Xem thêm

Chùa Quỳnh Lâm: Nét đẹp văn hóa và tôn giáo tại Quảng Ninh

Chùa Quỳnh Lâm (瓊林寺, Quỳnh Lâm tự) là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Quảng Ninh, thuộc phạm vi Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều. Vị trí chùa Quỳnh Lâm Chùa Quỳnh...

Chùa Quỳnh Lâm Chùa Quỳnh Lâm (瓊林寺, Quỳnh Lâm tự) là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Quảng Ninh, thuộc phạm vi Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều.

Vị trí chùa Quỳnh Lâm

Chùa Quỳnh Lâm nằm trên một đồi ở phường Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí địa lý độc đáo, chùa cách trung tâm thị xã Đông Triều khoảng 3,5 km và cách thành phố Hạ Long 83 km. Chùa Quỳnh Lâm được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử và nghệ thuật.

Lịch sử và tôn giáo

Chùa Quỳnh Lâm có nguồn gốc từ thế kỷ 12, được xây dựng dưới thời vua Lý Thần Tông (1116-1138). Quốc sư Nguyễn Minh Không (1076-1141) là người có công lớn trong việc xây dựng ngôi chùa này. Chùa Quỳnh Lâm từng là trung tâm Phật giáo lớn nhất của Việt Nam trong các thế kỷ 11-14, thuộc thời kỳ cuối Lê và thế kỷ 17-18.

Với sự hậu thuẫn của nhà vua và các giới quý tộc, Pháp Loa - người trụ trì chùa đã xây dựng và mở rộng nhiều chùa tháp vào thời kỳ 14. Năm 1316, Pháp Loa thành lập Quỳnh Lâm viện - trường đại học Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam. Chùa Quỳnh Lâm trở thành một trung tâm truyền giảng đạo và đào tạo hàng ngũ sư sãi cho đạo Phật.

Di tích lịch sử và nghệ thuật

Chùa Quỳnh Lâm là một di tích lịch sử và nghệ thuật có quy mô đồ sộ. Qua các cuộc khai quật và nghiên cứu khảo cổ học từ năm 2007, đã khám phá nền móng kiến trúc thời Lê Trung Hưng và một số kiến trúc thời Nguyễn. Tìm thấy nền móng của 9 công trình kiến trúc và 6 khoảng sân, tạo thành một quần thể gồm nhiều loại hình kiến trúc.

Những di vật cổ đáng chú ý bao gồm tấm bia đá cao 2,5m trước chùa, các thành bậc rồng bằng đá xanh, đồng thời trăm tảng đá kê chân cột, chạm cánh sen, đầu rồng bằng đất nung và khánh đá. Tất cả thể hiện rõ nét điêu khắc đá thời Trần và Lê.

Lễ hội chùa Quỳnh Lâm

Lễ hội chùa Quỳnh Lâm diễn ra từ ngày mùng 1 đến mùng 4 tháng 2 âm lịch, nhưng khách du xuân đến chùa trong suốt ba tháng xuân để cầu bình an và lễ Phật.

Chùa Quỳnh Lâm không chỉ đẹp với kiến trúc cổ kính mà còn là điểm đến thu hút du khách bởi giá trị văn hóa và tôn giáo của nó. Đây thực sự là một địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch tại Quảng Ninh.

Hình ảnh:

  • Chùa Quỳnh Lâm
  • Ảnh minh họa: Chùa Quỳnh Lâm tại Quảng Ninh.
1