Xem thêm

Chùa Minh Đức: Khu văn hoá tâm linh đầu tiên sở hữu bức tượng Phật cao nhất Việt Nam

Quảng Ngãi - vùng đất nổi tiếng với núi Ấn và sông Trà, mang đến cho du khách những cảnh đẹp bình yên và thanh bình. Gần đây, chùa Minh Đức ở Quảng Ngãi đã...

Quảng Ngãi - vùng đất nổi tiếng với núi Ấn và sông Trà, mang đến cho du khách những cảnh đẹp bình yên và thanh bình. Gần đây, chùa Minh Đức ở Quảng Ngãi đã nổi lên như một đề tài thú vị thu hút sự quan tâm của du khách. Chùa Minh Đức không chỉ là khu du lịch tâm linh đầu tiên tại Quảng Ngãi, mà còn là nơi sở hữu bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam. Hãy cùng tôi khám phá địa điểm thú vị này!

Chùa Minh Đức nằm ở đâu?

Chùa Minh Đức tọa lạc tại xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Ngôi chùa nằm trên ngọn núi Thiên mã, một trong ba ngọn núi nổi tiếng tại Quảng Ngãi là núi Thiên Ấn, Thiên Mã, Thiên Bút. Chùa Minh Đức nằm trên tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, là cung đường dọc bờ sông và là tuyến đường liên tỉnh. Trên đường này, bạn có thể cảm nhận được làn gió biển pha lẫn mùi biển mặn mà. Chùa nằm bên cạnh dòng sông Trà yên ả và đối diện là cầu Cổ Luỹ mới vừa được đưa vào sử dụng.

chùa minh đức Đường đến chùa Minh Đức tương đối đơn giản.

Chùa Minh Đức nằm trong khu văn hoá Thiên Mã, rộng khoảng 90ha. Khi dự án công trình này hoàn thành, khu văn hoá Thiên Mã sẽ trở thành khu du lịch tâm linh đầu tiên tại Quảng Ngãi. Khu văn hoá cùng chùa Minh Đức được xây dựng trên ngọn núi Thiên Mã với độ cao 75m so với mực nước biển, cho phép bạn có tầm nhìn bao quát Thành phố Quảng Ngãi.

Trong tương lai, chùa Minh Đức và khu du lịch Thiên Mã sẽ trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn du khách từ các tỉnh khác. Khi ghé thăm chùa Minh Đức, bạn không chỉ được viếng bái Đức Phật mà còn được thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình bình yên của xứ Quảng mộng mơ. Hơn thế nữa, bạn còn được tận hưởng bầu không khí trong lành và mát mẻ.

Đường di chuyển đến chùa Minh Đức

Chùa Minh Đức cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng 15km. Bạn có thể di chuyển đến chùa Minh Đức từ trung tâm Quảng Ngãi bằng xe máy hoặc xe taxi. Nếu di chuyển bằng xe taxi, bạn sẽ an toàn hơn nhưng có thể sẽ tốn kém chi phí hơn, giá taxi dao động khoảng 450.000đ - 500.000đ từ bến xe Quảng Ngãi đến chùa Minh Đức.

cung đường đến chùa minh đức Đường đến chùa Minh Đức tương đối đơn giản.

Đối với xe máy, bạn sẽ thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển, tuy nhiên bạn sẽ tốn sức hơn khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Cung đường từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi đến chùa Minh Đức như sau: đi về hướng đông lên đường Nguyễn Nghiêm, tại ngã ba giao với đường Nguyễn Du bạn rẽ trái. Di chuyển khoảng 600m bạn men theo cung đường vào Trường Sa. Di chuyển dọc theo đường Trường Sa bên bờ sông Trà Khúc, vượt qua cầu Cổ Luỹ bạn rẽ phải và vòng đầu lên cầu Cổ Luỹ. Khi vừa xuống cầu, bạn sẽ gặp bùng binh và chọn lối ra vào đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, di chuyển 600m bạn vòng đầu lại trên cung đường Mỹ Trà - Mỹ Khê. Di chuyển thêm 1,5km bạn sẽ bắt gặp đường lên núi Thiên Mã, nơi chùa Minh Đức toạ lạc.

