Xem thêm

Chùa Diên Phúc: Biểu tượng của văn hoá Thăng Long - Halo Travel

Bạn đã bao giờ muốn tìm một điểm dừng chân mang nét xưa cũ giữa phố phường Hà Nội hiện đại? Nếu chưa, thì chùa Diên Phúc chính là điểm đến tâm linh mà bạn...

Bạn đã bao giờ muốn tìm một điểm dừng chân mang nét xưa cũ giữa phố phường Hà Nội hiện đại? Nếu chưa, thì chùa Diên Phúc chính là điểm đến tâm linh mà bạn không nên bỏ lỡ. Chùa này không chỉ có lối kiến trúc độc đáo mà còn lưu giữ giá trị văn hoá dân tộc trên mảnh đất Thăng Long. Hãy cùng Halo Travel khám phá điểm đến văn hoá nổi tiếng này nhé!

1. Đôi nét về chùa Diên Phúc

Chùa Diên Phúc là một địa điểm tâm linh lâu đời ở Việt Nam. Ngôi chùa này đã được xây dựng từ thời Lý và tồn tại cho đến ngày nay. Chùa Diên Phúc được biết đến là nơi bà Phạm Thị, thân mẫu vua Lý Công Uẩn, đã sống và nghe giảng Phật trong một thời gian dài. Đây cũng là nơi các vị vua nhà Lý đến bãi yết Thánh mẫu. Vào ngày 8/2/1992, chùa Diên Phúc đã được Sở Văn hóa Thông tin và Ban quản lý di tích và danh thắng Hà Nội công nhận là Di tích lịch sử - Tôn giáo.

Chùa Diên Phúc Ảnh: Chùa Diên Phúc, thôn Thái Bình

Chùa Diên Phúc không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là nơi lưu giữ giá trị văn hoá cổ xưa, lối kiến trúc độc đáo và hiện vật quý. Mỗi năm, chùa thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan và vãn cảnh. Với vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc, nên thơ chốn cửa Phật, chùa Diên Phúc sẽ để lại trong bạn những kí ức khó quên.

2. Hướng dẫn đường đi đến chùa Diên Phúc

Chùa Diên Phúc nằm tại thôn Thái Bình, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, ngoại thành Hà Nội. Ngôi chùa này nằm sát cạnh sông Đuống, ngay trên trục đường đi thị trấn Đông Anh, cách trung tâm thành phố khoảng 10km về phía Bắc. Từ thành phố Hà Đông, bạn đi về phía huyện lỵ Hoài Đức, đến ngã tư Sơn Đồng là tới được chùa.

3. Thời điểm lý tưởng đi chùa Diên Phúc

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, thời điểm lý tưởng nhất để đi chùa Diên Phúc là những ngày đầu năm. Vào khoảng thời gian này, thời tiết Hà Nội còn se se lạnh nhưng vẫn có ánh nắng dịu dàng, thích hợp để bạn tham quan và chụp hình. Đặc biệt, trong dịp lễ Tết, nhiều du khách đổ về chùa để cầu bình an, tài lộc, may mắn vì đây là ngôi chùa có từ lâu đời, rất linh thiêng.

Chùa Diên Phúc Ảnh: Chùa Diên Phúc, thôn Thái Bình

Hơn thế, đến chùa vào dịp đầu năm, bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn không khí xuân tràn ngập. Ngoài ra, việc nhiều người đến lễ chùa đầu năm mới có thể dẫn đến tình trạng đông đúc và ồn ào. Nếu bạn muốn thưởng thức vẻ đẹp yên bình, cổ kính của chùa, bạn có thể đến trong tháng 5 hoặc tháng 6.

4. Chùa Diên Phúc có gì thu hút?

Chùa Diên Phúc trở thành điểm du lịch nổi tiếng không chỉ bởi kiến trúc độc đáo và không gian yên bình mà còn bởi giá trị văn hoá được lưu giữ từ đời này qua đời khác. Hãy cùng khám phá những điểm nổi bật của ngôi chùa này!

