Độc đáo các pho tượng dát vàng trong ngôi chùa gần 300 tuổi ở TPHCM

CEO Hạnh David
Chùa Giác Lâm, hay còn gọi là tổ đình Giác Lâm, là một ngôi chùa đặc biệt nằm tại số 118, Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP.HCM. Ngôi chùa này không chỉ có khung...

Chùa Giác Lâm, hay còn gọi là tổ đình Giác Lâm, là một ngôi chùa đặc biệt nằm tại số 118, Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP.HCM. Ngôi chùa này không chỉ có khung cảnh yên bình và chim chóc quần tụ, mà còn nổi tiếng với các pho tượng dát vàng độc đáo.

Sự lịch sử của chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm, được biết đến với các tên gọi như Cẩm Sơn, Sơn Can hay Cẩm Đệm, được thành lập từ năm 1742. Ban đầu, chùa chỉ là một ngôi nhà tranh vách đất, gọi là Niệm Phật đường. Năm 1744, cư sĩ Lý Thuỵ Long xây dựng chùa và từ năm 1774, Thiền sư Viên Quang đã đổi tên thành chùa Giác Lâm.

Kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa Giác Lâm được xây dựng theo kiểu nhà dân gian truyền thống. Chính điện của chùa được xây với một gian, hai chái và bốn cột chính. Nhà giảng của chùa có kiến trúc ba gian hai chái. Một điểm đặc biệt của chùa là hình ảnh đôi rồng chầu vào một cầu lửa ở trung tâm, trên "mặt trời" này là bình tịnh thủy, mang dạng rồng chầu mặt trời.

Đặc điểm trang trí của chùa

Chùa Giác Lâm sở hữu kỷ lục với hơn 7.000 đĩa kiểu trang trí, là ngôi chùa có số lượng đĩa kiểu trang trí nhiều nhất Việt Nam. Viền của mái là hai hàng đĩa men sứ ngày xưa, được nung trong lò gốm tại Lái Thiêu và một số có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản... Những đĩa trang trí này được gắn vào khoảng nửa đầu thế kỷ 20.

Các pho tượng dát vàng độc đáo

Trong chùa có tổng cộng 113 pho tượng cổ, chủ yếu là tượng gỗ, và có 7 tượng đồng. Các tượng có giá trị như Tượng Phật A-di-đà, Phật Thích-ca, Di-lặc Bồ-tát; Thế Chí Bồ-tát, Quan Thế Âm Bồ-tát, Địa Tạng Vương Bồ-tát, bộ tượng Cửu Long (đúc bằng đồng), bộ tượng mười tám vị La-hán, tượng Thập điện Diêm vương, tượng Tổ sư Đạt-ma và tượng Long Vương... Bộ tượng năm vị đặc biệt của chùa được tạc bằng gỗ mít nài, thếp vàng và có chiều cao 80cm.

Sự tôn trọng lịch sử và văn hóa

Các tượng trong chùa Giác Lâm đều được thếp vàng thật từ lâu. Dù thếp vàng đã phai mờ theo thời gian, nhưng các sư thầy chùa Giác Lâm đã giữ nguyên hiện trạng, không can thiệp vào cấu trúc tượng. Các tượng này mang nét đẹp và nét uy nghiêm đặc trưng của Phật giáo. Chính vì thế, chùa Giác Lâm được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia từ năm 1988 và trở thành điểm hành hương nổi tiếng.

Kết

Chùa Giác Lâm không chỉ mang lại sự tĩnh tại và thanh tịnh cho Phật tử, mà còn là một công trình kiến trúc độc đáo và đầy lịch sử. Với các pho tượng dát vàng và kiến trúc độc đáo, chùa Giác Lâm đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương.

1