Chùa An Vinh - Một Di Tích Tâm Linh Được Bảo Tồn

CEO Hạnh David
Chùa An Vinh, hay còn được gọi là "An Vinh Thiền Tự", nằm tại tổ 7, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Theo tấm bia trên chùa, công đức xây dựng...

Chùa An Vinh, hay còn được gọi là "An Vinh Thiền Tự", nằm tại tổ 7, phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Theo tấm bia trên chùa, công đức xây dựng chùa được khắc vào năm Vĩnh Thịnh thứ 16, triều vua Lê Dụ Tông (năm 1720), chứng tỏ nguồn gốc lịch sử của chùa sẽ rất lâu đời. Thông qua nhiều biến cố của lịch sử, chùa An Vinh đã được trùng tu và sửa chữa nhiều lần.

Kiến Trúc Nghệ Thuật Đặc Biệt

Ngày nay, chùa An Vinh có một kiến trúc độc đáo gọi là "Đinh - J" (theo phong cách kiến trúc của tiếng Hán), bao gồm toà Thiêu hương và tòa Thượng điện. Trước chùa là tòa tiền đường. Cổng chùa được trang trí bằng những câu đối cổ mang thông điệp về vẻ đẹp và tình yêu quê hương:

"Quốc gia hữu vĩnh sơn hà cố Phật pháp vô cùng nhật nguyệt trường."

Di Vật Quý Hiếm

Chùa An Vinh lưu giữ nhiều di vật và cổ vật có giá trị quý hiếm. Đặc biệt, 12 pho tượng gỗ nằm trên tòa Thượng điện được coi là biểu tượng quan trọng. Chúng bao gồm bộ Tam thế, bộ Bồ Tát, bộ Ngọc Hoàng và bộ Cửu Long. Ngoài ra, chùa còn giữ hai tấm bia cổ có giá trị nghiên cứu lịch sử và nghệ thuật của triều Lê. Điều này cho thấy chùa An Vinh được xây dựng với quy mô bề thế và tọa lạc trên một khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng.

Chùa An Vinh Chùa An Vinh - Nguồn: annamrestaurant.vn

Lễ Hội Và Hoạt Động Tại Chùa

Chùa An Vinh cũng tổ chức nhiều lễ hội và hoạt động quan trọng. Mỗi năm, vào các dịp đặc biệt, như ngày 1 đến 4 tháng giêng (âm lịch) là lễ khai bút, ngày 15 tháng 1 (âm lịch) là lễ Thiên quan tích phúc (lễ Thượng Nguyên) để cầu cho sự bình an của quốc gia, ngày 15 tháng 4 (âm lịch) là lễ Phật Đản - ngày Phật Thích Ca ra đời, và ngày 15 tháng 7 là lễ Địa quan xá tội (hay còn gọi là lễ Xá tội vong nhân). Ngoài ra, chùa An Vinh còn tổ chức hai ngày giỗ hai vị sư đã từng trụ trì tại chùa vào ngày 5-1 và ngày 14-1 (âm lịch) hàng năm.

Chùa An Vinh Chùa An Vinh - Nguồn: annamrestaurant.vn

Nơi Thu Hút Du Khách

Với giá trị kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, mỹ thuật và tâm linh, chùa An Vinh trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách và người dân địa phương. Đến đây, bạn có thể tham quan, tận hưởng cảnh đẹp và cầu nguyện cho sự bình an.

Chùa An Vinh là một di tích quan trọng, được bảo tồn và khôi phục để truyền cảm hứng và giữ gìn những giá trị đặc biệt của nó.

1