Lối kiến trúc cổ kính, độc đáo

Chùa Diên Phúc đã trải qua nhiều biến động trong lịch sử, và kiến trúc của chùa cũng đã thay đổi theo thời gian. Trước đây, Diên Phúc được biết đến là một thắng cảnh nổi tiếng với quy mô kiến trúc lớn. Tuy nhiên, sự tác động của khí hậu, cũng như những vết tích lịch sử đã khiến kiến trúc của ngôi chùa thu hẹp lại.

Chùa Diên Phúc Ảnh: Chùa Diên Phúc, thôn Thái Bình

Kiến trúc của chùa Diên Phúc từ thời Lý đã được xây dựng với bốn nếp nhà ngang dọc, gồm Tiền đường, Thượng điện, nhà Thờ Mẫu và nhà Tổ. Cách sắp xếp tinh tế này tạo nên một không gian kiến trúc vô cùng hài hoà và đặc sắc. Với cấu trúc độc đáo, chùa này cũng là điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Bên cạnh đó, chùa còn có khuôn viên rộng lớn với nhiều cây xanh. Qua Tam quan, bạn sẽ được che chở bởi những tán cây cổ thụ tạo bóng mát. Thấp thoáng trong vườn là những tường hoa rực rỡ, bể non bộ tạo nên không gian rất cổ kính. Khi đến chùa Diên Phúc, bạn không thể không trầm trồ trước vẻ đẹp hoang sơ và không gian yên bình tại đây.

Nơi lưu giữ văn hoá Việt Nam thời Lý, Nguyễn

Bên cạnh kiến trúc, chùa Diên Phúc còn gây ấn tượng với du khách bởi các tượng thờ và di vật cổ tiêu biểu cho văn hoá Việt thời Lý và thời Nguyễn. Ngôi chùa này hiện vẫn lưu giữ nhiều hiện vật quý như chuông, tượng Quan Âm, tượng Đức Thánh Trần... cùng hơn 2000 bộ kinh đã tồn tại gần 1000 năm. Các hiện vật này được sơn và trang trí tinh xảo, bày trí từ Tiền đường đến Thượng điện.

Tượng phật bên trong chùa Ảnh: Chùa Diên Phúc, thôn Thái Bình

Các tượng thờ trong chùa thuộc hai giai đoạn lịch sử khác nhau. Ba vị Tam Thế và Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn thuộc thời Lê Trung Hưng, và số khác là từ thời Nguyễn. Chùa Diên Phúc còn có nhiều di vật từ thế kỷ XIV, mang giá trị văn hoá và nghệ thuật cao. Có thể kể đến như bức cửa võng chạm rồng chầu, rồng cuốn thuỷ, tứ linh, bát bửu... Những tượng phật và di vật cổ trong chùa được truyền thống coi là rất linh thiêng.

5. Kinh nghiệm khi đi chùa Diên Phúc

Dưới đây là một số kinh nghiệm từ du khách đã đến chùa Diên Phúc:

  • Nên đi giày thể thao hoặc những đôi giày thoải mái để di chuyển trong khuôn viên chùa lớn.
  • Chùa Diên Phúc là một điểm du lịch tâm linh, nên bạn cần chọn trang phục kín đáo và lịch sự. Tránh mặc quá ngắn hay hở. Vào trong điện cầu khấn, bạn không nên đội mũ.
  • Chùa có không gian yên bình, bạn cần lưu ý không nói chuyện lớn tiếng hay đùa nghịch.
  • Đừng quên mang theo ít tiền lẻ để quyên góp và cầu an cho gia đình và bạn bè.

Đó là những thông tin về Chùa Diên Phúc mà Halo muốn chia sẻ với bạn. Chúc bạn có một chuyến tham quan thú vị và cầu tài lộc tấn tới. Đừng quên theo dõi Halo Travel để biết thêm những địa điểm thú vị khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

1