Cách làm bánh chả Hà Nội: Món ăn hấp dẫn cho buổi chiều

CEO Hạnh David
Đã làm việc suốt cả ngày, chiều nay bạn cảm thấy mệt mỏi không thể chịu đựng nổi. Vậy nên bạn quyết định để sách vở qua một bên, và bước vào bếp. Trong tủ...

Đã làm việc suốt cả ngày, chiều nay bạn cảm thấy mệt mỏi không thể chịu đựng nổi. Vậy nên bạn quyết định để sách vở qua một bên, và bước vào bếp. Trong tủ bếp, có món bánh chả đang chờ bạn. Dù cơ bản thì bánh chả và bánh trung thu nhân thập cẩm chỉ khác nhau về nhân mà thôi. Nhưng mình lại cảm thấy món bánh chả thích hơn nhiều. Bởi vì bánh chả nhỏ nhắn, dễ dàng thưởng thức. Cách làm cũng không cầu kỳ, không cần đẹp mặt, không cần hoàn hảo. Chỉ cần có vỏ bánh bọc lấy nhân là xong, dẻo và cong queo cũng không thành vấn đề. Có lẽ bởi vì bản thân bánh chả đã thật ngon rồi, "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nên ngoại hình khá là tha thứ.

Làm bánh chả rất đơn giản, nguyên liệu cơ bản tương tự như bánh trung thu nhân thập cẩm. Đôi chút công phu chỉ đến từ việc chuẩn bị nhân. Nhưng một lần làm ra có thể ăn dần được nhiều lần. Trời mát như thế này, có miếng bánh giòn bùi, thơm lừng vị lạp xưởng pha chút mỡ và lá chanh, nhâm nhi cùng một chén trà sen nóng, bụng thật sự thỏa mãn.

Nguyên liệu và cách làm

Phần vỏ bánh

  • 240g bột mì đa dụng
  • 160g nước đường bánh nướng (có thể mua sẵn ở các cửa hàng bán đồ làm bánh hoặc tự nấu với golden syrup; để 7-10 ngày là được)
  • 1 lòng đỏ trứng gà (18-20g)
  • 20g dầu ăn

Trộn tất cả thành một khối, bọc bằng nilon, để nghỉ ở nhiệt độ phòng ít nhất 30 phút.

Phần nhân bánh

Vì là nhân thập cẩm nên nhân tuỳ khẩu vị và sở thích. Dưới đây là nhân mà tôi thích:

  • 120g tổng hợp các loại hạt bí, hạt vừng, hạnh nhân lát, hạt điều đã rang chín
  • 30g mứt sen (ít vì ngọt)
  • 100g lạp xưởng - thái hạt lựu
  • Mỡ đường (khoảng 80g)
  • Lá chanh (khoảng 15 lá nhỏ vừa, thêm vào theo khẩu vị)

Lạp xưởng cho vào chảo, đảo ở nhiệt độ thấp khoảng 3-4 phút cho đến khi chín và chuyển màu. Trộn cùng mỡ đường.

Trong một âu khác, cho các loại hạt và mứt sen, cắt các loại hạt về cùng một kích cỡ. Cho tất cả nguyên liệu vào âu, thêm lá chanh thái chỉ và trộn đều. Sẽ thấy mùi thơm của các loại hạt hòa quyện cùng mùi thơm từ lạp xưởng. Nếu muốn, bạn có thể thêm một ít nước hoa bưởi để tăng thêm hương vị.

Sau khi trộn xong, bạn có thể xay nhuyễn nguyên liệu để dễ kết dính, tuy nhiên, nhân bánh chả không cần thêm bột bánh dẻo. Sau đó, lấy từng phần vỏ bột (mỗi lần 50-75g bột), cán thành các miếng mỏng khoảng 1 mm.

Xếp nhân vào giữa, gói lại và nắn bóp chặt (đặc biệt nếu nhân không có bột bánh dẻo để kết dính). Cắt thành các miếng vừa. Xếp lên khay và nướng ở nhiệt độ khoảng 200-210 độ C trong 7 phút, cho đến khi vỏ bánh chuyển màu. Lấy ra và để nguội một chút, sau đó đánh tan một quả trứng và quết lên mặt bánh. Tiếp tục nướng ở 210 độ C trong 3-5 phút, cho đến khi vỏ bánh rám vàng.

Lưu ý: nhiệt độ và thời gian nướng có thể thay đổi tùy loại lò và độ dày của vỏ bánh. Nếu muốn vỏ bánh cứng giòn hơn, bạn có thể để bánh trong lò thêm khoảng 10 phút trước khi lấy ra. Đảm bảo lò nướng được làm nóng tối thiểu 15 phút trước khi nướng để đạt nhiệt độ cần thiết.

Với cách làm này, bạn có thể tự tay làm món bánh chả Hà Nội thơm ngon tại nhà. Đừng quên chia sẻ với bạn bè và gia đình và thưởng thức cùng nhau trong không khí ấm áp của mùa thu.

1