Công thức làm khô mực chiên nước mắm thơm ngon, đậm đà hương vị Việt

CEO Hạnh David
Khô mực chiên nước mắm là một món ăn vặt quen thuộc trong những ngày thời tiết se lạnh hoặc khi xem phim cùng gia đình và bạn bè. Với vị mực thơm ngon, vừa...

Khô mực chiên nước mắm là một món ăn vặt quen thuộc trong những ngày thời tiết se lạnh hoặc khi xem phim cùng gia đình và bạn bè. Với vị mực thơm ngon, vừa mặn vừa ngọt, món khô mực chiên này là một lựa chọn tuyệt vời để thay đổi khẩu vị hàng ngày. Chính vì thế, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu công thức làm món khô mực chiên nước mắm ngon tại nhà một cách đơn giản nhất.

Cách làm khô mực chiên nước mắm đơn giản tại nhà

khô mực chiên nước mắm thơm ngon đậm đà Ảnh chỉ dẫn - Khô mực chiên nước mắm thơm ngon, đậm đà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khô mực: 150 gram (tầm khoảng 2 con)
  • Hành lá: 30 gram
  • Hành tây: 1 củ
  • Tỏi: 2 nhánh
  • Bơ thực vật: 50 gram
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Gia vị chuẩn bị: nước mắm, dầu ăn, đường, hạt nêm, tiêu,...

Cách chọn lựa mực ngon để làm món khô mực chiên nước mắm

Bước chọn lựa mực ngon là rất quan trọng để có được món khô mực chiên nước mắm ngon. Bạn có thể lựa chọn mực khô hay mực một nắng, tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Đặc điểm lựa chọn mực khô ngon

  • Về màu sắc: lưng mực thường có màu hồng nhạt, phần bụng mực khô có màu trắng, xung quanh phần da thường có chấm đen nhạt. Phần thịt khô mực chắc, dày thịt, thịt hồng tự nhiên. Khô mực ráo, không bị ướt và không có vị tanh nồng khó chịu. Lựa chọn khô mực ngon Ảnh chỉ dẫn - Lựa chọn khô mực ngon

  • Về cảm nhận: khi cầm khô mực trên tay, bạn sẽ thấy có một ít lớp phấn trắng đọng lại trên tay và mùi thơm của mực lưu giữ trên tay rất lâu. Đầu mực gắn liền với thân mực, còn râu mực có màu trắng hồng.

Đặc điểm lựa chọn mực một nắng ngon

  • Về màu sắc: mực một nắng chất lượng là được đánh bắt tươi sống, sau đó phơi khô, nên thịt mực sẽ có màu hồng đẹp và có lớp phấn trắng phủ trên bề mặt. Khi mua mực một nắng, bạn nên chọn những con khô có lớp phấn trắng dày để có được một con mực tươi ngon. Mực một nắng phải có phần thịt dày, màu hồng nhạt Ảnh chỉ dẫn - Mực một nắng phải có phần thịt dày, màu hồng nhạt

  • Về cảm nhận: thịt mực một nắng chất lượng thường thân phải thẳng và mình dày. Khi cầm lên tay, thịt mực phải khô ráo, đầu và thân mực dính liền vào nhau. Khi nướng, sẽ có mùi thơm đậm đà, món khô mực chiên nước mắm sẽ ngon hơn.

Cách thực hiện

Bước 1: Nướng khô mực chín trước khi chế biến món ăn để có mùi thơm hơn. Bạn có thể nướng khô mực bằng bếp gas hoặc than củi.

Nướng mực trước khi thực hiện món ăn để có mùi thơm hơn Ảnh chỉ dẫn - Nướng mực trước khi thực hiện món ăn để có mùi thơm hơn

Tips #1: Nướng bằng bếp gas: Bạn bật bếp gas với lửa vừa, để có thể canh chỉnh khô mực. Khi nướng mực bằng bếp gas, bạn nên sử dụng đũa vỉ nướng hoặc đũa inox (tránh dùng đũa gỗ vì dễ cháy). Lật đều liên tục để phần mực chín đều.

Tips #2: Nướng bằng than củi: Phương pháp này thường tốn một chút thời gian hơn, thường được sử dụng trong các buổi tiệc hoặc những buổi picnic ngoài trời cùng gia đình và bạn bè. Nhóm lửa vừa, sau đó lật đều để nướng chín 2 mặt.

