Xem thêm

Chùa Hàm Long: Đền của sự thanh tịnh và linh thiêng

Chùa Hàm Long (寺含龍) hay còn được gọi là Long Hạm tự (龍頷寺) là một ngôi chùa cổ nằm ở thôn Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chùa nằm...

Chùa Hàm Long

Chùa Hàm Long (寺含龍) hay còn được gọi là Long Hạm tự (龍頷寺) là một ngôi chùa cổ nằm ở thôn Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chùa nằm cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 7 km về phía Đông Nam. Với lịch sử lâu đời từ thế kỷ XII, chùa Hàm Long đã trở thành một điểm đến thiêng liêng của đạo Phật tại Việt Nam.

Một chốn Tổ Phật giáo từ thời Phục hưng

Chùa Hàm Long được xây dựng từ thế kỷ XII thời nhà Lý và trở thành một chốn Tổ Phật giáo từ thời Phục hưng. Thuộc phái Thiền tông Trúc Lâm và liên kết với chi phái Liên Tông, chùa Hàm Long là một điểm đến quan trọng cho các phật tử tìm kiếm sự thanh tịnh và linh thiêng.

Chùa Hàm Long

Trụ trì hiện nay của chùa Hàm Long là Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Dũng, một nhân vật có uy tín trong giới Phật giáo. Ông cũng đang đảm nhận vai trò là Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng với việc là Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Bắc Ninh.

Từ quá khứ đến hiện tại: Một hành trình lịch sử

Thời phong kiến:

Chùa Hàm Long được khởi lập vào năm 1158 bởi Lý Quốc sư Nguyễn Minh Không dưới triều vua Lý Anh Tông. Tuy nhiên, chùa Hàm Long không được xây dựng to lớn như chùa Dạm và chùa Phật Tích, nhưng nó vẫn được coi là một ngôi chùa cổ quyến rũ.

Thời hiện đại:

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, chùa Hàm Long đã chịu tổn thất lớn trong thời kỳ tiêu thổ kháng chiến. Tuy nhiên, năm 1988, chùa được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia. Vào những năm 1990, chùa Hàm Long được trùng tu một cách đáng kể dưới sự lãnh đạo của Thích Thanh Dũng. Hiện nay, chùa đang được bảo tồn và tu bổ nhằm giữ gìn giá trị di tích văn hóa của vùng Bắc Ninh.

Một trung tâm nhốt "trùng" lớn nhất cả nước

Chùa Hàm Long còn được coi như một trung tâm nhốt "trùng" lớn nhất cả nước. Theo truyền thuyết, từ ngày xưa, các vị chư tăng tại đây đã áp dụng những phương pháp trấn "trùng" độc đáo và hiệu quả. Chính những câu chuyện linh thiêng như vậy khiến chùa Hàm Long trở thành nơi được xem là có khả năng nhốt "trùng" và mang lại sự bình an cho tất cả những ai đến thăm viếng.

Quy hoạch và hình ảnh

Chùa Hàm Long

Chùa Hàm Long đã được phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ và phục hồi cụm di tích Chùa Dạm - Chùa Hàm Long. Khu vực chùa Hàm Long được chia thành 2 phân khu bảo vệ. Khu vực bảo vệ 1 bao gồm toàn bộ khuôn viên chùa cùng với khu vườn tháp cổ thời phong kiến. Khu vực bảo vệ 2 là khu vực tiếp giáp với chùa và được quy hoạch xây dựng mới để phát huy giá trị di tích.

Khu vườn tháp của chùa Hàm Long

Chùa Hàm Long còn lưu giữ một số tượng Phật cổ và 14 tháp mộ từ thời Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ một số câu đối phản ánh tâm thức Phật giáo và hành trình lịch sử của chùa. Chùa Hàm Long cũng tổ chức lễ hội hàng năm vào ngày 15 tháng 2 âm lịch, thu hút đông đảo phật tử và nhân dân tham gia.

Chùa Hàm Long - một ngôi chùa đầy đặn và linh thiêng sẽ luôn là nơi đến mà bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo của Việt Nam. Hãy đến và trải nghiệm sự thanh tịnh và yên bình tại ngôi chùa này.

Ảnh: Link

1