Đường xá tại Quảng Ngãi đã được tu sửa, đảm bảo dễ di chuyển, rộng rãi và không quanh co như những cung đường đèo. Tuy nhiên, đoạn đường từ chân núi lên chùa Minh Đức có đôi chút khó khăn vì là đường núi. Bạn nên cẩn thận và quan sát trên đường đi.

Quá trình xây dựng chùa Minh Đức

Chùa Minh Đức được xây dựng từ tháng 5 năm 2018, cho đến thời điểm hiện tại (năm 2023) đã 5 năm. Công nhân đang làm việc ngày đêm để hoàn thành dự án, tạo điều kiện cho người dân và du khách có nơi để tham quan và viếng bái. Chùa được đặt đá vào năm 2020 và buổi lễ đã thu hút nhiều Phật tử cùng người dân địa phương tham dự.

hong cảnh chùa Minh Đức Chùa hiện đang trong quá trình hoàn thiện những bước cuối cùng.

Dự án khu văn hoá tâm linh Thiên Mã và chùa Minh Đức đã được tỉnh phê duyệt với kinh phí 1000 tỷ đồng. Hiện tại, công trình đã hoàn thành gần 70% với Khu Long Hoa Viên và tượng Di Lặc. Điểm nhấn của chùa Minh Đức sẽ là dự án tượng Quan Âm cao 125m, được xem là bức tượng cao nhất Việt Nam. Dự kiến, bức tượng sẽ được đúc xong vào cuối năm 2023.

Người khởi công xây dựng ngôi chùa Minh Đức chính là trụ trì Chùa Linh Phước (chùa ve chai) - ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với 11 kỷ lục. Trụ trì chùa Linh Phước cũng là trụ trì của ngôi chùa Linh Ấn và có pháp danh là Thích Tâm Vị. Ông là người con của vùng đất Núi Ấn Sông Trà.

Bức tượng Phật cao nhất Việt Nam

Điều đặc biệt của chùa Minh Đức chính là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát có chiều cao lên đến 122m, được xem là bức tượng cao nhất Việt Nam nếu được hoàn thành. Trước đó, chùa Minh Đức đã cho đúc thành công bức tượng Phật Di Lặc không kém phần ấn tượng. Hiện tại, bức tượng Quan Thế Âm đã được đúc khoảng 70m và trong tương lai, khi hoàn thành, sẽ trở thành công trình kiến trúc nổi tiếng tại chùa Minh Đức.

Dự kiến, bức tượng tại chùa Minh Đức sẽ được đúc với hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát đứng trên đài hoa sen, tay cầm bình nước cam lộ. Bên trong bình nước chính là nước thánh giúp rửa trôi những đau khổ, ốm đau bệnh tật hồng trần. Bức tượng sẽ có hướng nhìn ra biển, như đang nhìn thấu hồng trần chúng sinh, giúp người khó khăn vượt qua nghịch cảnh và đau khổ.

tượng phật tại chùa Minh Đức Bức tượng Quan Thế Âm được mong chờ sẽ xác nhận kỷ lục.

Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại chùa Minh Đức sẽ được xây dựng bao gồm 25 tầng, du khách có thể di chuyển vào được bên trong và sử dụng thang máy để lên các tầng phía trên. Bức tượng sau khi hoàn thành sẽ trở thành tượng Phật cao nhất tại Việt Nam. Với chiều cao 122m, bức tượng sẽ cao hơn cả các bức tượng tại núi Bà (Tây Ninh) cao 72m và chùa Linh Ấn (Đà Lạt) cao 71m.

Từ tầng thứ 11, bạn có thể nhìn ra biển và cảnh quan xung quanh chùa Minh Đức. Tại đây, các kiến trúc sư đã xây dựng những cửa sổ phía trước để có tầm nhìn bốn hướng và nhìn ra biển xanh rộng lớn. Bạn cũng có thể sử dụng thang máy để di chuyển lên tầng thượng. Nếu công trình này ở chùa Minh Đức được hoàn thành, bạn có thể đi đến khu vực cao nhất của bức tượng, đó chính là bàn tay của Quan Thế Âm Bồ Tát, để ngắm nhìn phong cảnh biển xanh rộng mênh mông. Từ đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng đồng lúa xanh mượt của vùng quê bình yên Quảng Ngãi, bãi biển rộng lớn cùng với những đoàn tàu lênh đênh mưu sinh xa xa.

