Xem thêm

Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn (2024) - Những trải nghiệm từ A-Z

Phượng Hoàng cổ trấn (Fenghuang guzhen - 凤凰古鎮) hay còn gọi là Phượng Hoàng cổ thành (Fenghuang gucheng - 凤凰古城) là một thị trấn nhỏ nằm ở huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc....

du lịch phượng hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn (Fenghuang guzhen - 凤凰古鎮) hay còn gọi là Phượng Hoàng cổ thành (Fenghuang gucheng - 凤凰古城) là một thị trấn nhỏ nằm ở huyện Phượng Hoàng, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Được thành lập cách đây hơn 1300 năm, đây là một thành cổ có niên đại lâu đời, là nơi cư trú của hơn 28 dân tộc thiểu số như Thổ Gia, Miêu, Hồi, Hán... Nơi đây được nhiều người ví như chuyến hành trình về nơi thời gian đóng băng suốt ngàn năm.

phượng hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn thu hút du khách bởi sự trầm mặc, đơn sơ và cổ kính của những ngôi nhà gỗ cổ, những ngõ nhỏ đường lát đá, nằm lặng lẽ bên dòng Đà Giang xanh trong êm ả. Cuộc sống nơi núi rừng sông nước này yên bình tới nỗi khiến những du khách từ thành thị "8 tiếng nhìn màn hình" như lạc vào cảnh phim cổ trang, quyến luyến chẳng muốn rời.

Vài thông tin về Phượng Hoàng Cổ Trấn

Một số hoạt động phổ biến nhất dành cho du khách là ngồi thuyền ngắm cảnh và đi dạo phố cổ, tham quan di tích lịch sử văn hóa. Đây là điểm đến phù hợp cho tất cả mọi người, nhất là những người đam mê tìm hiểu văn hóa và lịch sử. Thời gian tham quan hợp lý là khoảng 1 ngày 1 đêm, nếu muốn tham quan cả các di tích trong Phượng Hoàng Cổ Trấn thì nên dành 1 ngày rưỡi hoặc 2 ngày.

Bài viết này sẽ cung cấp kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn chi tiết. Hãy bấm vào các phần Mục Lục để xem ngay những thông tin bạn quan tâm nhé!

Di chuyển đến Phượng Hoàng Cổ Trấn như thế nào?

tour phct

Từ Hà Nội đến Phượng Hoàng Cổ Trấn có khoảng cách khoảng 1200km. Tùy thuộc vào phương tiện di chuyển mà thời gian sẽ khác nhau, có thể mất cả ngày.

Đường bộ

Đi bằng đường bộ là lựa chọn chi phí rẻ hơn, đặc biệt phù hợp nếu bạn muốn tiết kiệm tiền cho việc mua sắm và ăn chơi ở Phượng Hoàng Cổ Trấn. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển sẽ khá xa, đặc biệt nếu bạn đi từ các tỉnh thành ở Miền Trung và Miền Nam.

Hành trình tóm tắt như sau:

  • Từ Hà Nội, bạn đi ô tô lên cửa khẩu Hữu Nghị (khoảng 170km, khoảng 3 tiếng).
  • Làm thủ tục tại cửa khẩu Hữu Nghị sang Trung Quốc, đi ô tô vào thành phố Bằng Tường (khoảng 15km).
  • Từ Bằng Tường đi ô tô qua đường cao tốc tới Nam Ninh (khoảng 200km, khoảng 2 tiếng).

Từ Nam Ninh, bạn có nhiều lựa chọn:

  • Đi thẳng đến Phượng Hoàng Cổ Trấn: khoảng 8 tiếng đi ô tô (750km).
  • Đi tàu từ Nam Ninh đến Quế Lâm (2 tiếng 34 phút) và đổi sang xe buýt để đi Phượng Hoàng Cổ Trấn (6 tiếng).

Hoặc:

  • Đi từ Nam Ninh đến Trương Gia Giới (khoảng 1000km).
  • Đi ô tô: hơn 10 tiếng.
  • Đi tàu cao tốc: 9 tiếng 55 phút.

Từ Trương Gia Giới, bạn có thể đi bus hoặc xe ô tô riêng đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, khoảng 240km.

Đường bay

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian di chuyển, có thể chọn đường bay. Chỉ mất hơn 3 tiếng bay thẳng từ Hà Nội (sân bay Nội Bài) đến Trương Gia Giới với hãng bay Vietjet Air.

Nếu bạn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, có thể bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Trương Gia Giới trong khoảng 5 tiếng, cũng với hãng Vietjet Air.

Chi phí du lịch Phượng Hoàng cổ trấn - Tự túc hay đi tour?

Chi phí làm visa Trung Quốc

Trước khi đi, bạn cần làm visa Trung Quốc. Phí visa sẽ tùy thuộc vào loại visa bạn đăng ký: visa 1 lần, 2 lần hay 1 năm nhiều lần. Nếu tự làm visa, phí sẽ trong khoảng 60 - 180 USD (tương đương 1.4 - 4.2 triệu đồng). Nếu sử dụng dịch vụ làm visa, phí sẽ khoảng 3 triệu đồng và bạn chỉ cần chuẩn bị vài giấy tờ yêu cầu. Nếu đi theo tour, bạn sẽ được làm visa theo đoàn, giá sẽ rẻ hơn so với làm visa lẻ nhiều.

Chi phí đi lại

Từ Hà Nội đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn có thể đi bằng đường bộ hoặc đường bay. Đi bằng đường bộ sẽ rẻ hơn nhưng quãng đường di chuyển sẽ xa và mất thời gian. Đường bay sẽ nhanh hơn, nhưng giá vé sẽ cao hơn. Tùy vào ngân sách và thời gian có sẵn mà bạn có thể chọn phương tiện phù hợp.

