Xem thêm

Cách làm tép rang mặn ngọt, không tanh không ngấy, chuẩn vị miền Tây dân dã

Tép rang là món ăn tuổi thơ đậm vị quê hương của biết bao thế hệ, đặc biệt là người dân miền Tây. Hương vị đậm đà của món ăn này rất đưa cơm, làm...

Tép rang là món ăn tuổi thơ đậm vị quê hương của biết bao thế hệ, đặc biệt là người dân miền Tây. Hương vị đậm đà của món ăn này rất đưa cơm, làm bất cứ ai cũng phải mê mẩn khi thưởng thức từ miếng đầu tiên. Cùng FPT Shop vào bếp tìm hiểu cách rang tép thơm ngon đúng điệu nhé!

Nguyên liệu làm tép rang mặn ngọt

  • 200gr tép tươi
  • 2 củ hành tím/hành khô
  • 5 nhánh tỏi
  • 3 nhánh hành lá
  • 1 quả ớt
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 3 muỗng canh giấm
  • 1 muỗng canh nước mắm
  • Gia vị (đường, bột ngọt, hạt tiêu,...)

Cách chế biến tép rang mặn ngọt

Bước 1: Sơ chế

Sơ chế tép

Đầu tiên, bạn dùng kéo để loại bỏ hết phần râu và đuôi tép. Kế đó, bạn cho chúng vào thau rồi rửa chung với 1 muỗng canh muối, 3 muỗng canh giấm. Bạn dùng tay bóp nhẹ khoảng 5 phút để loại bỏ mùi tanh. Cuối cùng, bạn rửa tép lại dưới vòi nước sạch và để ráo.

cách làm tép rang (ảnh 1) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 1)

Ngoài cách sơ chế trên, bạn có thể sử dụng quế tươi/khô, đường cùng rượu trắng hoặc giấm gạo để loại bỏ mùi tanh và làm sạch tép.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành lá bạn cắt bỏ gốc, nhặt phần úa rồi đem rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ vừa ăn. Tương tự như vậy, hành tím và tỏi bạn cũng lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

cách làm tép rang (ảnh 2) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 2)

Bước 2: Làm nước màu

Để món ăn thêm phần bắt mắt, bạn có thể sử dụng nước màu có sẵn hoặc tự làm nước màu ngay tại nhà. Bạn bắc chảo lên bếp, mở lửa vừa, khi chảo nóng, bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn và 1/2 muỗng canh đường vào đun cho đến khi đường tan, hỗn hợp sôi và chuyển màu cánh gián.

cách làm tép rang (ảnh 3) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 3)

Bước 3: Rang tép mặn ngọt

Bạn tiếp tục cho vào chảo nước màu 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm rồi đảo đều đến khi các nguyên liệu dậy mùi thơm. Sau đó, bạn cho tép vào xào, bạn lưu ý đảo đều tay cho đến khi tép chuyển màu hồng nhạt, nước trong chảo cạn dần. Lúc này, bạn bắt đầu nêm gia vị, gồm: 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh đường.

cách làm tép rang (ảnh 4) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 4)

Để tép ngon và thấm đều gia vị, bạn đảo và rim ở lửa nhỏ trong khoảng 5 phút. Bạn có thể nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị gia đình. Khi tép ngả màu sậm, lớp vỏ đã khô săn lại, bạn trút hành lá, ớt xắt vào đảo đều. Cuối cùng, bạn rắc tiêu xay để tạo dậy mùi thơm rồi tắt bếp gas.

Bước 4: Thành phẩm

Tép rang mặn ngọt tuy đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn, ngon miệng bởi sự hoà quyện giữa thịt tép chắc, giòn ngọt với mùi thơm của hành, tỏi. Món ăn ngon nhất khi thưởng thức cùng cơm trắng nóng hổi hoặc dùng lai rai với bia hơi.

cách làm tép rang (ảnh 5) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 5)

Cách chọn mua tép tươi ngon

Để món ăn giữ được hương vị thơm ngon nhất, bạn nên chọn những con tép còn sống, có màu tươi sáng, vỏ trong suốt, thân cứng, thẳng, phần đuôi cụp lại, phần lưng cong tự nhiên, phần đầu còn dính liền thân.

Nếu tép có màu đục (trắng bạch), thân mềm nhũn, đầu bị tách rời thân thì rất có thể chúng đã bị ươn. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý tới những con tép có phần đuôi xoè ra như cánh quạt, bụng và lưng trương phình, các đốt có dấu hiệu rỉ nước đi kèm với màu sắc nhợt nhạt không đồng nhất, rất có thể chúng đã bị tiêm thuốc. Với những con tép như vậy, bạn tuyệt đối không nên mua để tránh ánh hưởng đến chất lượng món ăn.

cách làm tép rang (ảnh 6) Hình ảnh minh họa: cách làm tép rang (ảnh 6)

Trong trường hợp phải mua tép đông lạnh, bạn nên lựa chọn những cửa hàng thực phẩm uy tín và kiểm tra kỹ tình trạng bao bì, xuất xứ, hạn sử dụng,... trước khi mua hàng.

Tạm kết

Tép rang mặn ngọt thơm ngon, đậm vị sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình bạn. Còn chần chừ gì mà không vào bếp trổ tài ngay bạn nhỉ? Hãy theo dõi trang FPT Shop để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon cho gia đình cũng như các mẹo khác nhé!

1