Xem thêm

Du lịch Tết Nguyên đán 2023: Kỳ vọng sức bật mới

Đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ngành du lịch ở Việt Nam đang tỏ ra rất phấn khởi. Dự đoán dịp Tết Nguyên đán năm 2023 sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh...

Du lịch Tết Nguyên đán 2023

Đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ngành du lịch ở Việt Nam đang tỏ ra rất phấn khởi. Dự đoán dịp Tết Nguyên đán năm 2023 sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây cũng là "cơ hội vàng" để các doanh nghiệp du lịch tận dụng và giới thiệu những sản phẩm mới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Kỳ vọng vào du khách nước ngoài

Từ tháng 10-2022, các đơn vị lữ hành đã tích cực xây dựng và giới thiệu nhiều tour du lịch cho Tết Nguyên đán 2023 với mức giá cạnh tranh và tần suất khởi hành liên tục. Dự báo, thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 sẽ sôi động hơn trước đây, với lượng khách du lịch dự kiến tăng khoảng 30-40% so với năm ngoái.

Theo Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội, Phạm Văn Bảy, du khách trong dịp Tết năm nay sẽ có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn, đặc biệt là các tour du lịch nước ngoài. Có thể thấy, nhiều điểm đến trong khu vực châu Á như Thái Lan Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bali và Singapore đang được du khách quan tâm và lựa chọn. Hiện tại, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã triển khai chương trình khuyến mại "27 ngày vàng", ưu tiên giảm giá nhóm 1.500.000 đồng/người cho du khách đăng ký tour từ nay đến 27-12. Dự kiến, công ty sẽ phục vụ 188.000 lượt khách trong dịp Tết này.

Xu hướng du lịch nước ngoài

Xu hướng du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng đã được nhiều đơn vị lữ hành dự báo từ trước. Tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội và Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2023, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã giới thiệu các tour du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, lĩnh vực du lịch nước ngoài nhận được sự quan tâm cao từ khách hàng. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Lê Hồng Thái, cho biết du khách đang quan tâm nhiều đến các tour du lịch nước ngoài, đặc biệt là các điểm đến trong khu vực châu Á, vì giá tour ở mức hợp lý, dao động từ 13 đến 25 triệu đồng/người.

Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Vietfoot Travel, Phạm Duy Nghĩa, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân khúc rõ ràng. Các thị trường xa như Châu Âu, châu Mỹ và Úc sẽ là lựa chọn phổ biến của khách hàng Việt có thu nhập cao. Một số du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để nâng cấp các dịch vụ trong tour, bao gồm vé máy bay hạng thương gia, khách sạn 4-5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế và các dịch vụ tham quan tại điểm đến.

"Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới, nhờ có đường bay thẳng từ Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi và UAE", ông Phạm Duy Nghĩa cho biết.

Du lịch nội địa vẫn là xu hướng chính

Khi dòng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam chưa cao, du lịch nội địa vẫn là xu hướng chủ đạo trong năm 2023. Theo Tổng Cục du lịch, du lịch nội địa vẫn là nguồn thu chính và cứu cánh cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là trong quý I-2023. Đến dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp du lịch vẫn tập trung đẩy mạnh quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch nội địa.

Theo Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours, Nguyễn Công Hoan, các điểm đến quen thuộc thuộc khu vực Đông - Tây Bắc vẫn sẽ thu hút du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Điển hình là Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai) và Hà Giang. Các điểm đến này đã được nâng cấp chất lượng, ví dụ như Mộc Châu có cầu kính dài nhất thế giới và Hà Giang có sản phẩm mới là trekking tại vách đá trắng.

Dù lượng khách du lịch Tết đang tăng dần, nhưng các doanh nghiệp lữ hành cho biết hoạt động du lịch vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là sự thay đổi về nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, cùng với việc tăng chi phí vận chuyển và khó khăn trong thủ tục làm visa tại một số quốc gia. Ngoài ra, các tuyến bay Đông Bắc Á chưa được mở lại hoặc chưa đa dạng, và cũng có hạn chế về điểm đến. Thêm vào đó, tỷ giá ngoại tệ liên tục tăng cao, gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch.

Trước những khó khăn hiện tại, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch cần tăng cường hoạt động quảng bá và truyền thông, liên kết chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro và bám sát thông tin, thị trường nước ngoài từ các đại sứ quán. Ông cũng khuyến nghị các đơn vị xây dựng các sản phẩm chất lượng và tạo ra sự hài lòng lâu dài cho du khách.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 hứa hẹn mang lại sức sống mới cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội này và tổ chức các sản phẩm du lịch chất lượng, để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

1