Sơ lược kiến trúc chùa Minh Đức

Chùa Minh Đức rộng gần 10ha và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Khu du lịch Thiên Mã là khu du lịch văn hoá tâm linh Phật giáo đầu tiên tại Quảng Ngãi, bao gồm nhiều khu vực khác nhau như khu vực bố trí tượng Phật, Quảng Trường, chùa Minh Đức, khu bảo tàng Phật Giáo, Khu bảo tháp, Long Hoa Viên, vườn Bạch Mã, khu Thập Pháp giới, khu Thiền Đường, và cuối cùng là khu Phương y đường và Nội viện.

kiến trúc chùa Minh Đức Chùa Minh Đức nằm sát bờ sông Trà nổi tiếng.

Các khu vực tại chùa Minh Đức hoà mình với thiên nhiên, kết hợp với cây xanh và đồi núi tạo nên không gian trong lành và yên bình. Chùa Minh Đức chắc chắn là nơi bạn cần tìm đến khi gặp khó khăn và biến cố trong cuộc sống. Tại đây, bạn có thể ngắm biển rộng mênh mông, gửi đi những ưu phiền theo làn gió và làn mây, cảm nhận sự che chở và bảo vệ.

5.1 Cầu Nghinh Phong

Là cây cầu được xây dựng phía bên ngoài chùa Minh Đức, cây cầu Nghinh Phong có chức năng đúng như cái tên của nó - đón gió. Đứng tại cây cầu Nghinh Phong, bạn có thể tận hưởng làn gió biển và thả mình vào những giây phút thư giãn. Cảnh sắc cửa biển nối liền với sông Trà sẽ trải ra trước mắt bạn. Vào ban đêm, khi ánh đèn tại cầu Cổ Luỹ được bật lên, cảnh sắc trở nên lung linh hơn.

cảnh quan chùa Minh Đức Đứng từ chùa Minh Đức bạn có thể nhìn thấy cầu Cổ Luỹ xinh đẹp.

5.2 Vườn thư pháp

Đây là không gian cây xanh thanh tịnh và yên bình với những bức thư pháp được trang trí khắp vườn chùa Minh Đức. Những bức thư pháp mang ý nghĩa sâu sắc về lời răn dạy và đạo lý làm người được viết trên các thân cây, cành cây. Mỗi nét chữ trên thư pháp như nhắc nhở mỗi người hãy khắc ghi những từ này vào tâm can và sống đúng với bản thân.

5.3 Khu chánh điện

Chánh điện tại chùa Minh Đức rộng gần 12000m2, điểm cao nhất của chánh điện lên đến 51m. Không gian chánh điện được chia thành nhiều khu vực như Tiền sảnh, Đại Hùng Bảo Điện, Đông Điện, Tây Điện, Tháp Chuông, Tháp Trống, Lầu Kinh Đông, Lầu Kinh Tây.

Bên trong đó, Đại Hùng Bảo Điện là nơi sở hữu ba bức tượng Phật cao 21m tại chùa Minh Đức. Ở giữa là Phật Thích Ca và bên phải là tượng Phật Dược Sư, bên trái là tượng Phật A Di Đà. Ở phía đông và phía tây của Đại Hùng Bảo Điện được chạm khắc 64 bức phù điêu kể về cuộc đời Phật. Bên trong khu vực xây dựng chùa Minh Đức có xưởng gỗ để thuận tiện cho việc thiết kế nội thất.

tượng phật Di Lặc tại chùa Minh Đức Bức tượng Phật Di Lặc vô cùng ấn tượng.

Hiện tại, chùa Minh Đức vẫn đang trong quá trình hoàn thành và đang thu hút sự tò mò của nhiều du khách. Trong tương lai, nếu ngôi chùa hoàn thành, bạn nên sắp xếp một chuyến đi để tìm hiểu và tham quan. Nếu bạn đang có kế hoạch cho tour hành hương của mình, hãy liên hệ ngay với Zoom Travel để được tư vấn nhiệt tình!

1