Xem thêm

Chùa Giàn: Di sản tâm linh độc đáo tại Hà Nội

Chùa Giàn, tên chữ Thiên Phúc Tự, là một ngôi chùa có niên đại từ thế kỷ 18, nằm ở làng Giàn, tức thôn Cáo Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội....

Chùa Giàn, tên chữ Thiên Phúc Tự, là một ngôi chùa có niên đại từ thế kỷ 18, nằm ở làng Giàn, tức thôn Cáo Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Với lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo, chùa Giàn đã trở thành một địa điểm du lịch và tâm linh hấp dẫn.

Niên đại và lịch sử

Chùa Giàn, hay Thiên Phúc Tự, có từ lâu đời và được xếp hạng Di tích quốc gia năm 1990. Chưa rõ chính xác ngày xây dựng chùa, nhưng vào thế kỷ 17, chúa Trịnh Tạc đã đến làng Giàn và để lại dấu ấn với việc đắp những gò đống giả núi tại địa thế đẹp này. Trên đình làng còn thờ Lý Phục Man, võ tướng và phò mã của Lý Nam Đế.

Kiến trúc độc đáo

Đi từ đường Phạm Văn Đồng vào ngõ 165, ta sẽ thấy một cây cầu đá cong cong dẫn vào sân chùa. Cùng với đó, một tháp bát giác và hai cửa giả với bia công đức tạo thành một cổng tam quan độc đáo với phong cách kiến trúc cuối thời Nguyễn. Tháp cao 13 tầng, tầng 2 treo một quả chuông đồng lớn và tầng 3 đặt tượng Quán thế âm Bồ tát. Bên ngoài cửa sổ còn có các tượng Kim Cương và hình rồng ở đầu đao.

Chùa Giàn đã được xây dựng lại từ năm 2008 đến 2011. Sân trước chùa bị thu nhỏ để làm một thềm đá lớn, bậc thềm gồm 25 bậc dẫn lên tòa tam bảo tráng lệ ở tầng trên. Phần tiền đường rộng 5 gian 2 dĩ, xây 2 tầng 8 mái và kết nối với hậu cung sâu 5 gian tạo thành hình chuôi vồ. Hai bên lại có nhà thờ Tổ và nhà thờ Mẫu. Tầng dưới gồm có nhà khách, học đường, và nhà tăng. Bên tả hữu có nhà ăn, nhà xe và khu phụ với vài cây nhỏ.

Tâm linh và du lịch

Chùa Giàn không chỉ là một địa điểm tâm linh quan trọng, mà còn là một điểm đến du lịch thu hút du khách. Với những tạo tác mới hơn, chùa kết hợp đá, gỗ, gạch, ngói ta với bê tông để tạo nên những kiến trúc độc đáo. Hàng hiên với các cột đá chạm rồng cuốn mây lửa và những phù điêu bằng đá với hình chư Phật trang trí xung quanh tiền đường là điểm nhấn đặc biệt.

Những điểm du lịch lân cận

Gần chùa Giàn, người ta còn có thể ghé thăm đền Sóc, một di tích quốc gia được xếp hạng. Theo truyền thuyết, Thánh Gióng đã nghỉ chân tại đền Sóc sau khi đánh tan giặc Ân. Lễ hội đền Sóc diễn ra vào mùng sáu tháng giêng âm lịch hàng năm và hội lớn được tổ chức 5 năm một lần. Ngoài ra, phường Xuân Đỉnh còn có các di tích khác như chùa Táo, miếu Vũ, đền Thanh Vân và nhà thờ quận công Nguyễn Công Cơ.

Chùa Giàn Hình ảnh: Chùa Giàn

1