh có vị ngọt của đường và hương vị đặc trưng của lá mơ. Bánh lá mơ thường được ăn kèm với nước cốt dừa và được xem là một món ăn truyền thống của miền Tây.

Bánh ngải cứu nhân dừa

Bánh ngải cứu nhân dừa là một món ăn ngọt ngon và truyền thống của miền Nam. Bánh có hình dạng giống như lòng đỏ trứng gà và có vị ngọt của dừa. Bánh ngải cứu nhân dừa được làm từ bột gạo, đường, nước cốt dừa và ngải cứu. Bánh có mùi thơm đặc trưng của ngải cứu và được xem là một món ăn truyền thống và đặc biệt.

Bánh bao chỉ nhân dừa

Bánh bao chỉ nhân dừa có hình dạng giống như dây chỉ dài. Tuy nhiên, bánh vẫn có hình dạng tròn và là một món ăn ngọt với vị ngọt của dừa. Bánh bao chỉ nhân dừa được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, đường và vani. Đây là một món ăn truyền thống và ngon miệng.

Bánh da lợn

Bánh da lợn là một món ăn truyền thống của miền Nam. Bánh có màu sắc và hình dáng đặc trưng. Bánh da lợn có vị ngọt, mềm và có mùi thơm của dừa và đường. Bánh da lợn là một món ăn truyền thống và ngon miệng.

Bánh ít trần

Bánh ít trần là một món ăn truyền thống của miền Trung. Bánh có hình dạng và vị của miếng trần khi ăn. Bánh có vị bùi bùi và ngon miệng.

Bánh ngải cứu nhân đậu đỏ

Bánh ngải cứu nhân đậu đỏ có hình dạng của các con yến. Bánh được làm từ bột gạo, đường, dừa và ngải cứu. Bánh có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt của đậu đỏ. Bánh là một món ăn đặc biệt và ngon miệng.

Bánh bao chỉ nhân dừa

Bánh bao chỉ nhân dừa có hình dạng dài giống như sợi chỉ. Tuy nhiên, bánh vẫn có hình dạng tròn và là một món ăn ngọt với vị ngọt của dừa. Bánh bao chỉ nhân dừa được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, đường và vani. Bánh là một món truyền thống và ngon miệng.

Bánh cam lúc lắc

Bánh cam lúc lắc có hình dạng dài giống như sợi chỉ. Bánh được làm từ bột gạo, đường, dừa và mỡ heo. Bánh có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt của đường. Bánh là một món ăn độc đáo và ngon miệng.

Bánh tráng nước

Bánh tráng nước là một món ăn được ưa chuộng ở miền Nam. Bánh được làm từ bột gạo, đường và nước. Bánh có chất liệu mềm mịn, dẻo dai và đặc biệt là mùi thơm đặc trưng. Bánh tráng nước thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt và là một món ăn truyền thống và đặc biệt.

1