Chi phí ăn ở, tham quan

Phượng Hoàng Cổ Trấn có nhiều lựa chọn về ăn uống, từ ẩm thực đường phố đến nhà hàng cao cấp. Giá ăn ở đây không đắt đỏ như ở các thành phố lớn. Còn về vé tham quan, bạn có thể mua gói combo với giá từ 248 tệ (khoảng 850.000đ) hoặc gói chỉ thăm trong trấn với giá từ 138 tệ (khoảng 470.000đ). Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn ngắm cảnh, chụp ảnh thì đi dạo quanh khu phố cổ cũng đủ rồi.

Ngôn ngữ giao tiếp và Sim du lịch

Ngôn ngữ giao tiếp có thể là một vấn đề khi du lịch Trung Quốc. Hầu hết người dân ở đây không nói tiếng Anh, đặc biệt ở các khu du lịch . Đi tour sẽ giúp bạn thoải mái hơn vì không cần lo nghĩ về giờ giấc, giao tiếp khi không biết ngôn ngữ địa phương.

Ngoài ra, bạn cần mua SIM du lịch để liên lạc và sử dụng internet. Giá SIM du lịch tùy thuộc vào số ngày và lưu lượng dữ liệu bạn muốn sử dụng. Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn hiện nay không quá đắt đỏ, và lịch trình cũng đã được cải thiện để mang lại trải nghiệm cá nhân hơn cho du khách.

Nên ghé thăm những điểm tham quan nào ở Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Trong chuyến du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn không nên bỏ qua những điểm tham quan sau:

Ngắm cảnh bên dòng Đà Giang

Dòng sông Đà Giang êm đềm, phẳng lặng chảy trôi qua trấn cổ Phượng Hoàng. Dọc theo dòng sông là những ngôi nhà gỗ độc đáo có tên Điếu Cước Lâu. Đi thuyền dọc theo dòng sông là cách tuyệt vời để ngắm rõ hơn những ngôi nhà độc đáo đó. Bạn cũng có thể thấy cảnh sinh hoạt của người dân và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cây cầu nổi tiếng như cầu Hồng, cầu Tuyết, cầu Gió, cầu Đá Nhảy...

Phố cổ ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

Khu phố cổ Phượng Hoàng với những ngõ ngách, phố nhỏ sẽ khiến bạn cảm thấy như được trở về quá khứ. Những ngôi nhà gỗ đỏ, đèn lồng, đường lát đá tạo nên một bức tranh trầm mặc, cổ kính.

Tham quan di tích lịch sử, văn hóa

Phượng Hoàng Cổ Trấn có hơn 300 di sản văn hóa, với những công trình nổi tiếng như Cổng Trời, Cầu Hồng Kiều, Nhà cổ Phượng Hoàng... Đây là những nơi không thể bỏ qua khi du lịch ở đây.

Phù Dung Trấn

Nằm cách Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 50km, Phù Dung Trấn là một trấn cổ trên thác nước. Đây là điểm đến đáng ghé thăm và không tốn nhiều thời gian trong chuyến du lịch.

Trương Gia Giới

Trương Gia Giới là một điểm quan trọng khác trong chuyến du lịch này. Nằm không xa Phượng Hoàng Cổ Trấn, khu vực này có nhiều điểm tham quan như núi Thiên Môn, công viên Rừng Quốc gia Trương Gia Giới... Vào mùa đông, thời tiết ở đây khá lạnh, nên bạn nên mang theo áo ấm.

Mùa nào đẹp nhất ở Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Phượng Hoàng Cổ Trấn đẹp vào cả bốn mùa. Mỗi mùa mang những hình ảnh đẹp riêng. Mùa hè ở đây ấm áp và có sông hồ điều hòa, mùa thu có khung cảnh rực rỡ của lá phong rụng, mùa đông có tuyết rơi và mùa xuân lại đẹp với sự bùng nở của hoa anh đào. Tùy vào sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn thời điểm thích hợp để trải nghiệm Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Nên ở đâu khi tới Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Phượng Hoàng Cổ Trấn có nhiều lựa chọn về chỗ ở, từ hostel, khách sạn 2-3 sao đến 4-5 sao. Tùy vào ngân sách và yêu cầu của bạn mà có thể chọn chỗ phù hợp. Tuy nhiên, nên đặt phòng trước 2-3 tháng để tránh giá quá cao hoặc hết phòng vì nơi này luôn thu hút đông du khách.

Cần chú ý những gì trước khi đi Phượng Hoàng Cổ Trấn?

  • Chuẩn bị: Đặc sản tại Phượng Hoàng Cổ Trấn rất nổi tiếng, bạn có thể mua về làm quà. Nên mang theo dép lê để đi trên tàu và áo khoác ấm (nếu đi vào mùa lạnh).
  • Thời tiết: Thiên Môn Sơn thường có mưa hoặc tuyết, nên nên mang theo áo ấm, ô và giày thể thao để di chuyển dễ dàng.
  • Tiền tệ: Chuẩn bị tiền mặt trước khi đến Trung Quốc.
  • Ngôn ngữ giao tiếp và Sim du lịch: Chuẩn bị câu chào hỏi cơ bản và mua SIM du lịch để liên lạc và sử dụng internet.

Một vài kinh nghiệm ăn chơi ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn có nhiều địa điểm ẩm thực đa dạng, bạn có thể thưởng thức bánh tép, đậu phụ thối, kẹo gừng và củ cải muối. Nên mặc cả khi mua hàng và luôn trả giá.

Lưu ý

  • Luôn trả giá khi mua hàng.
  • Chuẩn bị áo khoác và ô theo thời tiết.
  • Lưu
1