Khâu nhục: Món ăn đặc sản nổi tiếng từ Quảng Đông

CEO Hạnh David
Ảnh: Khâu nhục Khâu nhục (扣肉 Bính âm: kòuròu, Việt bính: kau3 juk6) là một món thịt kho có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Được du nhập vào Bắc Việt và đã trở...

Khâu nhục Ảnh: Khâu nhục

Khâu nhục (扣肉 Bính âm: kòuròu, Việt bính: kau3 juk6) là một món thịt kho có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Được du nhập vào Bắc Việt và đã trở thành một món ăn đặc sản nổi tiếng của huyện Tiên Yên, Quảng Ninh và Lạng Sơn. Món này thường được dùng trong những dịp gia đình có chuyện vui như lễ Tết, cưới hỏi, mang ý nghĩa tinh thần rất lớn.

Nguồn gốc

Khâu nhục bắt nguồn từ món ăn của người Quảng Đông (Trung Quốc) và người Khách Gia. Tên gọi "khâu nhục" xuất phát từ tiếng Trung, chữ "Khâu" có nghĩa là "hấp đến mềm rục" và chữ "nhục" có nghĩa là "thịt", do đó có thể hiểu là "Thịt được hấp rục" - hay hấp đến chín nhừ.

Phương pháp chế biến

Để chuẩn bị món khâu nhục, bạn cần một miếng thịt lợn ba chỉ khoảng 500g. Thịt được thái thành miếng nhỏ cỡ ngón tay út.

Để có hương vị đặc trưng, phần môn cắt nhỏ và thịt được hấp trong lượng gia vị như xì dầu, ngũ vị hương, hành tỏi, chao và dầu ăn. Sau khi hấp, món ăn này thích hợp khi ăn với cơm, xôi hoặc bánh gật gù.

Cách làm khâu nhục Ảnh: Cách làm khâu nhục

Khâu nhục đã trở thành một phần không thể thiếu trong các ngày lễ quan trọng của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn và người dân tộc Tày-Nùng. Món ăn này không chỉ đơn giản là một món ăn dân dã mà còn thể hiện ý chí và sự lớn mạnh trong tương lai.

Đóng góp của người Hoa và nền văn hóa ẩm thực của họ đã làm cho khâu nhục trở thành một món ăn phổ biến và được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới. Nếu bạn có cơ hội, hãy thử một lần để trải nghiệm vị ngon đặc biệt của khâu nhục!

Chú thích:

[1] - Thông tin về khâu nhục Quảng Ninh [2] - Chi tiết về khâu nhục Lạng Sơn [3] - Cách chế biến khâu nhục

1