Bước 2: Sơ chế phần mực đã nướng. Sau khi đã nướng xong, bạn lấy phần mực và bỏ đi những phần xương ngay sống lưng của mực khô.

Dùng chày đập phần thịt mực để sợi mực bông lên Ảnh chỉ dẫn - Sơ chế phần mực đã nướng

Sau đó, dùng chày đập mực để phần mực mềm và sợi mực tơi ra, và bạn xé nhỏ phần mực theo chiều ngang.

Xé phần thịt mực khoảng 3mm theo chiều ngang Ảnh chỉ dẫn - Xé phần thịt mực khoảng 3mm theo chiều ngang

Lưu ý: Xé phần vừa phải khoảng 3mm, vì nếu xé quá nhỏ sẽ ăn không "đã", còn xé thịt quá to sẽ khó thấm gia vị.

Bước 3: Làm hỗn hợp nước mắm. Hòa trộn 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước lọc, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê hạt nêm, một ít bột ngọt và một ít tiêu xay. Để nước sốt sệt lại màu đẹp hơn, bạn có thể cho thêm 1 muỗng tương ớt. Sau đó, khuấy đều nhẹ nhàng để hỗn hợp hòa tan.

Nước mắm ngon góp phần quan trọng làm món ăn ngon hơn Ảnh chỉ dẫn - Nước mắm ngon góp phần quan trọng làm món ăn ngon hơn

Lưu ý: Để món ăn thơm ngon, công đoạn chọn lựa nước mắm trước đó là rất quan trọng. Nước mắm ngon và nguyên chất sẽ giúp hương vị món khô mực chiên nước mắm đậm đà hơn. Ở đây, bạn có thể lựa chọn nước mắm Tĩn với công thức 300 năm sánh đặc thịt cá. Bạn sẽ thấy món ăn ngon hơn rất nhiều khi lựa chọn đúng sản phẩm thực hiện món ăn chinh phục mọi người.

Bước 4: Thực hiện nấu khô mực chiên nước mắm. Bạn bắt chảo, bỏ 50 gram bơ thực vật vào chảo và cho một ít tỏi để phi thơm. Tiếp theo, bỏ phần hỗn hợp nước mắm đã chuẩn bị xong vào chảo và đảo đều cho nước sốt nóng và hơi sệt lại.

Khô mực chiên nước mắm thơm ngon Ảnh chỉ dẫn - Khô mực chiên nước mắm thơm ngon

Bạn cho hành tây vào (vì hành tây rất lâu chín) và đảo đều. Sau đó, bạn cho phần mực đã chuẩn bị xong vào chảo.

Lưu ý: Vì khô mực đã có sẵn độ mặn từ biển, bạn có thể giảm độ mặn trong sốt nấu món.

Khi hành tây đã chín khoảng 80%, bạn cho thêm hành lá và ớt vào và tiếp tục đảo đều món ăn.

Bước 5: Hoàn thành món khô mực chiên nước mắm. Khi món ăn đã sệt lại và thấm vào phần mực, bạn có thể tắt bếp và trình bày món ăn ra đĩa sao cho đẹp mắt.

Khô mực chiên nước mắm đậm đà hương vị Việt Ảnh chỉ dẫn - Khô mực chiên nước mắm đậm đà hương vị Việt

Kết luận

Hy vọng công thức khô mực chiên nước mắm trên đây đã giúp bạn thực hiện được món ăn và "chinh phục" khẩu vị của những thành viên khó tính nhất trong gia đình bạn. Chúc bạn thành công.

Các công thức món ăn liên quan:

  1. Công thức làm cá hồi chiên nước mắm siêu ngon, đơn giản tại nhà
  2. Cách làm sụn gà chiên nước mắm thơm ngon "rột rột" ăn là ghiền
  3. Hướng dẫn cách làm củ cải ngâm nước mắm "chuẩn vị" nhất
  4. Cách chế biến mực trứng chiên nước mắm thơm ngon "hít hà"
  5. Mắm nêm cá cơm nguyên con siêu hấp dẫn lại dễ làm
  6. Các món cá cơm chiên hấp dẫn cho bữa cơm cuối tuần
  7. Cách làm cá cơm kho tiêu ngon như ngoài hàng chỉ cần 3 bước
1