Ẩm thực

Cách làm món thịt trâu xào nấm thơm lừng ngon cơm

Thịt trâu xào nấm không chỉ được biết đến là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn cực kì dễ chế biến. Sự kết hợp hài hòa của các loại gia vị hòa quyện…

Thịt trâu xào nấm không chỉ được biết đến là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn cực kì dễ chế biến. Sự kết hợp hài hòa của các loại gia vị hòa quyện với thịt trâu và nấm, khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn. Hơn thế nữa, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều loại nấm khác nhau khi chế biến để tạo ra hương vị mới lạ, đa dạng.

Hãy thử vào bếp và thực hiện làm món ăn cuốn hút này cho cả gia đình cùng thưởng thức, đảm bảo bạn sẽ nhận được không ít những lời khen từ các thành viên. Thịt trâu xào nấm không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm thú vị.

Cách chọn thịt trâu tươi ngon

Thịt trâu là nguyên liệu đặc biệt quan trọng của món ăn. Vì vậy, bạn cần chú ý quan sát để mua được miếng thịt đảm bảo chất lượng cho món ăn thêm phần cuốn hút.

  • Thịt trâu còn tươi thường có màu đỏ đậm, khi dùng tay ấn nhẹ vào thì miếng thịt vẫn giữ được độ đàn hồi tốt.
  • Nên chọn thịt nạc thăn, nạc vai hay bắp đùi. Những phần thịt này có đặc điểm là săn chắc, vị ngọt hơn. Như vậy, khi chế biến, món ăn sẽ ngon hơn.

Nguyên liệu cần có

Những nguyên liệu cần chuẩn bị đầy đủ bao gồm:

  • 500g thịt trâu
  • 300g nấm rơm
  • 200g nấm trâm vàng
  • 150g hành lá, rau mùi
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây
  • 5 trái ớt sừng đỏ
  • Hành khô, tỏi
  • Các gia vị khác: bột ngọt, nước mắm, hạt nêm, ớt bột, dầu ăn, hạt tiêu.

Cách làm thịt trâu xào nấm

Bước 1: Sơ chế thịt trâu

Thịt trâu đem rửa sạch, dùng dao sắc thái thành từng lát mỏng bản to theo thớ thịt. Tiếp theo, cho phần thịt đã thái vào trong chiếc bát lớn cùng 1 thìa hành tỏi băm, nửa thìa hạt nêm, ½ thìa nước mắm, nửa thìa hạt tiêu, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn.Ướp thịtDùng đũa trộn đều cho thịt trâu ngấm gia vị, rồi để yên trong vòng 15-20 phút.

Bước 2: Sơ chế các loại nấm

Nấm rơm: Cắt chân, rửa sạch rồi ngâm với nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng khoảng 10 phút để nấm được trắng, đồng thời loại bỏ hết được bụi bẩn và một số vi khuẩn còn bám trên bề mặt. Cuối cùng bạn vớt ra cho ráo nước.Sơ chế nấm rơmNấm trâm vàng: Cũng giống như cách sơ chế nấm rơm, bạn cũng cắt bỏ chân, sau đó tách từng cây nấm ra đem rửa sạch và ngâm vào nước gạo hoặc nước muối pha loãng trong vòng 10 phút. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể ngâm nấm trâm vàng chung với nấm rơm.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành khô và tỏi: Bóc vỏ, làm sạch rồi băm thật nhuyễn. Cà rốt: Gọt sạch vỏ, đem rửa sạch, sau đó khéo léo tỉa thành từng lát hoa mỏng nếu muốn. Còn nếu không có thời gian, bạn có thể thái thành những lát mỏng vừa ăn.Sơ chế cà rốt

Hành lá, rau mùi: Bạn nhặt và rửa sạch bằng nước, thái thành khúc, mỗi khúc dài khoảng 3cm. Hành tây: Bóc vỏ, rửa sạch thái múi cau, đừng quên tách rời chúng ra từng lớp. Ớt sừng đỏ: Cũng đem rửa sạch, chọn 1 trái dùng để tỉa hoa trang trí, các trái còn lại thì thái lát vừa ăn.

Bước 4: Tiến hành làm thịt trâu xào nấm

Trước tiên, bạn cho dầu vào chảo phi thơm phần hành tỏi băm nhuyễn, rồi cho tiếp thịt trâu vào đảo nhanh tay với lửa lớn, đến khi thịt tái thì tắt bếp, trút ra đĩa.thịt trâu xào nấmVẫn sử dụng chiếc chảo ấy, bạn cho cà rốt vào đảo nhanh tay rồi tiếp tục cho nấm rơm, nấm trâm vàng vào cùng lúc. Sau đó, nêm thêm 1 thìa bột ngọt, nửa thìa ớt bột, 1,5 thìa hạt nêm, đảo đều tay với ngọn lửa vừa phải. Khi hỗn hợp nấm và cà rốt đã ngấm gia vị, bạn tiếp tục cho phần thịt bò xào tái và hành tây vào xào chung. Rưới đều một thìa dầu ăn lên trên để món ăn thêm phần bóng bẩy và hấp dẫn. Đảo thêm vài lần nữa là bạn có thể tắt bếp được rồi. Cuối cùng, bạn cho thêm hành lá vào khi vừa tắt bếp. Độ nóng của chảo sẽ làm hành lá vừa chín mà vẫn giữ được màu xanh tươi cực kì đẹp mắt.

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức thịt bò xào nấm

Chuẩn bị một cái đĩa thật đẹp để bày món thịt bò xào nấm ra, sau đó dàn đều. Xếp trái ớt đã được tỉa hoa ở giữa và rắc lên trên một vài lát ớt cùng rau mùi cắt khúc. Như vậy, sẽ tạo nên những màu sắc hấp dẫn càng kích thích vị giác và khiến bất cứ ai nhìn thấy là chỉ muốn ăn liền.

Lưu ý khi làm thịt trâu xào nấm

  • Thịt trâu xào nấm là món ăn mặn nên bạn có thể dùng ăn kèm với cơm trắng.
  • Nên thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận hết hương vị thơm ngon mà món ăn đem lại.
  • Không nên xào thịt trâu quá kĩ sẽ làm mất đị độ mềm, ngọt tự nhiên của thịt.

Trên đây là công thức chi tiết giúp bạn dễ dàng chế biến được món thịt trâu xào nấm thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Gợi ý những món ăn ngon sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng. Bạn không phải vắt óc căng thẳng nghĩ xem “Hôm nay ăn gì” hay “Tối nay ăn gì”.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button